Làm thế nào để nuôi dưỡng lòng biết ơn?

Biết ơn có nghĩa là dành một chút thời gian để nhận ra những điều tốt đẹp mà chúng ta và những người khác đang làm. Nuôi dưỡng lòng biết ơn và làm cho lòng biết ơn trở thành một thực hành hàng ngày có thể làm tăng hạnh phúc và thậm chí cải thiện sức khỏe của bạn.

1. Sống và nuôi dưỡng lòng biết ơn

Khi bước sang một năm mới, chúng ta có xu hướng nói nhiều hơn về lòng biết ơn. Chúng ta nói về những điều chúng ta biết ơn trong cuộc sống của chính mình và thường bày tỏ lòng biết ơn đối với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp.

Biết ơn là chìa khóa để tạo ra môi trường tốt cho sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống.

1.1. Khoa học về lòng biết ơn

Biết ơn có nghĩa là dành một chút thời gian để nhận ra những điều tốt đẹp mà chúng ta và những người khác đang làm. Nhưng nếu chúng ta quan sát kỹ hơn, thực sự có một vài cách khác nhau mà chúng ta tương tác với lòng biết ơn. Chúng ta có thể cảm thấy biết ơn, chúng ta có thể bày tỏ lòng biết ơn của mình và chúng ta có thể nhận được những lời bày tỏ lòng biết ơn.

Nhiều nghiên cứu khác nhau trong hơn một thế kỷ qua khám phá những phản ứng khác nhau của chúng ta với lòng biết ơn đã cho thấy vô số lợi ích của lòng biết ơn trong bối cảnh sức khỏe tinh thần và xã hội. Ví dụ, cảm thấy biết ơn không chỉ làm tăng sự hài lòng trong cuộc sống mà còn giúp một người sẵn sàng giúp đỡ người khác. Hành động dành thời gian để bày tỏ lòng biết ơn là một biện pháp cải thiện tâm trạng đã được chứng minh.

1.2. Tầm quan trọng của lòng biết ơn trong công việc của bạn

Lòng biết ơn có tầm quan trọng trong công việc của bạn như sau:

  • Lòng biết ơn giúp nhóm có động lực: Khi bạn nhận được một lời bày tỏ lòng biết ơn, bạn cảm thấy được đánh giá cao và công việc của bạn đang được công nhận. Nhưng ngoài những cảm xúc đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người được cảm ơn vì những nỗ lực của họ được thúc đẩy làm việc chăm chỉ hơn và tình nguyện giúp đỡ nhiều hơn trong tương lai.
  • Lòng biết ơn cải thiện mối quan hệ và khuyến khích sự hợp tác: Ngoài việc giữ cho nhóm có động lực, lòng biết ơn còn đóng một vai trò trong việc thúc đẩy tinh thần đồng đội tốt hơn. Trao đổi lòng biết ơn giữa các đồng nghiệp được chứng minh là có tác động tích cực đến các hành vi xã hội.
Nuôi dưỡng lòng biết ơn
Nuôi dưỡng lòng biết ơn có thể làm tăng hạnh phúc và thậm chí cải thiện sức khỏe của bạn

2. Làm thế nào để nuôi dưỡng lòng biết ơn?

Bên cạnh lợi ích của việc tập trung vào những điều tuyệt vời, thực hành này có thể tăng chất lượng giấc ngủ của bạn, giảm các triệu chứng bệnh tật và tăng niềm vui.

Một số cách để nuôi dưỡng lòng biết ơn:

  • Hũ tri ân: Lọ đựng lòng biết ơn là một bài tập đơn giản tuyệt vời có thể có tác động sâu sắc đến sức khỏe và triển vọng của bạn. Bạn chỉ cần một cái lọ; một dải ruy băng, nhãn dán, kim tuyến hoặc bất cứ thứ gì khác mà bạn thích để trang trí lọ; giấy, bút để viết lời tri ân của bạn.
  • Theo thời gian, bạn sẽ thấy rằng bạn có một lọ đầy ắp vô số lý do để sống với lòng biết ơn. Nó cũng sẽ trau dồi thói quen bày tỏ lời cảm ơn.
  • Làm cây tri ân: Cây tri ân là một hoạt động tuyệt vời dành cho trẻ em và nó cũng có thể có hiệu quả đối với người lớn, những người sẵn sàng trải nghiệm cảm giác thú vị và kỳ diệu như trẻ thơ. Treo những chiếc lá trên cành để nói về lòng biết ơn của bạn. Hoạt động này rất dễ dàng và như một lời nhắc nhở tốt đẹp về những điều mang lại cho bạn hoặc con bạn niềm vui trong suốt cuộc sống hàng ngày.
  • Lời nhắc về lòng biết ơn: Lời nhắc về lòng biết ơn là một cách tuyệt vời để bắt đầu, tiếp tục thực hành của bạn hoặc bắt đầu thực hành lòng biết ơn bị đình trệ.
  • Phản ánh lòng biết ơn: Suy ngẫm là một phần quan trọng của thiền chánh niệm và trau dồi ý thức tự giác. Những thực hành này có thể dẫn đến cảm giác hạnh phúc được nâng cao.
  • Viết thư tri ân hoặc Email/ Chuyến thăm tri ân: Viết một email hoặc một bức thư tay cho một người mà bạn đặc biệt biết ơn trong đời.
  • Thiền về lòng biết ơn: Các thiền định về lòng biết ơn là một giải pháp nhân đôi cho sự an lành. Bạn đang thực hiện hai trong số những thực hành hạnh phúc có tác động nhất cùng một lúc.
Nuôi dưỡng lòng biết ơn
Nuôi dưỡng lòng biết ơn giúp cải thiện mối quan hệ và khuyến khích sự hợp tác

Tóm lại, biết ơn có nghĩa là dành một chút thời gian để nhận ra những điều tốt đẹp mà chúng ta và những người khác đang làm. Biết ơn chính là chìa khóa để tạo ra môi trường tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Productplan.com, webmd.com, verywellmind.com, mindful.org, positivepsychology.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan