Dinh dưỡng cho bệnh nhân béo phì trước mổ

Trong phẫu thuật, chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân có vai trò rất quan trọng. Đối với bệnh nhân béo phì khi thực hiện phẫu thuật, thì yếu tố dinh dưỡng trước và sau phẫu thuật lại càng phải lưu ý. Vậy bị béo phì trước mổ ăn gì là tốt nhất?

1. Vai trò của dinh dưỡng trong phẫu thuật

Dinh dưỡng là yếu tố cực kỳ quan trọng trong cả quá trình phẫu thuật, bởi những lợi ích mà nó đem lại như:

  • Chế độ dinh dưỡng tốt sẽ làm tăng tỷ lệ thành công của phẫu thuật, với những bệnh nhân bị suy nhược cơ thể nếu chăm sóc dinh dưỡng không tốt thì sẽ không thể chịu được phẫu thuật.
  • Giúp giảm bớt những khó khăn trong phẫu thuật: khi ăn uống đầy đủ có thể làm giảm đầy hơi đối với bệnh nhân mắc bệnh đầy hơi.
  • Tỷ lệ xảy ra tử vong trong phẫu thuật sẽ giảm xuống. Có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ trước và sau quá trình phẫu thuật sẽ góp phần làm tăng sức chịu đựng của bệnh nhân trong quá trình mổ và giúp cho quá trình hồi phục sức khỏe sau mổ nhanh hơn, giúp cho vết thương mau liền hơn.

2. Nguyên tắc dinh dưỡng trong phẫu thuật

Dinh dưỡng trước khi phẫu thuật béo phì, giúp bệnh nhân có một cơ thể khỏe mạnh để sẵn sàng phẫu thuật và phòng ngừa các biến chứng trong lúc phẫu thuật và sau phẫu thuật. Nguyên tắc chung ăn gì trước khi mổ? cần phải lưu ý:

  • Nên bổ sung nhiều protein, đây chính là yếu tố quan trọng nhất, vì các bệnh ngoại khoa thường làm cho cơ thể thiếu hụt protein do mất máu, do vết thương, do bỏng nặng và do viêm.
  • Cung cấp năng lượng tối đa cho cơ thể, do nhu cầu về năng lượng sẽ tăng cao hơn so với lúc bình thường. Trung bình tăng thêm từ 10- 50 % và đôi khi phải tăng tới 100 % năng lượng so với bình thường.
  • Tăng cường hấp thu nhiều glucid, sẽ giúp cung cấp năng lượng tốt hơn, glucid cũng làm cho gan tích trữ được nhiều glycogen có tác dụng bảo vệ gan khỏi các tổn thương do dùng thuốc mê trong quá trình phẫu thuật.
  • Hãy duy trì và đảm bảo chế độ dinh dưỡng thật tốt. Ít nhất là 1 tháng đối với bệnh nhân bị suy nhược cơ thể nặng, đôi khi phải duy trì kéo dài tới 6 tháng hoặc hơn đối với những trường hợp như ghép gan...

Chế độ dinh dưỡng sau khi phẫu thuật xong với nguyên tắc đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng nhưng phải phù hợp, giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục hơn.

Bị béo phì trước mổ ăn gì là thắc mắc của nhiều người
Bị béo phì trước mổ ăn gì là thắc mắc của nhiều người

3. Bị béo phì trước mổ ăn gì?

Đối với bệnh nhân béo thì cần phải lưu ý do lớp mỡ thành bụng quá dày nên khi thực hiện phẫu thuật, vết mổ sẽ lâu liền. Bệnh béo phì thường dễ kèm theo nhiều biến chứng khác nhau, chẳng hạn như huyết áp tăng cao, các bệnh về tim mạch... Vì vậy, cần phải chú ý tới chế độ ăn điều trị bệnh béo phì trước khi phẫu thuật để giảm thiểu các biến chứng trên.

Bệnh nhân béo phì trước khi thực hiện phẫu thuật, cần có chế độ ăn riêng. Theo đó, bệnh nhân chỉ nên ăn:

  • Chọn các loại thực phẩm để cung cấp một lượng glucid với nhiều chất xơ như: ngũ cốc nguyên hạt, khoai lang, các loại rau xanh, trái cây ít đường. Nên chế biến ở dạng luộc, hấp hoặc salad.
  • Đảm bảo lượng protein cần thiết cho cơ thể với các loại thực phẩm như: thịt ít mỡ, dò nạc, tôm, cua, cá, sữa tách béo, trứng,...
  • Tăng cường các loại khoáng chất như canxi, vitamin, sắt,...

Bệnh nhân béo phì trong thời gian chuẩn bị phẫu thuật, thường là một ngày một đêm. Để đảm bảo giảm bớt các chất cặn bã trong ống tiêu hóa và vi trùng trong đường ruột, trong thời gian này bệnh nhân cần phải lưu ý như sau :

  • Ngày trước hôm phẫu thuật: Nên có chế độ ăn nhẹ để đảm bảo bộ máy tiêu hoá không vận hành quá sức, nên các loại ăn thức ăn mềm, ít chất xơ. Bữa chiều nên ăn ít hơn bữa trưa.
  • Sáng hôm chuẩn bị phẫu thuật: Bệnh nhân bắt buộc phải nhịn ăn, chỉ nên cho bệnh nhân uống nước đường hoặc một chút nước lọc.

Có thể tham khảo thực đơn sau để áp dụng cho bệnh nhân vào trước hôm phẫu thuật như sau:

  • Buổi sáng từ 6h - 7h30: nên ăn một ít cháo lỏng khoảng 300ml có ít thịt nạc, rau củ quả băm như cà rốt.
  • Buổi trưa lúc 11h: ăn một bát cháo thịt băm 500ml
  • Buổi chiều lúc 14h: nên chọn các loại hoa quả tươi xay thành sinh tố như một cốc sinh tố thanh long.
  • Buổi tối lúc 20h: hãy uống một ly nước cam nhẹ nhàng tầm 150ml.

Xen kẽ giữa các bữa, bệnh nhân có thể uống một ly sữa ensure khoảng 200ml để bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Ăn gì trước khi mổ là điều mà nhiều bệnh nhân béo phì quan tâm
Ăn gì trước khi mổ là điều mà nhiều bệnh nhân béo phì quan tâm

4. Bệnh nhân béo phì kiêng gì trước mổ?

Những bệnh nhân béo phì trước khi mổ cũng cần phải lưu ý về chế độ dinh dưỡng, do bệnh nhân béo phì thường mắc các bệnh về tim, gan, thận nên người bệnh nên hạn chế: ăn các loại thực phẩm chứa quá nhiều chất béo, nhiều cholesterol, các loại đồ uống chứa các chất kích thích như rượu, bia, cà phê,...để giảm thiểu nguy cơ biến chứng xảy ra đối với các bệnh trên.

Trước khi chuẩn bị vào phẫu thuật, bệnh nhân phải nhịn ăn trong 8 đến 12h. Bởi vì nếu bệnh nhân tiêu thụ thức ăn, nó sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình phẫu thuật gây nên nhiều biến chứng và rủi ro trong lúc mổ. Vì thế, bác sĩ sẽ căn dặn bệnh nhân trước khi thực hiện phẫu thuật phải nhịn ăn, và nếu có chỉ là uống một chút nước. Hãy lắng nghe ý kiến từ bác sĩ để giúp cho cuộc phẫu thuật thành công hơn.

Tóm lại, vấn đề "ăn gì trước khi mổ ?" nói chung và "bị béo phì trước mổ ăn gì ?" nói riêng đều rất quan trọng và cần phải lưu ý. Người bệnh không nên tự ý ăn uống khi chưa có chỉ dẫn từ bác sĩ. Bởi chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân béo phì trước khi phẫu thuật sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới kết quả phẫu thuật và sự hồi phục về sau của cơ thể. Để giảm thiểu các biến chứng và tăng mức độ thành công của cuộc phẫu thuật, bệnh nhân cũng nên kiêng một vài thứ trước khi mổ. Hãy tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ trước khi thực hiện phẫu thuật, việc này sẽ giúp cho cuộc phẫu thuật tránh được rủi ro và các biến chứng về sau.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

763 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan