Ăn tối sớm có thể giúp cơ thể giảm cân

Việc bạn tăng cân chủ yếu do lượng calo đưa vào cơ thể quyết định chứ không phải cách thức sử dụng loại calo như thế nào. Các nhà dinh dưỡng đã đưa ra các giả thuyết về lượng calo trong và calo ngoài trong việc kiểm soát cân nặng. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây phát hiện ra rằng thời gian bạn ăn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cân.

1. Mối liên quan giữa ăn tối và thời gian ăn tối

Nghiên cứu gần đây cho thấy ăn tối muộn có thể được xem nguyên nhân gây tăng cân và lượng đường trong máu cao bất kể lượng calo. Ăn tối lúc 10 giờ tối thay vì ăn tối vào lúc 6 giờ chiều có thể làm ảnh hưởng đến hàm lượng đường trong máu của bạn và khả năng đốt cháy chất béo. Nghiên cứu còn cho thấy kết quả ở những người ăn khuya có hàm lượng đường trong máu cao hơn gần 20% và khả năng đốt cháy chất béo giảm xuống khoảng 10% so với những người ăn tối sớm hơn.

2. Nguyên nhân ăn khuya liên quan đến tăng cân

Theo một nghiên cứu được công bố ngày hôm nay trên Tạp chí Nội tiết Lâm sàng & Chuyển hóa của Hiệp hội Nội tiết, ăn tối muộn có liên quan đến việc tăng cân và lượng đường trong máu cao, bất kể bữa ăn có giống với bữa ăn mà bạn đã ăn trước đó hay không.

Các nhà nghiên cứu thực hiện thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng lâm sàng, lấy những người khỏe mạnh và cho họ ăn vào hai thời điểm khác nhau, kiểm soát thức ăn, kiểm soát chế độ ăn và kiểm soát cả thời gian ngủ của những người này.

Nghiên cứu được tiến hành ở nhóm nghiên cứu với 20 tình nguyện viên khỏe mạnh (10 nam và 10 nữ) để tìm hiểu cách cơ thể họ chuyển hóa bữa tối ăn lúc 10 giờ tối, thay vì ăn tối vào 6 giờ chiều. Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều đi ngủ cùng một lúc 11 giờ tối.

Kết quả nghiên cứu cho thấy hàm lượng đường trong máu cao hơn và lượng chất béo bị đốt cháy thấp hơn khi ăn tối muộn, ngay cả khi mọi người ăn cùng một bữa ăn như nhau. Kết quả này khiến các nhà nghiên cứu khác ngạc nhiên. Các nhà nghiên cứu khác cũng thực hiện nghiên cứu tương tự khi xem xét nhịp sinh học và chế độ ăn uống và các phòng thí nghiệm khác đã chỉ ra rằng nếu bạn ăn không đúng với nhịp sinh học bình thường của cơ thể, bạn sẽ không chuyển hóa glucose theo cùng một cách. Nghiên cứu cho thấy những người thường có thói quen ăn khuya sẽ có hàm lượng đường trong máu cao hơn gần 20% và khả năng đốt cháy chất béo trong cơ thể sẽ giảm khoảng 10% so với những người thường có thói quen ăn tối sớm.

Không những thế tác giả đã chỉ ra rằng nghiên cứu này chi tiết hơn nhiều so với nghiên cứu trước đó về chủ đề này. Những người tham gia đeo thiết bị theo dõi hoạt động, lấy mẫu máu, trải qua các nghiên cứu về giấc ngủ và quét chất béo cơ thể, và ăn thực phẩm có chứa các chất đánh dấu không hoạt tính để đo sự chuyển hóa chất béo.

ăn tối giảm cân
Vấn đề ăn tối giảm cân cần được kiểm soát tốt

Mọi người được giám sát rất chuyên sâu khi họ ở trong phòng thí nghiệm. Đồng thời được lấy máu mỗi giờ, tác giả theo dõi hoạt động và giấc ngủ của họ trong 2 tuần trước khi họ đến phòng thí nghiệm, Tác giả còn đưa ra chất đánh dấu đồng vị ổn định những chất béo được ăn đã bị đốt cháy hoặc bị oxy hóa khi vào trong cơ thể.

Khi được hỏi liệu nghiên cứu này có cung cấp bằng chứng thuyết phục rằng thời điểm và không nhất thiết những gì bạn ăn có thể gây tăng cân hay không, Thì tác giả khẳng định: Tôi nghĩ điều này ít nhất cũng cho thấy rằng có sự hợp lý về mặt sinh học hoặc giải thích sinh học về việc thời gian ăn có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn xử lý lượng calo đó như thế nào.

Phát hiện có thể giúp hướng dẫn thói quen ăn uống: Nhà nghiên cứu Diewald, thuộc Trung tâm Giáo dục và Phòng chống Béo phì cho biết thêm rằng những phát hiện này rất có ý nghĩa đối với việc phòng chống dịch bệnh: Nghiên cứu này đưa ra lời nhắc nhở rằng việc trau dồi thói quen ăn uống không chỉ giải quyết các yếu tố truyền thống như số lượng và khẩu phần bữa ăn mà còn cả thời gian bữa ăn, có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh đái tháo đường và bệnh liên quan đến tim mạch. Và ăn tối thế nào để giảm cân sẽ tiếp tục được tìm hiểu để giải quyết được nội dung này.

Theo tác giả Diewald bữa tối được xếp thành bữa ăn lớn nhất trong ngày đối với hầu hết người lớn về lượng calo. Vậy cách ăn tối giảm cân hiệu quả sẽ thực hiện như thế nào? Tác giả còn giải thích rằng những người bận rộn thường vội vàng qua bữa sáng và bữa trưa, điều này thường có nghĩa là ăn muộn hơn và nhiều hơn những gì họ nên làm. Vì vậy điều này có thể khiến cho những đối tượng này khao khát một bữa ăn lớn vào đêm muộn, vì nghiên cứu này nhấn mạnh rằng khi thực hiện ăn khuya có thể dẫn đến một số ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa glucose hoặc chuyển hoá chất béo, và cũng có khả năng ảnh hưởng ở những người trẻ khoẻ mạnh có cân nặng bình thường.

3. Mục đích ăn tối giảm cân

Diewald khuyên bạn nên ăn một bữa ăn nhẹ giàu protein, chẳng hạn như sữa chua Hy Lạp rắc các loại hạt vào buổi chiều muộn nếu bạn biết mình sẽ về nhà muộn. Mục đích giúp ăn tối giảm cân hiệu quả thì bạn hãy kiềm chế sự thèm ăn một chút để nếu bạn phải ăn muộn hơn dự kiến, đó có thể là một bữa ăn nhẹ.

Bạn có thể ăn tối giảm cân với bữa ăn nhẹ
Bạn có thể ăn tối giảm cân với bữa ăn nhẹ

Các lựa chọn có thể bao gồm ăn một món salad nhỏ với gà nướng, nửa chiếc bánh sandwich và trái cây, hoặc một chén súp rau và một ly sữa ít béo. Bạn hãy cố gắng ăn bữa ăn lớn nhất của bạn vào bữa sáng hoặc bữa trưa nếu có thể.

Ăn tối muộn có thể được xem như nguy cơ gây tăng cân và lượng đường trong máu cao bất kể lượng calo. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng không phải tất cả mọi người đều phản ứng theo cùng một cách, và những người quen với việc đi ngủ sớm thường tăng cân nhiều nhất khi sử dụng bữa ăn tối muộn. Những người có thói quen ăn đêm thường ít bị ảnh hưởng nhất bởi sự thay đổi giờ ăn. Theo các nhà nghiên cứu, đây là bằng chứng mạnh mẽ cho thấy ăn bữa muộn gây tăng cân ngay cả khi bạn không tăng lượng calo tiêu thụ.

Các chuyên gia cho biết, khi làm việc cả ngày dài, bạn nên ăn một bữa ăn nhẹ lành mạnh vào buổi chiều để hạn chế cảm giác thèm ăn muộn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan