Có nên niềng răng cho trẻ 9 tuổi?

Khi bước vào giai đoạn 9 tuổi, trẻ sẽ có biểu hiện rõ ràng về tình trạng răng lệch lạc và sai khớp cắn. Nhiều phụ huynh thường băn khoăn rằng có nên niềng răng cho trẻ 9 tuổi hay không và bắt đầu niềng răng cho trẻ khi nào là thích hợp nhất?

1. Có nên niềng răng trẻ em 9 tuổi hay không?

Các chuyên gia sức khỏe răng miệng đã chỉ ra rằng thời điểm lý tưởng nhất để niềng răng cho trẻ là vào giai đoạn từ 7 đến 16 tuổi. Khi đó việc niềng răng giúp định hướng và sắp xếp các răng vĩnh viễn mọc đều đặn và tạo điều kiện cho xương hàm phát triển cân đối. Kết quả sẽ mang lại một gương mặt hài hòa và đạt thẩm mỹ cao cho bé.

Đây được xem là giai đoạn mà xương hàm của trẻ vẫn chưa phát triển hoàn thiện, xương còn mềm nên việc nắn chỉnh răng và khớp cắn dễ dàng hơn. Do đó vào giai đoạn này nếu thực hiện niềng răng sẽ mang lại hiệu quả cao, rút ngắn thời gian điều trị, ít đau nhức và tiết kiệm chi phí hơn so với lứa tuổi trưởng thành.

Tuy nhiên, chỉ định niềng răng cho bé 9 tuổi chỉ ở mức độ tương đối vì còn phụ thuộc vào tình trạng răng miệng. Có những trẻ sẽ dễ dàng phát hiện sớm sai lệch trên răng khi lên 9 tuổi, nhưng một số khác lại xuất hiện muộn hơn. Do đó các bác sĩ khuyến cáo rằng thời kỳ thay răng sữa cần phải được theo dõi sát sao để phát hiện, nắn chỉnh kịp thời các sai lệch để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe răng miệng.

2. Những trường hợp trẻ cần niềng răng sớm

Niềng răng là phương pháp giúp khắc phục khuyết điểm về hàm răng lệch lạc, sai khớp cắn nhằm cải thiện chức năng nhai, thẩm mỹ và phát âm chính xác nhất.

Các trường hợp có thể chỉ định niềng răng sớm cho trẻ bao gồm:

  • Răng bị hô, móm, răng khấp khểnh, mọc chen chúc;
  • Răng có xuất hiện kẽ hở ở nhóm răng cửa và răng nanh;
  • Trẻ có tình trạng cắn chéo, cắn đối đầu, khớp cắn ngược, khớp cắn sâu,...;
  • Răng vĩnh viễn của trẻ mọc sai hướng, mọc lệch, mọc xoay ngang.

3. Một số lưu ý cho phụ huynh khi niềng răng cho trẻ 9 tuổi

3.1. Lựa chọn phương pháp phù hợp

Ở độ tuổi này có khá đa dạng các phương pháp niềng phù hợp cho trẻ bao gồm niềng răng mắc cài, khí cụ tháo lắp, niềng răng trong suốt invisalign... Mỗi phương pháp đều có ưu nhược điểm khác nhau và tùy vào tình trạng răng miệng của bé mà bác sĩ sẽ tư vấn phác đồ điều trị phù hợp.

3.2. Có chế độ ăn uống hợp lý

Việc niềng răng ở trẻ em hay người lớn đều có ảnh hưởng ít nhiều đến chế độ ăn uống mỗi ngày. Do đó, phụ huynh cần xây dựng chế độ ăn uống cho trẻ dựa trên chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo đủ dinh dưỡng, không làm ảnh hưởng đến khả năng dịch chuyển của răng trong quá trình thực hiện.

Vào những ngày đầu sau khi gắn mắc cài, miệng và răng hàm sẽ nhạy cảm hơn nên các thực phẩm cứng sẽ gây đau nhức và khó khăn khi nhai. Do đó, cha mẹ nên ưu tiên cho trẻ ăn các thức ăn mềm trong những ngày này.

3.3. Giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ khi niềng răng

Tâm lý chung của mọi người khi mang mắc cài niềng răng đều cảm thấy khó chịu và lười vệ sinh răng miệng, đặc biệt ở trẻ nhỏ. Điều này dễ dẫn đến các bệnh lý nha khoa như sâu răng, viêm nướu... Phụ huynh cần giám sát và nhắc nhở trẻ chải răng đúng cách ít nhất 2 lần/ngày sau khi ăn xong và trước khi đi ngủ, súc miệng với nước muối sinh lý và kết hợp sử dụng các dụng cụ chuyên dụng vệ sinh răng miệng như máy tăm nước, bàn chải điện, chỉ nha khoa...

Cần lưu ý chải răng khi niềng theo động tác xoay tròn nhẹ nhàng bề mặt răng và chải đầy đủ các mặt ngoài, mặt trong và mặt trên của răng, nhất là vị trí có mắc cài.

3.4. Loại bỏ các thói quen xấu về răng miệng

Các thói quen xấu hàng ngày như mút tay, đẩy lưỡi, cắn móng tay, nhai kẹo cao su... có thể dẫn đến bung mắc cài hoặc tổn thương môi, má và lưỡi. Do đó, phụ huynh cần nhắc nhở để trẻ loại bỏ dần các thói quen xấu nhằm đảm bảo quá trình niềng răng không bị ảnh hưởng và hạn chế đau nhức tối đa.

4. Làm thế nào để niềng răng cho trẻ 9 tuổi đạt hiệu quả cao nhất?

Để biết được chính xác thời điểm vàng niềng răng và đạt hiệu quả cao nhất cho bé 9 tuổi thì phụ huynh nên đưa trẻ đến bệnh viện chuyên khoa hoặc nha khoa uy tín để khám và điều trị. Bởi niềng răng trẻ em 9 tuổi là lúc xương hàm đang phát triển, chỉ cần một sai sót nhỏ trong kỹ thuật cũng khiến cấu trúc hàm sai lệch và gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, cha mẹ cần lưu ý các yếu tố như sau khi tìm hiểu một cơ sở uy tín:

  • Các bác sĩ có kinh nghiệm chuyên sâu về chỉnh nha và đã thực hiện thành công nhiều ca niềng răng trẻ em;
  • Có các thiết bị hiện đại được áp dụng trong thăm khám và điều trị;
  • Các khí cụ niềng răng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Tóm lại, chỉ định niềng răng cho bé 9 tuổi chỉ ở mức độ tương đối vì còn phụ thuộc vào tình trạng răng miệng. Có những trẻ sẽ dễ dàng phát hiện sớm sai lệch trên răng khi lên 9 tuổi, nhưng một số khác lại xuất hiện muộn hơn. Do đó, cần cho bé thăm khám nha sĩ để đánh giá và thực hiện niềng răng ở thời điểm phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan