Cách chăm sóc trẻ phát ban sau sốt

Trẻ phát ban sau sốt không phải là một tình trạng hiếm gặp, nhất là những trẻ từ 6-36 tháng tuổi hệ miễn dịch vẫn chưa hoàn thiện do vậy sức đề kháng còn yếu, vi khuẩn và virus sẽ dễ tấn công xâm nhập và dẫn tới tình trạng phát ban sau sốt. Vậy cách chăm sóc trẻ phát ban sau sốt như thế nào?

1. Phát ban sau sốt là tình trạng gì?

Những thay đổi về màu sắc da, kết cấu như ngứa, bong tróc, mấp mổ hoặc bị kích thích xuất hiện sau khi sốt hay bất kỳ nguyên nhân bất thường nào thường gọi là phát ban. Trẻ em bị phát ban sau sốt có thể xảy ra ít nhất một lần hoặc nhiều lần sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khoẻ của mỗi trẻ và nguyên nhân gây bệnh. Thông thường, trẻ em bị phát ban sau sốt đều do virus lành tính, tình trạng này có thể tự khỏi sau 5-7 ngày nếu như trẻ được chăm sóc đúng cách. Những triệu chứng trẻ phát ban sau sốt sẽ ngày càng nặng nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới nhiễm trùng và tổn thương lâu dài.

Phát ban sau sốt ở trẻ em thường ủ bệnh trong thời gian khoảng 1 tuần nhưng vẫn còn tuỳ thuộc vào thể trạng và nguyên nhân gây bệnh. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất trẻ bị phát ban sau sốt đó là khi trẻ nổi những nốt phát ban trên cơ thể sau khi sốt nhẹ từ 37,5 - 38 độ C hoặc sốt cao tới 39,4 độ C. Ngoài ra, trẻ bị phát ban sau khi sốt có thể do nhiễm các bệnh lý như bệnh ban đào, chân tay miệng, bệnh sởi, ban đỏ nhiễm khuẩn,...

2. Chăm sóc trẻ bị phát ban sau sốt

2.1 Trẻ phát ban sau sốt có nên tắm không?

Trẻ bị phát ban sau sốt kiêng tắm sẽ dẫn tới tác dụng ngược bởi vì da trẻ không được vệ sinh sạch sẽ hằng ngày sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ gây viêm da bội nhiễm. Tình trạng ngứa ngáy của trẻ sẽ tăng thêm. Vì vậy, muốn giảm nhanh tình trạng phát ban thì da trẻ cần phải sạch sẽ và thông thoáng. Khi tắm cho trẻ, các mẹ cần lưu ý tắm nhanh trong khoảng 5-7 phút và lau khô người ngay sau khi tắm, chỉ nên tắm khi trẻ đã hết sốt.

2.2 Trẻ phát ban sau sốt cần kiêng gì?

Để tình trạng phát ban sau sốt ở trẻ em không lan rộng và nhanh khỏi, phòng tránh biến chứng nặng hơn thì cha mẹ cần kiêng một số điều sau:

  • Kiêng gãi lên vùng da bị ngứa: Trẻ sốt xong bị phát ban còn kèm theo cảm giác ngứa và khó chịu. Nếu như trẻ đưa tay lên gãi nhiều sẽ khiến cho vùng da phát ban đang nhạy cảm tổn thương thêm, xây xát, vi khuẩn xâm nhập sẽ dễ gây viêm, nhiễm trùng và tình trạng phát ban sau sốt sẽ càng lâu khỏi.
  • Tránh những nơi chật chội, tù túng: Môi trường chật chội, ẩm ướt, tù túng tích tụ nhiều bụi bẩn sẽ là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Nếu trẻ sống trong môi trường này sẽ làm tăng nguy cơ phát ban sau sốt và lâu khỏi. Vì vậy, môi trường sinh hoạt cho trẻ cần phải sạch sẽ, khô ráo, thoáng đãng và nhiều ánh sáng để phòng ngừa phát ban sau sốt, hạn chế mắc những bệnh lý khác ảnh hưởng tới sức khoẻ.
  • Không mặc quần áo bó sát người: Quần áo bó sát cơ thể, quá chặt hoặc chất liệu thô cứng sẽ làm cho da bí và những vết phát ban gây ngứa ngáy khó chịu. Vì vậy, cha mẹ hãy chọn những bộ quần áo rộng rãi, thoáng mát, mềm mại và dễ thấm hút mồ hôi để giảm tình trạng phát ban.
  • Hạn chế đưa trẻ tới những nơi môi trường ô nhiễm khói bụi và đông người: Sức đề kháng của trẻ sau sốt còn yếu, vì vậy khi tới những nơi ô nhiễm, đông người, khói bụi sẽ dễ nhiễm virus, vi khuẩn và tác nhân gây bệnh khác. Ngoài ra, trẻ tiếp xúc với môi trường bụi bẩn sẽ bị kích ứng. Do đó, nên hạn chế đưa trẻ tới những nơi đông người, khói bụi, trong trường hợp bắt buộc hãy che chắn đeo khẩu trang, đội mũ cho trẻ.
  • Hạn chế ăn một số loại thực phẩm: Trứng và một số món ăn từ trứng mặc dù có nhiều chất dinh dưỡng nhưng hàm lượng chất đạm cao, gây khó tiêu và sinh ra nhiều năng lượng, nhiệt dẫn tới nóng trong và dễ phát ban hơn. Thực phẩm cay nóng làm cho cơ thể bị nóng trong, gây kích ứng dạ dày và không phù hợp cho trẻ nhỏ. Nước lạnh và nước ngọt có gas trẻ uống thường đau họng, ảnh hưởng tới hệ tiêu hoá của trẻ.

Tóm lại, phát ban sau sốt ở trẻ em là tình trạng thường gặp do nhiều nguyên nhân gây nên. Vì vậy, chăm sóc trẻ phát ban sau sốt đúng cách là việc làm cần thiết để trẻ nhanh chóng khỏi bệnh. Tuy nhiên, nếu trẻ xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào khác hay tình trạng phát ban lâu ngày không khỏi thì cần đưa trẻ tới cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan