Lạc nội mạc tử cung: Các lựa chọn điều trị

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trịnh Thị Thanh Huyền - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Lạc nội mạc tử cung được xem là một trong những bệnh lý phụ khoa thường gặp hiện nay. Bệnh tuy không gây nguy hiểm nhưng ảnh hưởng đến khả năng sinh con ở phụ nữ nhất là phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ. Phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung được sử dụng sẽ phụ thuộc một phần vào việc bạn có muốn mang thai trong tương lai hay không.

1. Thế nào là lạc nội mạc tử cung?

Lạc nội mạc tử cung xảy ra khi các mô nằm bên trong tử cung của bạn (nội mạc tử cung) phát triển bên ngoài tử cung của bạn.

Mô này vẫn hoạt động như vậy trong suốt chu kỳ kinh nguyệt của bạn và sẽ dày lên, vỡ ra và chảy máu. Khi đến chu kỳ kinh nguyệt, lớp nội mạc sẽ bong và trôi ra ngoài cùng máu kinh. Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân bị lạc nội mạc tử cung, các mảnh vụn của lớp nội mạc chảy ngược lại vào ống dẫn trứng hoặc buồng trứng. Chúng có thể bị tắc ở bộ phận nào đó của tử cung, gây ra viêm nhiễm và chảy máu, các khu vực xung quanh trở nên bị kích thích và sưng lên, mô sẹo có thể hình thành.

Lạc nội mạc tử cung có thể gây ra một số vấn đề khác, chẳng hạn như:

  • Ống dẫn trứng bị tắc và vô sinh (không thể mang thai)
  • Máu bị tích tụ trong buồng trứng có thể hình thành u nang
  • Các vấn đề về ruột và bàng quang

Không có cách nào để chữa trị lạc nội mạc tử cung, việc điều trị hiện nay nhằm mục đích giảm bớt các tác động do triệu chứng bệnh gây ra.

Nếu cơn đau của bạn không quá nghiêm trọng, bạn có thể dùng thuốc giảm đau. Bác sĩ có thể khuyên bạn dùng ibuprofen (Advil hoặc Motrin ) hoặc naproxen (Aleve).

Lạc nội mạc tử cung
Lạc nội mạc tử cung là một trong những bệnh lý phụ khoa thường gặp

2. Lạc nội mạc tử cung được điều trị như thế nào?

Mục tiêu của điều trị lạc nội mạc tử cung là kiểm soát cơn đau và ngăn ngừa tình trạng lạc nội mạc tử cung trở nên tồi tệ hơn. Việc điều trị mà bạn và bác sĩ của bạn lựa chọn sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng bệnh và liệu bạn có muốn mang thai vào tương lai hay không.

2.1. Thuốc

Thuốc được kê để điều trị lạc nội mạc tử cung, bao gồm:

  • Thuốc tránh thai và các biện pháp tránh thai khác: thuốc tránh thai, miếng dán và vòng âm đạo để giúp kiểm soát các hormone gây ra sự tích tụ mô nội mạc tử cung trong chu kỳ kinh nguyệt
  • Điều trị bằng progestine: chẳng hạn như dụng cụ tử cung (DCTC), tiêm, cấy ghép hoặc sử dụng thuốc để làm chậm hoặc ngừng tăng trưởng lạc nội mạc tử cung
  • Thuốc tương tự hormon giải phóng Gonadotropin để ngăn chặn một số hormone và làm chậm hoặc ngừng tăng trưởng lạc nội mạc tử cung
  • Các loại thuốc khác mà bác sĩ của bạn có thể kê toa có thể bao gồm các chất ức chế aromatase (AI) để giảm lượng estrogen trong cơ thể bạn

Với mỗi người bệnh, thuốc sẽ mang lại những hiệu quả khác nhau, nhưng thường mất khoảng 2 đến 3 tháng để các triệu chứng trở nên tốt hơn và để cơ thể bạn làm quen với một loại thuốc mới.

Các loại thuốc khác nhau có thể có tác dụng phụ khác nhau, nhưng hầu hết sẽ biến mất sau khi ngừng điều trị và chu kỳ kinh nguyệt của bạn trở lại.

Các tác dụng phụ bạn có thể gặp phải khi thực hiện các biện pháp tránh thai hoặc liệu pháp progestin có thể bao gồm:

  • Chảy máu bất thường hoặc đốm
  • Buồn nôn
  • Tăng cân hoặc đầy hơi
  • Nhức đầu
  • Tâm trạng thất thường, bao gồm trầm cảm
  • Rụng tóc

Với việc sử dụng thuốc tương tự hormon giải phóng GnRH, bạn có thể gặp một số tác dụng phụ như:

  • Nóng bừng và đổ mồ hôi đêm
  • Khô âm đạo
  • Tâm trạng thất thường, bao gồm trầm cảm
  • Nhức đầu
  • Rụng tóc
  • Vấn đề về tim

Liệu pháp progestin, thuốc tương tự hormon giải phóng Gonadotropin, và AI cũng có thể gây mất xương theo thời gian.

Lạc nội mạc tử cung
Điều trị lạc nội mạc tử cung là kiểm soát cơn đau

2.2. Phẫu thuật điều trị lạc nội mạc tử cung

Với một số trường hợp bị lạc nội mạc tử cung, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện phẫu thuật. Phẫu thuật thường để loại bỏ sự phát triển bên ngoài tử cung của bạn, giúp bạn có thể cắt giảm cơn đau. Tuy nhiên, các mô có thể tăng trưởng và tình trạng đau đôi khi có thể quay trở lại, vì vậy bạn cũng có thể cần phải dùng thuốc.

Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể đề nghị cắt bỏ tử cung. Đây là phẫu thuật trong đó tử cung và đôi khi cổ tử cung và / hoặc buồng trứng được cắt bỏ.

Phẫu thuật, như với bất kỳ phương pháp điều trị nào, có thể có những rủi ro nhất định, vì vậy bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhằm tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhất cho bản thân.

Một số phương pháp điều trị có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh và có thể giúp cải thiện cơ hội mang thai của bạn.

Nếu bạn có ý định mang thai trong tương lai gần khi đang điều trị lạc nội mạc tử cung, bạn nên lựa chọn phương pháp dùng thuốc. Một khi bạn ngừng thuốc và chu kỳ kinh nguyệt trở lại, bạn có thể có cơ hội mang thai tốt hơn.

Nếu bạn đang cố gắng mang thai và không thể, phẫu thuật để loại bỏ sự tăng trưởng nội mạc tử cung trong khi giữ tử cung và buồng trứng của bạn có thể làm tăng cơ hội thành công của bạn. Điều quan trọng cần nhớ là nếu bạn phẫu thuật cắt bỏ tử cung (cắt tử cung) và / hoặc buồng trứng, bạn sẽ không thể mang thai sau đó.

3. Lập kế hoạch điều trị

Bạn và bác sĩ của bạn có thể tạo ra một kế hoạch bao gồm phương pháp điều trị nào phù hợp với bạn và khi nào bắt đầu hoặc ngừng điều trị. Không phải mọi loại thuốc sẽ có tác dụng với tất cả mọi người vì vậy có thể mất một thời gian để tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất.

Ghi lại các triệu chứng của bạn trong một cuốn nhật ký. Đừng bỏ qua các triệu chứng, ngay cả khi chúng dường như không liên quan đến lạc nội mạc tử cung. Hãy chắc chắn ghi lại khi cơn đau của bạn xảy ra và mô tả nó một cách rõ ràng.

Đừng ngần ngại lên tiếng về nỗi đau của bạn. Mô tả nỗi đau ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn như thế nào. Cơn đau nghiêm trọng như thế nào? Nó có thay đổi từ tháng này sang tháng khác?

Bạn có thể đưa ra một vài câu hỏi cho bác sĩ, điều này sẽ giúp bạn và bác sĩ đưa ra được phương pháp điều trị phù hợp nhất cho bạn, chẳng hạn như:

  • Những phương pháp điều trị có sẵn và tác dụng phụ của chúng là gì?
  • Khi nào tôi nên bắt đầu điều trị?
  • Sẽ mất bao lâu sau điều trị để bắt đầu làm việc?
  • Tôi cần điều trị trong bao lâu?
  • Điều này sẽ ảnh hưởng đến cơ hội mang thai của tôi?
  • Tôi sẽ cần phẫu thuật?
  • Bệnh lạc nội mạc tử cung của tôi sẽ tốt hơn hay biến mất khi tôi trải qua thời kỳ mãn kinh?
  • Có những thay đổi lối sống tôi nên làm?

Mục tiêu của điều trị lạc nội mạc tử cung chính là kiểm soát cơn đau và ngăn ngừa lạc nội mạc tử cung trở nên tồi tệ hơn. Phương pháp điều trị mà bạn và bác sĩ lựa chọn sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng mà bạn có và liệu bạn có muốn mang thai vào một ngày nào đó hay không.

Có thể ngăn ngừa lạc nội mạc tử cung?
Xây dựng lối sống lành mạnh

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: Webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

578 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan