Các thực phẩm tốt cho da dầu mụn

Da nhờn dầu thường là môi trường lý tưởng để phát sinh ra mụn, viêm và các vấn đề khác trên da. Việc chăm sóc loại da này cần được thực hiện đúng cách để giảm lượng dầu tiết da và ngăn mụn phát sinh. Bên cạnh đó, chế độ ăn cũng rất quan trọng, hãy chủ động tăng cường các thực phẩm tốt cho da dầu mụn. Nếu bạn đang quan tâm “Ăn gì tốt cho da dầu? Da dầu nên ăn gì?”, dưới đây sẽ là 11 loại thực phẩm hàng đầu dành cho bạn.

1. Cấp nước cho làn da bằng dưa leo

Việc cấp đủ nước cho da đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với một làn da tươi tắn, khỏe mạnh. Bên cạnh việc uống nhiều nước, thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều nước cũng giúp da căng mịn, tràn đầy sức sống hơn.

Dưa leo (dưa chuột) là một trong những thực phẩm tốt cho da dầu mụn mà bạn nên ăn mỗi ngày. Trong dưa leo có đến hơn 95% thành phần là nước, giúp cấp ẩm và làm mát da. Ngoài ra trong loại quả này còn có chứa chất chống oxy hóa có tác dụng kháng viêm. Do vậy hãy đắp mặt nạ dưa leo nếu bạn có những nốt mụn sưng đỏ cần làm dịu nhé.

2. Các loại rau xanh giúp điều tiết dầu

Cũng giống như dưa leo, các loại rau có màu xanh như: cải bó xôi, cải thìa, cải xoăn, cải xoong, cải bắp... cũng là những thực phẩm tốt cho da dầu mụn mà bạn nên ăn hàng ngày. Trong các loại rau này vừa có nhiều chất xơ, nhiều nước và đặc biệt không có gốc dầu. Nhờ vậy, ăn nhiều rau xanh sẽ giúp cấp nước và điều tiết lượng dầu trên da hiệu quả.

Lưu ý: Màu xanh lá cây càng đậm chứng tỏ mức độ chất chống oxy hóa càng cao, hãy ưu tiên những loại rau xanh có màu đậm như vậy.

3. Hoa quả có múi giúp cấp ẩm, thải độc

Các loại hoa quả có múi thuộc họ nhà cam, quýt, chanh hoặc bưởi được xem là thực phẩm tốt cho da dầu mụn. Chúng không chỉ chứa nhiều vitamin C giúp kháng viêm, kháng khuẩn, kiềm dầu, làm sáng da mà còn có tác dụng thải độc.

Các loại dầu tự nhiên có trong cam tươi giúp giữ ẩm cho làn da. Riêng chanh và bưởi giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, giúp da thông thoáng, tăng độ đàn hồi và căng bóng.

thực phẩm tốt cho da dầu mụn
Các loại rau xanh là những thực phẩm tốt cho da dầu mụn

4. Socola đen cũng là thực phẩm tốt cho da dầu mụn

Trong một thanh socola đen thường có từ 70-90% cacao rắn, bơ cacao và đường, đây đều là những thành phần tốt cho da dầu. Theo 1 nguyên cứu của Viện da liễu Hoa Kỳ (AAD), ăn socola đen giúp giảm căng thẳng, stress, tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, phòng ngừa ung thư. Ngoài ra, các thành phần khác trong socola đen như sắt, magie, đồng, kẽm và photpho còn có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa mụn viêm, kiểm soát dầu thừa, giảm nếp nhăn trên da. Tuy nhiên, không nên vì vậy mà ăn quá 100g/ngày và ăn các loại socola có chứa nhiều đường, sữa và chất béo.

5. Uống nước dừa giúp giảm nhờn, ngừa mụn

Nước dừa chứa nhiều chất điện giải, vitamin và chất khoáng, giúp giảm lượng dầu nhờn và ngăn ngừa mụn trứng cá rất hiệu quả. Uống nước dừa thường xuyên không những giúp da được cấp nước đầy đủ mà còn giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, giúp làn da tươi tắn, căng bóng và mịn màng hơn.

Tuy nhiên bạn không nên uống nước dừa có pha thêm đường, bởi chúng không những làm giảm hiệu quả cấp nước mà còn tăng lượng calories dư thừa không tốt cho sức khỏe.

6. Ăn cà rốt giúp ngăn chặn các sắc tố đen trên da

Ngoài gấc, cà rốt cũng là một trong những nguồn beta-caroten dồi dào, hoạt động như một chất chống oxy hóa và giúp duy trì một làn da khỏe mạnh.

Trước đây ta luôn biết đến cà rốt với vai trò là thực phẩm tốt cho mắt nhờ hàm lượng vitamin A cao. Tuy nhiên lượng beta-caroten trong loại củ quả này còn có khả năng kiểm soát bã nhờn, ngăn ngừa mụn và hạn chế các sắc tố khiến da sạm đen.

Ngoài ra, cà rốt còn có tác dụng chống lão hóa thông qua cách triệt tiêu các nguyên nhân hình thành gốc tự do, kích thích tăng sinh collagen giúp da đàn hồi và căng mịn. Bạn có thể tăng cường tác dụng làm đẹp và sức khỏe thông qua ăn loại củ này hoặc sử dụng tinh dầu hạt cà rốt.

7. Chuối là loại quả tốt cho da dầu mụn

Trong chuối có nhiều dưỡng chất như: vitamin A,B,C,E, kali, photpho, kẽm và các amino axit giúp tăng cường sức đề kháng cho da. Đồng thời còn giúp kiểm soát dầu nhờn, kích thích sinh collagen, chống oxy hóa, giúp phục hồi và làm mờ các vết sẹo mụn.

Lời khuyên là hãy ăn 1 quả chuối mỗi ngày để tăng cấp nước cho da, nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh từ bên trong.

thực phẩm tốt cho da dầu mụn
Chuối là loại quả tốt cho da dầu mụn

8. Quả bơ chống oxy hóa cao, giúp tăng độ đàn hồi cho da

Nếu đề cập đến các loại thực phẩm tốt cho da dầu mụn thì chắc chắn không thể không nhắc đến bơ. Quả bơ chứa nhiều axit béo tốt cho da, giúp hạn chế hoạt động của tuyến bã nhờn. Bên cạnh đó, quả bơ cũng giàu các chất chống oxy hóa mạnh mẽ như: Alpha caroten, beta cryptoxanthin, beta caroten, lutein và zeaxanthin giúp cải thiện sắc tố, tăng độ đàn hồi của làn da. Ngoài ra, chúng còn ngăn ngừa ung thư và sự hình thành huyết khối trong thành mạch máu.

Quả bơ cũng giàu chất béo thiết yếu giúp nuôi dưỡng làn da và mái tóc khỏe mạnh. Đây cũng là một nguồn vitamin E dồi dào giúp bảo vệ da khỏi tác hại của các gốc tự do gây lão hóa và ánh nắng mặt trời.

9. Đậu Hà Lan giúp giảm sưng viêm

Đậu Hà Lan vừa sở hữu hàm lượng dinh dưỡng cao tốt cho cơ thể vừa giúp kiểm soát việc tiết dầu trên da hiệu quả. Các axit amin trong loại đậu này không bị chuyển hóa thành đường khi hấp thụ, đồng thời còn chứa vitamin A,C,K, B, protein và các khoáng chất... đây là những yếu tố giúp làn da khỏe mạnh và hồng hào. Đối với làn da có nhiều mụn, hãy ăn nhiều đậu Hà Lan để giúp giảm sưng, giảm viêm.

10. Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều chất xơ

Ngũ cốc nguyên hạt bao gồm các loại hạt có đủ 3 phần cám, nội nhũ và phôi, ví dụ như lúa mì, yến mạch, lúa mạch, ngô, kê, kiều mạch, quinoa, gạo lứt... Trong hầu hết các loại ngũ cốc này đều chứa chất xơ, chất chống oxy hóa, beta glucan có tác dụng:

11. Các loại quả hạch làm liền các tổn thương

Bên trong các loại quả hạch và hạt như: hạnh nhân, hạt điều, mắc ca, óc chó... có tất cả các loại chất béo thích hợp giúp nuôi dưỡng làn da. Ví dụ như axit béo Omega-3 trong các loại quả hạt này vừa có tính kháng viêm, làm lành những tổn thương do mụn, hạn chế bã nhờn trên da. Chúng cũng giàu vitamin E giúp chống lại tác hại của các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa.

Nhìn chung, bên cạnh chế độ chăm sóc dưỡng da thông thường thì chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng rất nhiều đến làn da. Nếu cứ nạp vào những loại thực phẩm không tốt cho da mụn thì da sẽ càng đổ nhiều dầu hơn, làm to lỗ chân lông, phát sinh mụn đầu đen, mụn viêm khó trị. Ngược lại nếu bạn ăn uống khoa học và tăng cường những thực phẩm tốt cho da dầu mụn, làn da của bạn sẽ sớm khỏe mạnh, tươi sáng và tràn đầy sức sống hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan