Cách đối xử tốt với bản thân

Chắc chắn ai cũng có suy nghĩ hãy đối xử tốt với bản thân mình và ai đối xử tốt với mình thì mình tốt lại. Vậy điều này còn đúng trong xã hội phát triển hiện nay? Và cách đối xử với bản thân như thế nào cho phù hợp? Bài viết dưới đây thảo luận về một số cách đối xử tốt với bản thân mình và loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực về bản thân.

Bạn càng nuôi dưỡng được lòng tốt và lòng từ bi với bản thân thì bạn càng được trang bị nhiều hơn để đối xử với những người xung quanh theo cùng một cách. Thêm vào đó, làm điều tốt cho người khác có thể mang lại cho cuộc sống của bạn thêm ý nghĩa và sâu sắc hơn. Nó thậm chí còn có thể giúp cải thiện sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần của bạn.

1. Đối xử tốt với bản thân mình có ý nghĩa gì?

‌Cuộc sống có thể đầy thách thức, với nhiều biến số nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Thật không dễ dàng để quản lý những cảm xúc bùng phát nảy sinh trong những thời điểm khó khăn. Tuy nhiên, có những điều chúng ta thực sự có thể làm sẽ giúp chúng ta tử tế hơn với bản thân, đặc biệt là khi chúng ta bắt đầu cảm thấy mất kiểm soát hoặc tuyệt vọng. Khi chúng ta tha thứ cho bản thân nhiều hơn, những cảm xúc khó khăn này sẽ ít ảnh hưởng hơn đến hạnh phúc cảm xúc tổng thể của chúng ta.

1.1. Tử tế với bản thân có bốn điểm nổi bật:

  • Tự nói với chính mình bằng một giọng điệu tử tế
  • Hiểu rằng nỗi đau là một kinh nghiệm chung
  • Nhìn vào cảm xúc của bạn một cách rõ ràng và tỉnh táo theo cách không đè nén cũng không phóng đại chúng
  • Đặt ra những kỳ vọng thực tế cho bản thân trong bất kỳ tình huống nào‌

‌Nếu bạn có thói quen tự phê bình hoặc bi quan, bạn sẽ khó hình dung việc thể hiện lòng tốt của bản thân trông như thế nào. Thực hành có thể cảm thấy không tự nhiên, gượng gạo và giả tạo. Nhưng ghi nhớ cảm giác tử tế với người khác có thể giúp toàn bộ quá trình đối xử tốt với bản thân trở nên dễ dàng hơn.

1.2. Lời khuyên để trở nên tử tế với bản thân

‌Đây là những phương pháp bạn có thể kết hợp vào cuộc sống hàng ngày của mình: ‌

  • Hiển thị cho những cảm giác khó khăn của bạn. Ngồi một mình với những suy nghĩ của bạn là điều khó khăn và có thể cảm thấy không tự nhiên. Đây là lý do tại sao luyện tập là điều quan trọng để đối xử tốt với bản thân, đặc biệt là khi cuộc sống trở nên khó khăn. Những cảm xúc khó khăn có nhiều điều để dạy chúng ta, đặc biệt là khi chúng ta ngừng dán nhãn chúng là khó khăn. Chú ý khi nào và bằng cách nào bạn đang tránh những cảm giác thử thách của chính mình và cố gắng ngừng làm như vậy. Điều này sẽ cho phép bạn tử tế hơn với chính mình.
  • Làm những điều bạn thích. Ngay cả khi bạn là người coi thường bản thân nhất trên thế giới, vẫn có những hành động bạn có thể làm để đối xử tốt hơn với bản thân. Để ý xem bạn đã chăm sóc bản thân như thế nào và điều đó trông như thế nào đối với bạn. Biết rằng bạn không cần phải bắt đầu thiền định hoặc làm mẫu cho lòng tốt của bản thân về cách người khác đối xử tốt với chính họ. Có thể ý tưởng về lòng tốt của bạn là nghe nhạc, khiêu vũ, đọc sách, gọi điện cho người thân hoặc chơi trò chơi board với gia đình. Có lẽ nó là một cái gì đó hoàn toàn khác. Dù đó là gì, hãy lưu ý rằng việc làm đó mang lại cho bạn niềm vui và nỗ lực để cả hai làm việc đó thường xuyên hơn và tìm thêm các hoạt động mà bạn thích làm.
  • Tập trung vào những gì bạn đánh giá cao. Nhiều cách làm của chúng tôi đã thay đổi kể từ đại dịch COVID-19. Một số người bị mất việc làm hoặc bắt đầu làm việc từ xa. Những người khác đã mất bạn bè và gia đình. Tuy nhiên, những thách thức và bi kịch này có thể chứng minh cách chúng ta có thể làm một công việc tốt hơn thể hiện trong cuộc sống của chúng ta và thể hiện các giá trị của chúng ta. Ví dụ, nếu hỗ trợ gia đình về mặt tài chính là quan trọng đối với bạn nhưng bạn bị mất việc, hãy thử hỗ trợ họ theo những cách khác, kể cả về mặt tình cảm hoặc tinh thần. Luôn có một cách để thích nghi và thể hiện bản thân tốt nhất của chúng ta, ngay cả khi đang ở giữa bi kịch. Đó cũng là một hành động thực sự của lòng tốt và chăm sóc bản thân.
  • Làm chủ bản thân. Khi bạn bắt đầu cảm thấy lo lắng hoặc sợ hãi, hãy đặc biệt chú ý đến những suy nghĩ khác nhau của bản thân. Loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực trong đầu có thể giúp bạn cảm thấy minh mẫn và ổn định hơn.
  • Tận hưởng các giác quan thể chất của bạn. Phần lớn cuộc sống hiện đại tập trung vào việc đọc, suy nghĩ, làm việc và nhận thức về thế giới xung quanh chúng ta. May mắn thay, niềm vui có thể được tìm thấy ở bất cứ đâu, ngay cả trong những khoảnh khắc đơn giản của việc thưởng thức mùi, vị, hoặc cảnh đẹp. Thưởng thức một bữa ăn ngon hoặc nhận ra mùi nước hoa yêu thích có thể mang lại cho bạn nhiều niềm vui. Bất chấp những điều khác có thể xảy ra trong cuộc sống của bạn, đừng bao giờ quên tặng bản thân món quà là tận hưởng những điều nhỏ bé - điều này có thể thay đổi cách bạn nhìn nhận về bản thân và thế giới xung quanh.
  • Ôm lấy chính mình. Tình cảm và sự chăm sóc thể xác là nền tảng, khẳng định và yêu thương. Ngay cả khi chỉ có một mình, bạn vẫn có thể cảm nhận được những điều này bằng cách ôm mình hoặc vỗ nhẹ vào cánh tay của chính mình. Những cử chỉ thể chất này được chứng minh là làm giảm căng thẳng hoặc nồng độ cortisol xảy ra một cách tự nhiên.
  • Để ý những gì bạn biết ơn. Chủ động dành thời gian để biết ơn sẽ mang lại nhiều niềm vui cho cuộc sống của bạn và có thể giúp tâm trí bạn thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực. Lòng biết ơn có thể xảy ra ngay cả trong những khoảnh khắc nhỏ nhất - một tách cà phê nóng, một buổi sáng đặc biệt tươi sáng, hoặc thậm chí chỉ nghĩ rằng bạn còn sống thêm một ngày nữa.
hãy đối xử tốt với bản thân
Hãy đối xử tốt với bản thân bằng cách làm những điều bạn thích

2. 17 cách đối xử tốt với bản thân

Muốn hạnh phúc hơn? Bắt đầu bằng cách đối xử tốt với bản thân mình và ai đối xử tốt với mình thì mình tốt lại. Dưới đây, bạn sẽ khám phá 17 cách để đối xử tốt với bản thân mình.

2.1. Hãy dành thời gian cho bản thân.

Mỗi ngày hãy dành ra một khoảng thời gian cho bản thân và làm điều gì đó mang lại niềm vui cho bạn. Bạn có thể vẽ, viết nhật ký, viết truyện ngắn, chơi nhạc cụ hoặc làm bất cứ điều gì khác mà bạn thích. Hãy tử tế với bản thân bằng cách dành cho mình một chút “thời gian dành cho mình” mỗi ngày.

2.2. Công nhận bản thân

Thông thường, chúng ta nhanh chóng thừa nhận thành tích của người khác, nhưng lại chậm thừa nhận thành tích của chính mình. Điều đó phải dừng lại. Nhận thức về những thành tựu của chính bạn và công nhận bản thân.

Khi bạn làm được điều gì đó mà bạn tự hào, hãy dừng lại một phút và tập trung vào nó. Khen ngợi bản thân và tận hưởng thành quả đạt được. Sự bổ sung cho bản thân. Hãy vỗ nhẹ vào lưng và nói những câu sau: "Kudo to me!"

2.3. Trau dồi khả năng vận động bên trong của bạn

Trau dồi khả năng vận động bên trong của bạn đó là năng nhanh chóng phán đoán và luôn sẵn sàng hạ gục những suy nghĩ tiêu cực bên trong nội tâm của bạn. Và chính xác thì ai là người bênh vực nội tâm này của bạn? Đó là một giọng nói khác trong đầu bạn: tiếng nói bảo vệ bạn. Khi người chỉ trích nội tâm của bạn đến với bạn với sự chế giễu và khinh bỉ, người bênh vực bên trong của bạn sẽ nhảy vào và trình bày lý lẽ thay cho bạn. Trong khi người chỉ trích bên trong chống lại bạn, thì người bênh vực bên trong lại dành cho bạn. Do đó, hãy đối xử tốt với bản thân bằng cách trau dồi nội tâm của bạn.

2.4. Tha thứ cho chính mình.

Tất cả chúng ta đều rối tung lên. Nhìn vào phần sau:

  • Có thể bạn đã làm điều gì đó trong quá khứ mà bạn không tự hào.
  • Có lẽ bạn đã thất bại trong việc đứng lên bảo vệ chính mình và bạn để người khác giúp đỡ bạn tốt hơn.
  • Bạn có thể đã bỏ lỡ một cơ hội tuyệt vời vì bạn sợ hãi.
  • Có thể bạn đã thất bại trong việc thực hiện một mục tiêu quan trọng.

Nếu bạn đang tức giận với bản thân, bạn cần thể hiện sự tử tế của mình: ngừng đổ lỗi cho bản thân, quyết tâm làm tốt hơn từ bây giờ và tha thứ cho chính mình.

2.5. Hãy chăm sóc bản thân tốt.

Một trong những cách tốt nhất để thể hiện lòng tốt của bản thân là chăm sóc bản thân thật tốt. Ngủ đủ giấc, ăn trái cây và rau quả và tập thể dục thường xuyên. Ngoài ra, hãy chọn cách xả stress, trang điểm kỹ càng, chăm sóc ngoại hình.

hãy đối xử tốt với bản thân
Một trong những cách tốt nhất để thể hiện lòng tốt của bản thân là chăm sóc bản thân thật tốt

2.6. Tôn trọng bản thân.

Tự trọng là đánh giá bản thân theo đúng con người của bạn và không cho phép người khác sai khiến giá trị của bạn. Đó là tin tưởng vào bản thân, suy nghĩ cho chính mình, hình thành ý kiến ​​của riêng bạn và đưa ra quyết định của riêng bạn. Ngoài ra, nó từ chối so sánh bạn với người khác.

Cuối cùng, tự tôn là giữ lời hứa với bản thân và làm theo những gì bạn tự nhủ rằng mình sẽ làm. Đối xử tốt với bản thân bằng cách tôn trọng sâu sắc bản thân.

2.7. Đối xử với bản thân.

Tôi không ủng hộ liệu pháp mua sắm hay chủ nghĩa tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu bạn thấy điều gì đó mà bạn thực sự muốn, hãy đối xử với chính mình. Nếu nó đắt, hãy tiết kiệm cho nó. Bạn không cần phải đợi người khác tặng nó như một món quà. Hãy trao nó cho chính bạn. (Bạn sẽ nhận được điểm thưởng nếu được cửa hàng gói trong gói quà đầy màu sắc.)

2.8. Tự xoa dịu bản thân.

Bạn đã có một ngày khó khăn? Bạn có tranh cãi với đồng nghiệp hay bạn bè không? Bạn có đánh bom bài thuyết trình của mình không? Đó có phải là một trong những ngày mà mọi thứ có thể sai, đã trở thành sai? Đối xử tốt với bản thân bằng cách tự xoa dịu bản thân. Làm như sau:

  • Ngâm mình trong bồn nước nóng. Thêm dầu tắm thơm.
  • Tự xoa bóp da đầu. Xoa chân.
  • Hãy tự pha cho mình một ít ca cao nóng với một ít kẹo dẻo và ngồi lại với một cuốn tiểu thuyết bí ẩn.
  • Khóa cửa phòng ngủ, bật một vài bản nhạc và nhảy nhót trong bộ đồ lót. Rốt cuộc, không ai biết cách xoa dịu bạn tốt hơn bạn.

2.9. Nhắc nhở bản thân về những phẩm chất tốt của bạn.

Nhắc nhở bản thân về những phẩm chất tốt của bạn luôn là một điều tích nên làm và lặp lại nhiều lần. Đây cũng là cách tốt để giúp bạn đối xử tốt với bản thân hơn. Có thể bạn không giỏi thể thao, nhưng bạn là một con át chủ bài trong môn toán. Có thể bạn có xu hướng khoa trương, nhưng bạn có khiếu hài hước. Luôn nhắc nhở bản thân về những phẩm chất tốt đẹp của bạn trong những khoảng thời gian thích hợp sẽ rất hữu ích để đối xử tốt với bản thân mình.

2.10. Nâng mình lên.

Khi bạn thất bại, mắc sai lầm, hoặc làm sai điều gì đó, bạn có hai sự lựa chọn. Bạn có thể tự mình rơi xuống, hoặc bạn có thể nâng mình lên. Những người tử tế với bản thân sẽ chọn cái sau.

Tự nhủ rằng mọi chuyện sẽ ổn thôi. Nâng cao tinh thần cho bản thân bằng cách nhắc nhở bản thân về những thành công trong quá khứ. Sau đó, đưa ra kế hoạch đối phó với những gì đã xảy ra và hành động.

2.11. Hãy nói với bản thân rằng, "Tôi đủ".

Tất cả chúng ta đều đã có lúc nghĩ rằng “Mình không đủ đẹp, không đủ thông minh hay đủ mạnh mẽ để đạt được những gì mình muốn”. Hãy dừng nó lại bằng cách tự nói “Tôi không đủ” và thay thế nó bằng câu sau:

  • "Tôi đủ, cũng như tôi."
  • "Tôi xứng đáng."
  • "Tôi xứng đáng được hạnh phúc."
  • "Tôi xứng đáng có mọi thứ tôi muốn."

Ngoài ra, hãy nói với bản thân rằng không có gì phải xảy ra để làm cho bạn xứng đáng. Bạn đã đủ.

2.12. Hãy tôn vinh những ước mơ của bạn.

Những người tôn trọng bản thân - những người tử tế với bản thân - tôn vinh ước mơ của họ. Đó là, họ không hạ thấp ước mơ của mình bằng cách gán cho chúng là những tưởng tượng ngớ ngẩn. Thay vào đó, họ thực hiện ước mơ của mình một cách nghiêm túc bằng cách biến những ước mơ đó thành mục tiêu và lập kế hoạch để đạt được những mục tiêu đó.

2.13. Tìm ra điểm ngọt ngào giữa chấp nhận và phấn đấu.

Một phần của việc tử tế với bản thân là thừa nhận tiềm năng của bạn. Như đã nói ở phần trước, bạn nên biết mình muốn gì và theo đuổi nó. Tuy nhiên, không bao giờ hài lòng với nơi bạn đang có, hoặc với những gì bạn đã đạt được cho đến nay trong cuộc sống, là đối xử không tốt với chính bạn.

Đối xử tốt với bản thân bằng cách tìm ra điểm ngọt ngào giữa việc hài lòng với con người của bạn, trong khi hành động để trở nên tốt hơn nữa.

hãy đối xử tốt với bản thân
Thay vì đặt ra tiêu chuẩn “hoàn hảo” cho bản thân, hãy đặt mục tiêu cải thiện, từng bước một

2.14. Ngừng cố gắng trở nên hoàn hảo.

Những người đặt ra tiêu chuẩn hoàn hảo cho bản thân đang tự đặt ra cho mình sự thất bại. Rốt cuộc, sự hoàn hảo là không thể đạt được. Bạn có thể nghĩ ra điều gì tồi tệ hơn việc khiến bản thân không thể thành công không?

Thay vì đặt ra tiêu chuẩn “hoàn hảo” cho bản thân, hãy đặt mục tiêu cải thiện, từng bước một.

2.15. Thể hiện lòng từ bi bản thân.

Trong cuốn sách Làm thế nào để trở thành người bạn tốt nhất của chính bạn của Mildred Newman và Bernard Berkowitz, các tác giả khuyên bạn nên đối xử tốt với chính mình bằng cách thể hiện lòng trắc ẩn và ai đối xử tốt với mình thì mình tốt lại. Cách tốt nhất để cảm thương cho bản thân là tưởng tượng người bạn yêu thương đang cảm thấy bị tổn thương. Nhìn vào phần sau:

  • Bạn sẽ nói gì với họ?
  • Bạn sẽ đối xử với họ như thế nào?
  • Làm thế nào bạn sẽ trấn an họ?
  • Bạn sẽ làm thế nào để họ cảm thấy được chăm sóc và yêu thương?
  • Bây giờ, hãy làm điều đó cho chính bạn - hãy thể hiện lòng trắc ẩn.

2.16. Tin vào Bản thân.

Một phần của việc tử tế với bản thân là mong muốn điều tốt nhất cho bản thân. Và để có được những điều tốt nhất, bạn phải tin vào chính mình. Có niềm tin vào khả năng của chính mình và vào khả năng phán đoán của chính bạn. Suy nghĩ cao về bản thân: tin tưởng vào bản thân.

2.17. Chấp nhận bản thân.

Chấp nhận bản thân như bạn vốn có. Bạn có điểm mạnh, và bạn có điểm yếu. Đôi khi bạn thành công, và đôi khi bạn thất bại. Đôi khi bạn đúng và đôi khi bạn sai. Cho phép bản thân hoàn toàn là con người của bạn.

Chỉ có một người duy nhất trên thế giới mà bạn luôn có mối quan hệ và đó là chính bạn. Do đó, tốt hơn hết bạn nên bắt đầu đảm bảo rằng bạn là một người bạn đồng hành tốt với chính mình. Sống cuộc sống tốt nhất của bạn bằng cách đối xử tốt với chính mình. Bạn có thể bắt đầu với 17 mẹo được giải thích ở trên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, daringtolivefully.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan