Lượng protein trong thịt gà là bao nhiêu?

Thịt gà là một loại thịt rất giàu giá trị dinh dưỡng và có thể đem lại nhiều lợi ích sức khỏe ấn tượng. Nó rất giàu protein và ít calo, đặc biệt phù hợp cho những người tập thể hình, mong muốn giảm cân, duy trì cơ bắp hoặc tăng hiệu suất thể thao. Tốt nhất, bạn nên dựa trên mục tiêu sức khỏe nhất định của mình để có thể đưa ra lựa chọn tiêu thụ phần thịt gà phù hợp nhất.

1.Lượng protein trong thịt gà là bao nhiêu?

Thịt gà là một trong những loại thịt được tiêu thụ phổ biến nhất trong chế độ ăn uống hàng ngày của nhiều người. Thịt gà đặc biệt mang lại nhiều lợi ích cho những người đam mê thể dục vì nó cung cấp một lượng protein dồi dào.

Lượng protein trong thịt gà có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu về sức khỏe cũng như thể chất, chẳng hạn như duy trì và xây dựng cơ bắp, hoặc giảm mỡ. Tuy nhiên, lượng protein có thể khác nhau tùy thuộc vào từng bộ phận của thịt gà, bao gồm ức, đùi, cánh và cẳng gà. Mỗi một bộ phận sẽ cung cấp chất béo, calo và lượng protein nạp vào cơ thể khác nhau cho những mục đích nhất định.

1.1.Lượng protein có trong ức gà

Ức gà là một trong những bộ phận thường được tiêu thụ nhất của thịt gà. Một phần ức gà nấu chín không bao gồm da (172 gram) sẽ cung cấp khoảng 54 gram protein. Con số này tương đương với 31 gram protein / 100 gram ức gà.

Ngoài ra, một ức gà cũng có chứa 284 calo, hoặc 165 calo / 100 gram. Trong đó, 50% calo đến từ lượng protein và 20% đến từ chất béo trong ức gà.

Ức gà đặc biệt có lợi đối với những người thường xuyên tập thể hình và mong muốn giảm cân. Hàm lượng protein cao và calo thấp trong ức gà giúp bạn không cần phải lo lắng về việc tiêu thụ quá nhiều calo.

1.2.Lượng protein trong đùi gà

Trong một chiếc đùi gà không xương, không da và đã được nấu chín (52 gram) có chứa khoảng 13,5 gram protein. Con số này tương đương với 26 gram protein/100 gram đùi gà.

Mỗi đùi gà sẽ cung cấp khoảng 109 calo, hoặc 209 calo / 100 gram. Trong đó, 53% calo đến từ lượng protein và 47% calo đến từ chất béo. Thực tế, đùi gà có màu đậm hơn một chút so với ức gà. Điều này là do chân gà hoạt động nhiều hơn và chứa nhiều myoglobin hơn – một loại protein thường được tìm thấy trong mô cơ của động vật. Phân tử myoglobin sẽ giúp cung cấp lượng oxy cần thiết cho các cơ hoạt động và khiến chúng có màu đỏ hơn. Ngoài ra, nhiều người cũng nhận thấy rằng màu sắc tối của đùi gà giúp đem lại cho chúng một hương vị ngon hơn.

thịt gà
Lượng protein có trong một chiếc đùi gà không xương, không da và đã được nấu chín (52 gram) là khoảng 13,5 gram

1.3.Lượng protein trong cẳng gà

Đùi gà bao gồm 2 phần chính là đùi và cẳng gà. Cụ thể, cẳng gà hay còn được gọi là bắp chân gà, thường nằm ở phần dưới của chân gà.Nhìn chung, lượng protein nạp vào cơ thể đến từ 44 gram cẳng gà không da hoặc xương sẽ khoảng 12,4 gram. Con số này tương đương với 28,3 gram protein / 100 gram cẳng gà.Mỗi bên cẳng gà sẽ cung cấp khoảng 76 calo, hoặc 172 calo / 100 gram. Trong đó, 70% calo đến từ lượng protein và 30% đến từ chất béo của cẳng gà. Hầu hết mọi người đều ăn cẳng gà bao gồm cả da. Đối với một cẳng gà có da thường chứa 112 calo, với 53 % calo đến từ lượng protein và 47% đến từ chất béo.

1.4.Lượng protein trong cánh gà

Cánh gà bao gồm 3 phần chính – âu cánh, cánh và phần đầu cánh. Hầu hết cánh gà thường được tiêu thụ dưới dạng đồ ăn nhẹ hoặc thức ăn nhanh.Lượng protein nạp vào cơ thể từ một cánh gà không da hoặc xương (21 gram) sẽ là 6,4 gram. Con số này tương đương với 30,5 gram protein / 100 gram cánh gà. Ngoài ra, mỗi cánh gà cũng cung cấp khoảng 42 calo, hoặc 203 calo / 100 gram. Trong đó, 64% calo đến từ lượng protein và 36% còn lại đến từ chất béo trong cánh gà.Đối với cánh gà có da sẽ chứa khoảng 99 calo, với 39% calo đến từ lượng protein và 61% calo còn lại đến từ chất béo.

2.Bạn nên ăn phần nào của thịt gà để nhận được lợi ích dinh dưỡng tối đa?

Phần thịt gà mà bạn nên tiêu thụ sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khoẻ cũng như mục tiêu tập thể dục của bản thân bạn. Mặc dù hầu hết các phần thịt gà đều là nguồn cung cấp lượng protein dồi dào, nhưng một số phần có thể ít hơn so với các phần thịt khác. Chẳng hạn, phần mỡ thừa ở đùi, cẳng và cánh gà có thể mang lại lợi ích cho một số mục tiêu sức khoẻ của bạn nhưng cũng có thể làm cản trở những mục tiêu khác.

Nếu bạn đang trong quá trình giảm cân, phần ức gà sẽ là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Đây chính là phần nạc nhất của thịt gà, không chỉ chứa ít calo nhất mà còn cung cấp lượng protein nạp vào cơ thể dồi dào nhất. Ức gà là loại thực phẩm dinh dưỡng lý tưởng cho những người tập thể hình vì nó chỉ cung cấp một lượng nhỏ calo. Trong khi đó, việc theo dõi lượng calo tiêu thụ đặc biệt quan trọng đối với những vận động viên thể hình tham gia các cuộc thi, bởi đây là lúc họ cần có ít lượng mỡ cơ thể.

Tuy nhiên, đối với những người đang tuân thủ theo chế độ ăn kiêng keto hoặc chế độ ăn kiêng low – carb có thể đạt được một số lợi ích khi ăn các phần thịt gà béo hơn, vì họ cần đến lượng chất béo nhiều hơn trong chế độ ăn uống của mình.

Ức gà
Ức gà chứa ít calo nhất và cung cấp lượng protein nạp vào cơ thể dồi dào nhất

Nếu mục tiêu của bạn là tăng cân hoặc xây dựng cơ bắp, bạn nên ăn nhiều calo hơn lượng calo mà cơ thể đốt cháy hàng ngày. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị rằng bạn có thể tiêu thụ phần thịt gà nhiều mỡ hơn để tăng cường lượng calo được cung cấp cho cơ thể.

Đối với những người muốn duy trì khối lượng cơ bắp và cải thiện khả năng phục hồi cơ có thể lựa chọn ăn ức gà. Ức gà là phần thịt cung cấp nhiều lượng protein cần nạp vào cơ thể nhất (tính theo trọng lượng). Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng đối với những nhóm người này khi quyết định phần thịt gà tiêu thụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, nutrition.org.u

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

54.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan