Dùng thuốc Exomuc cho trẻ sơ sinh được không?

Tương tự như các loại thuốc khác, thuốc exomuc cho trẻ sơ sinh cần được sử dụng đúng mục đích và thận trọng, do giai đoạn này trẻ vốn nhạy cảm với các thành phần từ bên ngoài. Theo đó, cha mẹ cần tuân thủ đúng liều dùng exomuc cho trẻ như một loại thuốc làm loãng hoặc tan chất nhầy có thể được sử dụng cho một số tình trạng phổi nhất định, nếu có lượng lớn chất nhầy gây khó thở cho trẻ.

1. Thuốc Exomuc có dùng cho trẻ sơ sinh không?

Thuốc exomuc có thành phần là N-acetylcysteine, thường được sử dụng với tác dụng long đàm trong các bệnh lý hô hấp trên có xuất tiết.

Từ lúc được lưu hành trên thị trường đến nay, thuốc exomuc cho trẻ sơ sinh đã thu thập được nhiều dữ liệu an toàn. Theo đó, đây là một tác nhân hỗ trợ phân giải chất tiết niêm mạc trên đường hô hấp một cách hiệu quả ở trẻ sơ sinh, thậm chí cả trẻ sinh non, vốn là các đối tượng còn hạn chế về lựa chọn và liều lượng.

2. Những bằng chứng về thuốc exomuc cho trẻ sơ sinh

Thuốc exomuc hay thành phần acetylcysteine ​​được sử dụng cho ngộ độc acetaminophen và như một liệu pháp bổ trợ trong các tình trạng hô hấp ở bệnh nhi. Cơ chế tác dụng của thuốc là thực hiện các phản ứng phân giải mucolytic thông qua nhóm sulfhydryl tự do, mở ra các liên kết disulfua trong mucoprotein để giảm độ nhớt của chất nhầy.

Bên cạnh đó, để điều trị phân su hoặc hội chứng tắc ruột đoạn xa, acetylcysteine ​​có thể được đưa vào ruột bằng đường uống hoặc bằng ống nuôi ăn. Trong đó, nếu dùng bằng đường uống cho trẻ sơ sinh, nhất là nhóm trẻ non tháng, acetylcysteine ​​có thể gây ra các tác dụng phụ không phổ biến bao gồm buồn nôn, nôn, tiêu chảy, khó tiêu và phát ban trên da, tăng natri máu và tổn thương gan.

Thuốc Exomuc có dùng cho trẻ sơ sinh không?
Thuốc exomuc cho trẻ sơ sinh cha mẹ nên thận trọng khi sử dụng

3. Các chỉ định của thuốc exomuc cho trẻ sơ sinh

Vai trò và cũng là chỉ định chủ yếu của thuốc exomuc cho trẻ sơ sinh là làm giảm độ nhớt của chất nhầy được bài tiết từ các tuyến nhầy trên đường hô hấp bằng cách phân cắt các liên kết đisunfua trong mucoprotein. Từ đó, các chất xuất tiết được dẫn lưu hiệu quả hơn và trẻ cũng cảm thấy dễ thở hơn, các bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp trên cũng được cải thiện.

Ngoài ra, thuốc exomuc cho trẻ sơ sinh còn được chỉ định với nhiều mục đích khác:

  • Đi tiêu phân su thứ phát sau xơ nang
  • Tắc ruột xa thứ phát sau xơ nang
  • Tắc nghẽn dạ dày hoặc ruột sữa đông
  • Ngộ độc paracetamol

3.1. Liều dùng acemuc cho trẻ

Thông tin được trình bày sau đây là chỉ áp dụng cho việc thuốc exomuc cho trẻ sơ sinh với mục tiêu loãng đàm trong các bệnh lý tại đường hô hấp. Theo đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc ho ra đàm thông qua quá trình phân giải chất nhầy, liều dùng exomuc cho trẻ:

  • Trẻ từ 1-11 tháng: 1-2 mL dung dịch 20% hoặc 2-4 mL dung dịch 10% bằng cách phun khí dung mỗi 6-8 giờ.
  • Trẻ từ trên 11 tháng: Có thể sử dụng dung dịch nguyên chất với nồng độ 10 và 20% không pha loãng; lấy 3-5 mL dung dịch 20% hoặc 6-10 mL dung dịch 10%; dùng 1 đến 10 mL dung dịch 20% mỗi 3 đến 4 lần / ngày hoặc 2 đến 20 mL 10% mỗi 2 đến 6 giờ bằng cách uống hoặc phun khí dung.

Ngoài ra, thuốc Exomuc dạng gói bột pha uống chỉ thích hợp cho trẻ lớn hơn, tốt nhất là từ trên 2 tuổi. Luôn cho trẻ uống acetylcysteine ​​chính xác theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ. Không tự ý sử dụng thuốc với số lượng lớn hơn và không sử dụng thường xuyên hơn thời gian điều trị trong toa.

Để cho trẻ phun khí dung, cha mẹ phải có một dụng cụ đặc biệt gọi là máy phun sương. Nếu không sẵn có dưới dạng dung dịch, cha mẹ có thể cần trộn acetylcysteine ​​với các loại thuốc khác như nước muối sinh lý vô trùng thông thường hoặc nước vô trùng. Không trộn trước liều acetylcystein ​​cho đến khi đến cữ trẻ sẵn sàng sử dụng thuốc. Vệ sinh máy phun sương ngay sau mỗi lần sử dụng. Phần cặn thuốc lắng lại có thể làm tắc các bộ phận của máy phun sương.

Đối với trẻ lớn hơn và đã có thể dùng thuốc này bằng đường uống, cha mẹ có thể trộn acetylcysteine ​​với nước, nước trái cây, nước ngọt hoặc sữa sô cô la. Luôn trộn acetylcysteine ​​ngay trước khi đã sẵn sàng cho trẻ uống và nên sử dụng dung dịch trong vòng 1 giờ sau khi pha.

thuốc exomuc cho trẻ sơ sinh
thuốc exomuc cho trẻ sơ sinh

3.2. Chống chỉ định dùng thuốc Exomuc cho trẻ sơ sinh

Không nên sử dụng acetylcysteine khi nghi ngờ trẻ có một trong các yếu tố sau:

  • Dị ứng với acetylcysteine ​​hoặc bất kỳ thành phần nào của chế phẩm
  • Đang nghi ngờ trẻ thủng ruột
  • Có chức năng gan và / hoặc thận bất thường
  • Thận trọng đối với trẻ mắc bệnh hen suyễn, viêm tiểu phế quản co thắt hay có hiện tượng co thắt phế quản

Tóm lại, thuốc exomuc cho trẻ sơ sinh thường dùng là một liệu pháp tiêu nhầy, cải thiện sự thông thoáng cho đường thở trong các bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp. Như vậy, khi thắc mắc “thuốc exomuc trị bệnh gì”, cha mẹ cần nhận thức rõ đây chỉ là thuốc điều trị triệu chứng thay vì căn nguyên. Do đó, không tự ý dùng thuốc cho trẻ sơ sinh mà không tuân thủ hướng dẫn của cha mẹ; đồng thời, cần đưa trẻ đi khám nếu các triệu chứng không cải thiện sau khi dùng thuốc để trẻ được hỗ trợ điều trị tốt hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Trẻ khò khè
    Các nguyên nhân cấp tính gây khò khè trẻ em

    Khò khè là âm thanh có âm sắc cao, như tiếng huýt sáo xuất hiện khi các đường hô hấp nhỏ bị hẹp lại do co thắt phế quản, dày niêm mạc do viêm phù nề, quá nhiều chất tiết ...

    Đọc thêm
  • banner natives image
    QC
    Bổ sung Kẽm sinh học Canada cho trẻ biếng ăn, chậm lớn

    70% trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi bị thiếu vi khoáng Kẽm, Selen...

    Đọc thêm
  • Rivarus
    Công dụng thuốc Rivarus

    Rivarus có thành phần chính là Ribavirin, thuộc nhóm thuốc kháng virus. Rivarus chỉ định trong trường hợp: Người bệnh viêm gan A, B, C do virus, herpes zoster, herpes simplex, các bệnh virus ở trẻ em như sởi, quai ...

    Đọc thêm
  • gotodan thuốc
    Công dụng thuốc Gotodan

    Gotodan là thuốc kê đơn được chỉ định cho các trường hợp nhiễm trùng gây ra bởi chủng vi khuẩn nhạy cảm, đã đề kháng với nhiều loại thuốc khác. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và phát ...

    Đọc thêm
  • prascal
    Công dụng thuốc Prascal

    Prascal là một trong những thuốc chứa Ceftazidime được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Thuốc có phổ kháng khuẩn rộng, tác động được trên nhiều nhóm vi khuẩn gây bệnh khác nhau. Thuốc có thể truyền qua nhau ...

    Đọc thêm
  • Padiozin
    Công dụng thuốc Padiozin

    Padiozin thuộc nhóm thuốc trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn, kháng virus, kháng nấm. Thuốc được bào chế dưới dạng bột pha tiêm, quy cách hộp 1 lọ + 1 ống nước vô khuẩn pha tiêm 5ml. Cùng tham ...

    Đọc thêm