Nước hầm xương cho bé ăn dặm chứa rất ít canxi

Nước hầm xương có tốt cho bé không, có nên cho trẻ ăn nước hầm xương không được nhiều cha mẹ có con trong giai đoạn ăn dặm quan tâm vì trước nay nhiều người thường sử dụng nước hầm xương cho bé ăn dặm với các món cháo, súp.

Nước hầm xương được chế biến bằng cách ninh xương trong nước và có thể thêm một loại gia vị hoặc thảo mộc hoặc rau. Nước hầm xương thường được sử dụng để nấu các món súp, cháo, canh hoặc các món hầm hoặc như một loại nước dùng kèm với các món khô.

Có nhiều loại nước được sử dụng để tạo hương vị cho các món ăn nhưng nước hầm xương là phổ biến nhất vì nhiều người cho rằng nó cung cấp nhiều lợi ích đối với sức khỏe, hỗ trợ các vấn đề về tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch, ... Đặc biệt, rất nhiều cha mẹ sử dụng nước hầm xương cho bé ăn dặm. Nhưng liệu nó có tốt không?

1. Nước hầm xương có tốt cho bé?

Thành phần của nước hầm xương được nghiên cứu là có chứa collagen, tủy xương, các axit amin và khoáng chất. Những thành phần này được chiết xuất từ quá trình nấu chậm, nấu lâu và thỉnh thoảng việc cho thêm axit từ giấm hoặc rượu có thể giúp làm lỏng và hòa tan các thành phần trong nước hầm xương.

Hiện nay, vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng nào về việc tiêu thụ axit amin và khoáng chất từ nước hầm xương là tốt hơn so với các loại thực phẩm khác. Vì vậy, nước hầm xương có tốt cho bé thực sự vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi.

Bên cạnh đó, các tuyên bố về việc collagen và tủy xương có trong nước hầm xương mang lại nhiều lợi ích trực tiếp cho xương khớp là không có cơ sở. Bởi vì khi collagen vào cơ thể sẽ bị phân hủy thành các axit amin riêng lẻ và các khoáng chất, ...

Những axit amin và khoáng chất này có thể hoạt động giống như bất kỳ axit amin hoặc khoáng chất nào được tiêu thụ, nhưng không có bằng chứng về lợi ích của việc tiêu thụ axit amin và khoáng chất từ nước hầm xương so với các loại thực phẩm khác.

XEM THÊM: Tháp dinh dưỡng cho trẻ ăn dặm

nước hầm xương cho bé ăn dặm
Nước hầm xương cho bé ăn dặm có chứa các vi chất có lợi

2. Nước hầm xương cho bé ăn dặm rất ít canxi và nghèo chất dinh dưỡng

Cho đến nay, các nghiên cứu khoa học liên quan đến nước hầm xương vẫn còn rất hạn chế. Nghiên cứu sớm nhất từ năm 1934, được công bố trên Tạp chí Archives of Disease in Childhood của chuyên gia dinh dưỡng người Anh - Elsie Widdowson và bác sĩ nhi khoa Bắc Ireland - Giáo sư Robert McCance về thành phần dinh dưỡng của nước hầm xương hoặc nước hầm xương và rau củ cho biết nước hầm xương rất nghèo các dưỡng chất. Việc bổ sung bổ sung các loại rau củ trong nước hầm xương mới giúp làm tăng hàm lượng của một số chất dinh dưỡng quan trọng bao gồm kali, canxi, magiesắt. Như vậy, việc sử dụng nước hầm xương cho bé ăn dặm chưa hẳn đã cung cấp nhiều canxi và các khoáng chất khác mà lâu nay vẫn được biết đến.

Tháng 1/2016, Tạp chí TIME đăng một bài báo có tiêu đề là “Khoa học không thể giải thích tại sao mọi người đều uống nước hầm xương” (ở nhiều nước phương Tây, nước hầm xương được sử dụng như một loại thức uống để tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng, bao gồm cả trẻ em).

Bài báo này bao gồm các đoạn trích từ các cuộc phỏng vấn với nhiều nhà khoa học có uy tín. Phó Giáo sư William Percy, Trường Y khoa Sanford thuộc Đại học Nam Dakota cho biết, cơ thể con người không thể hấp thụ toàn bộ collagen, vì vậy tiêu thụ collagen từ nước hầm xương để thúc đẩy xương phát triển là không có cơ sở và có thể vô nghĩa vì collagen rất nghèo axit amin. Như vậy, sử dụng nước hầm xương cho bé ăn dặm vì tin rằng collagen sẽ giúp xương trẻ phát triển là chưa đúng.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Kantha Shelke - một nhà khoa học về thực phẩm và là phát ngôn viên của Viện Công nghệ Thực phẩm, đồng thời là Giám đốc Công ty nghiên cứu và khoa học thực phẩm Corvus Blue LLC cũng cho biết, một chế độ ăn nhiều rau lá xanh là lý tưởng, giúp xây dựng nguồn collagen phong phú hơn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng không được tìm thấy trong thịt hoặc nước hầm xương.

XEM THÊM: Các vấn đề khi ăn dặm

3. Nước hầm xương cho bé ăn dặm có gây hại không?

Có thể thấy rằng nghiên cứu về nước hầm xương vẫn còn rất hạn chế và chưa có các nghiên cứu đột phá, đặc biệt là việc sử dụng nước hầm xương cho bé ăn dặm.

Ngoài nghiên cứu về thành phần nghèo dưỡng chất, nước hầm xương còn có thể chứa một số chất tiềm ẩn gây nguy hiểm vì trong cơ thể, xương được biết là nơi lưu trữ các kim loại nặng, đặc biệt là chì. Khi nấu nước hầm xương, có thể tiết ra chì.

Năm 2013, các nhà khoa học Anh đã thực hiện một nghiên cứu nhỏ về hàm lượng chì trong nước hầm xương gà. Kết quả cho thấy nước hầm xương gà chứa nhiều chì hơn gấp 10 lần so với nước dùng riêng. Điều thú vị trong nghiên cứu này là xương gà từ gà nuôi hữu cơ chứa lượng chì cao nhất. Như vậy, việc sử dụng nước hầm xương cho bé ăn dặm cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

nước hầm xương cho bé ăn dặm
Cần cân nhắc trước khi sử dụng nước hầm xương cho bé ăn dặm

Một nghiên cứu vào năm 2017 được công bố trên Tạp chí Food and Nutrition Research cũng cho biết nước hầm xương rất nghèo canxi và magie, tương tự như nghiên cứu năm 1934. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây lại trái ngược với nghiên cứu năm 2013 rằng hàm lượng chì và cadmium trong nước hầm xương là thấp.

Do đó, những tuyên bố hiện nay về nước hầm xương có thể gây ra các hiểu lầm. Nhưng nhìn chung, hàm lượng dinh dưỡng và tác dụng của nước hầm xương đối với sức khỏe là còn tùy thuộc vào nguyên liệu và cách nấu.

Có nên cho trẻ ăn nước hầm xương hay không cần được cân nhắc kỹ lưỡng vì các nghiên cứu hiện nay về nước hầm xương còn rất hạn chế, chúng rất ít canxi và dưỡng chất, thậm chí có thể chứa chì gây hại. Thay vào đó, mẹ có thể sử dụng nước dùng từ rau củ quả để cung cấp các dưỡng chất cần thiết trong giai đoạn ăn dặm của trẻ.

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động.

Trẻ ăn không đúng cách có nguy cơ thiếu các vi khoáng chất gây ra tình trạng biếng ăn, chậm lớn, kém hấp thu,... Nếu nhận thấy các dấu hiệu kể trên, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Nguồn tham khảo: nutritionstudies.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan