Những cách có thể áp dụng để ngừng so sánh bản thân với người khác

So sánh bản thân với những người khác xung quanh có thể khiến cho bản thân không tự tin vào chính mình cũng như công việc mình làm. Theo thời gian, sự so sánh này sẽ gây ra nhiều phiền toái cho chính bạn trong công việc và cuộc sống. Vì vậy, hãy sử dụng so sánh như một trải nghiệm thoáng qua để nhìn nhận lại những điểm mạnh và điểm giới hạn để có thể cải thiện tốt hơn.

1. Một vài vấn đề xoay quanh: So sánh bản thân với người khác

Thomas Mussweiler - giáo sư về hành vi tổ chức, mô tả so sánh bản thân với người khác: “Đó là một trong những cách cơ bản nhất để phát triển sự hiểu biết về con người và những gì chúng ta giỏi và những gì chúng ta không quá giỏi”.

Hầu hết thời gian, phép tính này được thực hiện trong tích tắc và chúng tôi thậm chí không nhận ra điều đó. Nhưng khi chúng ta tập trung vào những điểm nổi bật trong cuộc sống của người khác, nó có thể nhanh chóng trở nên bất lợi đối với chúng ta. Chúng ta luôn sẵn sàng kết nối và gắn bó, nhưng nếu chúng ta liên tục so sánh mình với người khác, chúng ta đang đặt hạnh phúc, sự tự tin và sức khỏe tinh thần của mình vào tình trạng đối lập gây nên những tiêu cực cho cuộc sống của mình.

2. Tác dụng thực tế của việc so sánh bản thân với người khác

Có rất nhiều tác động tiêu cực khi có sự so sánh bản thân với người khác. Những suy nghĩ tiêu cựcstress khó thoát ra (được gọi là suy nghĩ lại). Khi đó, tỷ lệ lo lắng và trầm cảm cao hơn. Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng, hầu hết mọi người khi dành nhiều thời gian cho mạng xã hội sẽ không hài lòng về bản thân. Và tất cả những điều tiêu cực đó đang ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của chúng ta.

Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng, ở những vùng lân cận nơi ai đó trúng số, những người hàng xóm của họ có nhiều khả năng thực hiện những giao dịch mua lớn, có thể nhìn thấy được và - điều này thật điên rồ đó vì họ có thể sẽ bị phá sản.

3.8 cách thực tế để ngừng so sánh bản thân với người khác

Ngừng so sánh mình với người khác sẽ được thực hiện và áp dụng những những nguyên tắc cho cuộc sống của chính mình để tạo ra một cuộc sống mà bản thân thấy yêu thích.

3.1. Thực hành lòng biết ơn

Hình thành thói quen mới có thể sẽ thay đổi suy nghĩ và thậm chí có thể là thay đổi cuộc đời mỗi người. Bạn có thể sử dụng Notes trong điện thoại để viết ra ba điều bạn cảm thấy rất biết ơn. Tất cả những điều này sẽ được thực hiện như một thí nghiệm về lòng biết ơn đơn giản đã phát triển thành mọi loại niềm vui - cả lớn và nhỏ - tràn ngập cuộc sống. Đồng thời bạn có thể thêm vào danh sách mỗi sáng và xem lại danh sách bất cứ khi nào bạn cần lời nhắc nhở về sự quan tâm trong cuộc sống của mình.

3.2. Mở khóa sức mạnh của sự mãn nguyện

Lòng biết ơn dẫn đến sự mãn nguyện, đồng thời lòng biết ơn cũng cho phép bạn cảm thấy vui vẻ và hài lòng cho dù bạn đang ở trong hoàn cảnh nào. Bạn có thể khá hài lòng với vị trí của mình trong cuộc sống và không lo lắng về những gì người khác đang làm. Khi đó không có nghĩa là bạn không có mục tiêu cho tương lai của bản thân hoặc bạn không nỗ lực để trở thành một người tốt hơn vào ngày mai so với hiện tại. Và điều đó chắc chắn không có nghĩa là bạn trì trệ hay bạn đang chọn ngồi một chỗ và không làm gì mới mẻ, thú vị và đầy thử thách với cuộc sống của mình. Lòng biết ơn chỉ có nghĩa giúp bạn phát triển một sự yên bình về cuộc sống của bạn và một sự tận hưởng chân thành với những gì bạn có ngày hôm nay mà không đặt tất cả hạnh phúc của bạn vào những gì bạn hy vọng đạt được vào ngày mai.

so sánh bản thân với người khác
Lòng biết ơn có thể giúp bạn ngưng so sánh bản thân với người khác

3.3. Đừng so sánh cuộc sống của bạn với những người nổi tiếng

Bạn đã sẵn sàng cho quan sát gây sốc nhất chưa? Phương tiện truyền thông xã hội không phải lúc nào cũng phản ánh thực tế. Bùng nổ. Đó thường không phải là bức tranh toàn cảnh về cuộc đời của một ai đó, nó chỉ là một cuộn phim nổi bật. Chúng ta đang chi tiêu tất cả số tiền và năng lượng tình cảm này chỉ để bắt kịp cuộc sống mà chúng tôi nghĩ rằng mọi người đang sống và chúng tôi đang bỏ lỡ. Và điều đó đang hủy hoại không chỉ sức khỏe tinh thần của chúng ta, mà cả sự an toàn tài chính của chúng ta.

Khi bạn không còn tập trung vào những ảnh hưởng từ người khác và quay trở lại với cuộc sống của chính mình, bạn có thể bắt đầu xoay chuyển tình thế với cuộc sống và tiền bạc của mình.

3.4. Tập trung vào điểm mạnh của bản thân

Bạn có thể nhận ra điểm mạnh, tài năng và thành tích của mình tuy nhiên bạn vẫn khiêm tốn với những điều đó, là một cách tiếp cận không lành mạnh và đó có thể mang lại những mối nguy hiểm lớn. Càng so sánh mình với người khác, chúng ta càng cảm thấy tồi tệ hơn về bản thân và là một cái bẫy nguy hiểm mà chúng tôi phải tránh.

Cách ngừng so sánh bản thân với người khác, bạn hãy thử viết ra ba điều bạn thực sự thích ở bản thân — những điều bạn có thể xác định là điểm mạnh. Đừng chỉ viết “kỹ năng của con người tốt” giống như bạn viết một sơ yếu lý lịch nhàm chán.

  • Là người chủ động. Bạn thích hoàn thành mọi thứ, vì vậy, cho dù đó là phản hồi cho các chỉnh sửa trong cuốn sách tiếp theo hay đặt chỗ bữa tối, tôi luôn nhìn về phía trước và thực hiện hành động.
  • Yêu con người. Bạn thực sự luôn thích được ở bên mọi người! Khi bạn nắm bắt điểm mạnh này thì bạn khả năng khiến mọi người cảm thấy được yêu thương và quan tâm khi họ đi chơi với bạn
  • Là một chuyên gia huấn luyện giấc ngủ cho trẻ sơ sinh tuyệt vời. Nghiêm trọng. Nếu bạn không làm công việc kiếm sống, bạn sẽ bắt đầu kinh doanh xung quanh việc huấn luyện trẻ sơ sinh về giấc ngủ.

3.5. Biết cách chúc mừng người khác

Khi bạn liên tục so sánh mình với người khác dẫn đến việc chúng ta không cổ vũ được những người đang nỗ lực để đạt được một vị trí nào đó. Và thật khó để ăn mừng với những người đã hoàn thành một điều gì đó.

Vì vậy, đây là thách thức: Khi một người bạn nói với bạn về công việc mới của cô ấy, hãy vui mừng cho cô ấy. Nếu ai đó chia sẻ một số tin tức tuyệt vời với bạn, hãy tập trung vào họ thay vì quay lưng lại với bản thân. Bạn cũng có thể tìm những cách lớn và nhỏ để ăn mừng thành tích của người khác.

3.6. Học cách cạnh tranh với chính mình thay vì người khác

Bạn hãy tập trung vào mục tiêu của chính bạn thay vì so sánh vị trí của mình với người khác. Bạn đang ở đâu so với vị trí của bạn vào thời điểm này năm ngoái? Hay năm năm trước?Một trong những lý do nên thực hiện viết nhật ký là vì nó mang lại những điều tuyệt vời cho sự tỉnh táo của bản thân. Nó cho bản thân bạn sự rõ ràng và quan điểm về cuộc đời.

so sánh bản thân với người khác
Cách ngừng so sánh bản thân với người khác là cạnh tranh với chính mình

3.7. Có ranh giới về lượng thời gian bạn dành cho mạng xã hội

So sánh thông qua phương tiện truyền thông xã hội có thể có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần của bạn. Một số ranh giới bạn có thể đặt ra để bảo vệ bản thân:

  • Bỏ theo dõi tài khoản mạng xã hội có xu hướng khiến bạn cảm thấy tồi tệ về bản thân.
  • Đặt hẹn giờ và cho phép bạn truy cập trong 30 phút.
  • Tắt điện thoại khi bạn đang ăn tối với gia đình và bạn bè của mình.
  • Đừng bắt buộc phải trả lời mọi nhận xét và tin nhắn — không ai có thời gian cho việc đó.

3.8. Sử dụng mạng xã hội trong một thời gian nhanh chóng

Hầu như không thể hài lòng với cuộc sống của chính mình nếu bạn liên tục nhìn vào những gì người khác có. Nếu bạn đang đấu tranh để đánh giá cao những phước lành trong cuộc sống của mình và nếu bạn thường xuyên bị phân tâm bởi những lời nói của người khác, thì có lẽ đã đến lúc bạn nên áp dụng một số người mù nghiêm trọng trong một thời gian ngắn.

Vì vậy, đây là thách thức lớn nhất dành cho bạn: Tắt tất cả các mạng xã hội. Và trong khi bạn đang xem, hãy hủy đăng ký nhận tất cả các bản tin email cho bạn biết bạn “thiếu sót” bao nhiêu. Bạn hãy dành thời gian và năng lượng để tập trung vào việc nâng cao giá trị bản thân. Bạn hãy tập trung vào gia đình của bạn, bạn bè của bạn, nhà của bạn, công việc của bạn và tất cả những thứ thực sự quan trọng trong cuộc sống của bạn. Bạn có thể tìm những điều tốt đẹp trong cuộc sống mà người khác có thể ghen tị với bạn. Hãy nhớ rằng, nếu tất cả chúng ta đang nhìn nhau, điều đó có nghĩa là rất nhiều người đang so sánh bản thân họ với tất cả những gì bạn có.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan