Chỉnh hình răng quặp vào thế nào?

Răng quặp vào trong là 1 trong số những sai lệch về hình dạng mà nhiều người mắc phải, đa phần do bẩm sinh hoặc quá trình thay răng vĩnh viễn bị sai sót. Hiện nay, để khắc phục tình trạng này các bạn có thể tham khảo những cách chữa răng quặp bằng cách làm sứ thẩm mỹ hoặc chỉnh hình răng.

1. Răng quặp vào là gì?

Răng quặp vào trong hay còn gọi là tình trạng răng cụp, đây là các sai lệch về khớp cắn và hình dạng mà nhiều người gặp phải, tình trạng răng quặp vào trong được ghi nhận là do di truyền hoặc do sự phát triển quá mức của xương hàm trên hoặc xương hàm dưới, làm cho 1 trong h2 hàm có những nhóm răng cửa bị quặp vào trong.

Các tình trạng răng quặp được chia ra làm 2 loại:

  • Răng hàm dưới quặp vào trong: Với tình trạng răng hàm dưới quặp vào trong thì răng hàm trên gần như sẽ che phủ răng hàm dưới, tình trạng này gọi là răng hô.
  • Răng hàm trên quặp vào trong: Với tình trạng răng hàm trên quặp vào trong thì khi cắn lại răng cửa hàm dưới sẽ ở vị trí nằm ngoài so với răng cửa hàm trên và trường hợp này gọi là răng móm.

Ngoài trường hợp những răng thuộc nhóm răng cửa quặp vào trong thì các răng cối nhỏ, cối lớn hoặc răng nanh cũng có thể quặp vào trong.

Tình trạng răng quặp vào trong gây ra vấn đề khó khăn trong phát âm, giao tiếp và cả ăn uống với thẩm mỹ của người bệnh. Ngoài ra, răng quặp cũng gây khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng hàng ngày khiến cho người bệnh cảm thấy bất tiện và dễ tăng cơ hội mắc các bệnh về răng miệng.

2. Răng quặp vào có niềng được không?

Răng quặp vào có niềng được không là một trong số những câu hỏi phổ biến hiện nay của những người đang gặp phải tình trạng này. Trên thực tế thì các tình trạng răng lệch lạc,răng quặp vào trong hiện nay đều có thể niềng được bằng các kỹ thuật răng hàm mặt hiện đại như niềng răng bằng mắc cài, niềng bằng khay trong suốt invisalign, niềng răng bằng mắc cài mặt lưỡi

3. Những phương pháp chữa răng quặp hiện nay

Người bị răng quặp vào trong có thể lựa chọn chữa răng quặp bằng cách sau:

3.1 Bọc răng sứ

Bọc răng sứ là 1 trong những cách chữa răng quặp phổ biến hiện nay. Phương pháp này có thể giúp người bệnh cải thiện tình trạng răng đáng kể chỉ trong vòng 2-4 ngày, sau khi hoàn thành việc lắp răng sứ thì quá trình chữa răng quặp của người bệnh cũng hoàn tất.

Mặc dù phương pháp này cho kết quả nhanh chóng và cũng chỉnh được hình thể, màu sắc của răng. Tuy nhiên, với những trường hợp răng quặp vào trong nhiều thì các bác sĩ có thể sẽ cân nhắc bọc cả hai hàm để người bệnh có thể cải thiện về mặt khớp cắn và thẩm mỹ. Chưa kể, việc bọc răng sứ thì các bác sĩ có thể sẽ mài nhiều ở thân răng, làm nhỏ thân răng và trong một số trường hợp cũng cần phải chữa răng nội nha mới có thể chỉnh được cùi răng đến vị trí mong muốn để phục hình.

3.2 Chỉnh hình răng quặp vào bằng các phương pháp chỉnh nha

Chỉnh hình răng quặp vào bằng mắc cài:

Đây là phương pháp chỉnh hình răng quặp bằng hệ thống dây cung và mắc cài gắn chặt trên răng, giúp nắn chỉnh các răng trên hàm về đúng vị trí lý tưởng và phù hợp khớp cắn sinh lý mỗi người. Đây là phương pháp chữa răng quặp có độ bền và cứng chắc, bên cạnh đó cũng khá tiết kiệm chi phí. Các nha sĩ sẽ thực hiện gắn mắc cài và sử dụng các dây cung phù hợp để sắp xếp lại răng và chỉnh trục chân răng giúp cho những răng bị quặp vào trong sẽ thay đổi trong thời gian ngắn, đây là một trong các phương pháp chữa răng quặp hiệu quả nhưng cũng mất thời gian từ 18-24 tháng hoặc hơn. Sau khi sử dụng phương pháp này xong thì có thể bệnh nhân cũng phải đeo hàm duy trì trong thời gian dài để tránh răng quặp lại vào trong.

Chỉnh hình răng quặp bằng khay trong suốt:

Chỉnh hình răng quặp bằng khay trong suốt là phương pháp sử dụng các khay niềng răng được cá nhân hóa cho từng người. Tùy với từng tình trạng răng, khay sẽ được in ra để phù hợp với hàm răng của mỗi người. So với chữa răng quặp bằng niềng răng mắc cài thì khay trong suốt đem lại sự dễ chịu hơn, nhưng chi phí thì cao hơn vài lần. Tuy nhiên, đây lại là phương pháp chữa răng quặp trở thành xu thế hiện nay khi người bệnh dễ dàng vệ sinh hơn chỉnh bằng mắc cài và cũng tạo được sự thoải mái hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan