Nong hàm để làm gì?

Nong hàm là kỹ thuật được áp dụng phổ biến trong các trường hợp cung hàm hẹp và thiếu khoảng trống. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ về kỹ thuật này và có một số câu hỏi thường gặp như nong hàm để làm gì? Nong hàm có thay đổi khuôn mặt không?

1. Nong hàm để làm gì?

Nong hàm là một kỹ thuật được sử dụng trong quá trình chỉnh nha, sử dụng loại dụng cụ chuyên biệt để nới rộng cung hàm nhằm tăng diện tích vòm miệng. Đồng thời, nong hàm sẽ giúp tạo khoảng trống để các răng của hàm đó dịch chuyển dễ dàng hơn trong khi chỉnh nha.

Kỹ thuật nong hàm thường được áp dụng cho hàm trên, chỉ có một số ít trường hợp sử dụng cho hàm dưới.

Khi áp dụng kỹ thuật nong hàm thì việc nhổ răng thường không cần thiết nữa. Vì vậy, đây có thể được coi là phương pháp thay thế cho nhổ răng để niềng răng hiệu quả.

Trong quá trình niềng răng, có một số trường hợp nếu cung hàm không đủ khoảng trống để các răng dịch chuyển thì khó đạt được hiệu quả cao. Vì vậy, đây là kỹ thuật tạo khoảng trống trên cung hàm nong hàm nếu ai còn thắc mắc “nong hàm có tác dụng gì” hay “nong hàm là như thế nào”.

Tương tự như chỉ định nhổ răng, chỉ định nong hàm cũng có tác dụng giúp nới rộng cung hàm để có thêm các khoảng trống cho việc xếp đều răng khi chỉnh nha. Tuy nhiên, kỹ thuật nong hàm chỉ có thể áp dụng trong một số trường hợp cụ thể và quá trình nong hàm thường sẽ diễn ra từ 1 - 3 tháng.

Một số đối tượng cần được chỉ định nong hàm
Nong hàm để các răng của hàm đó dịch chuyển dễ dàng

2. Các trường hợp cần nong hàm

2.1. Vòm hàm quá hẹp

Nong hàm rộng ra khi niềng răng sẽ được chỉ định nếu vòm hàm hẹp. Trên thực tế, vòm hàm hẹp không được xác định bằng một chỉ số cụ thể nào mà nó được đánh giá dựa trên tương quan giữa vòm hàm với cấu trúc tổng thể của khuôn mặt.

Thông qua hình ảnh chụp cắt lớp vi tính hàm mặt hoặc các phương pháp khác cũng như thăm khám trực tiếp, bác sĩ nha khoa sẽ xác định được sự tương quan giữa vòm hàm và cấu trúc tổng thể của cả khuôn mặt, qua đó có thể xác định được vòng hàm của bạn có bị hẹp hay không.

Với trường hợp vòm hàm hẹp khi niềng răng, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn phải kết hợp với nong hàm để tạo sự cân đối cho khuôn mặt. Nếu việc nong hàm giúp tạo đủ khoảng trống cho các răng sắp xếp thì bác sĩ có thể sẽ không cần thêm chỉ định nhổ răng. Tuy nhiên, cũng có trường hợp vòm hàm quá hẹp, không đủ khoảng trống để xếp đều răng thì có thể phải kết hợp cả việc nong hàm và nhổ răng.

2.2. Vòm hàm không đủ chỗ sắp xếp răng

Mặc dù vòm hàm không hẹp, nhưng nếu không đủ chỗ cho 28 - 32 chiếc răng dịch chuyển thì cũng có thể cần phải nong hàm. Chỉ định nong hàm trong trường hợp này chỉ áp dụng khi yêu cầu mức nong hàm nhỏ, tránh trường hợp nong hàm nhiều vì dễ phá vỡ cấu trúc hài hòa của khuôn mặt đang có. Do đó, nhiều khả năng bác sĩ sẽ kết hợp nong hàm với nhổ răng hoặc chỉ cần nhổ răng mà không cần nong hàm khi niềng răng.

Tuỳ thuộc vào tình trạng răng, tỷ lệ cân đối giữa răng, xương hàm và khuôn mặt mà bác sĩ nha khoa sẽ chỉ định cho bạn nên lựa chọn phương pháp nào cho phù hợp

2.3. Hàm bị lệch, méo

Hàm bị lệch, méo là trường hợp phức tạp hơn. Khi có một trong hai hàm không được cân đối, bị méo hẳn về một bên thì gọi là khớp cắn lệch lạc. Trường hợp này, sẽ phải dùng lực nong rộng một bên hàm để tương xứng với bên còn lại, sao cho tỉ lệ khuôn mặt được cân đối hơn.

Nong hàm là một thủ thuật tác động đến xương hàm. Do đó, khi xác định “nong hàm để làm gì”, “có cần nong hàm hay không” thì bạn cần phải được bác sĩ thăm khám, chụp phim rồi mới đưa ra nhận định cụ thể nhất.

Hàm bị lệch
Trường hợp bạn bị lệch hàm có thể được bác sĩ chỉ định cần nong hàm

3. Nong hàm trong bao lâu?

Quá trình nong hàm trên hoặc dưới đều có thời gian dao động từ 1 đến 3 tháng, tùy vào trường hợp cụ thể của từng người. Ngoài ra, việc nong hàm nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào một số yếu tố như tay nghề của bác sĩ, công nghệ ứng dụng và dụng cụ nong hàm.

Chính vì vậy, việc lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín để niềng răng là rất quan trọng, nó không chỉ giúp bạn rút ngắn thời gian điều trị mà còn đảm bảo đạt hiệu quả cao và tối ưu nhất.

4. Nong hàm có thay đổi khuôn mặt hay không?

Nong hàm hoạt động theo cơ chế kéo dãn khoảng cách răng, nới rộng xương hàm, vì vậy nhiều người e ngại việc nong hàm có thay đổi khuôn mặt hay không.

Trên thực tế, nong hàm có thay đổi khuôn mặt. Tuy nhiên sự thay đổi này không đáng kể và khó có thể nhận thấy bằng mắt thường.

Bên cạnh đó, việc thay đổi ít hay nhiều sẽ phụ thuộc vào từng cấu trúc khuôn mặt. Trong hầu hết các trường hợp nong hàm có thay đổi khuôn mặt thì đều theo chiều hướng tích cực, mang lại cung hàm cân đối, hài hòa.

Sự thay đổi khuôn mặt khi nong hàm thường đem lại các lợi ích sau:

  • Tạo sự cân đối giữa hai hàm: Việc nong hàm sẽ giúp cung răng được nới rộng hơn, tạo ra sự tương xứng giữa hàm trên và hàm dưới. Đồng thời, nó giúp cải thiện cung hàm bị méo lệch trở nên cân đối hơn.
  • Cải thiện cấu trúc khuôn mặt: Đối với những người có cung hàm nhỏ và hẹp khiến cho cấu trúc khuôn mặt mất cân đối thì việc nong hàm trong chỉnh nha sẽ giúp vòm hàm cân xứng, cải thiện thẩm mỹ tối đa.
nong rộng hàm
Hầu hết các trường hợp nong hàm có thay đổi khuôn mặt

5. Các bước thực hiện vặn vít tăng áp lực cho dụng cụ nong hàm

  • Khi nhờ người thân hoặc tự mình thực hiện vặn vít tăng áp lực cho dụng cụ nong hàm, luôn chọn nơi có đủ ánh sáng thuận tiện cho việc quan sát.
  • Bạn nên đứng trước gương nếu tự thực hiện vặn vít. Nếu nhờ người thân làm hộ thì bạn hãy nằm thoải mái, miệng há rộng để tránh bị chạm chìa khoá vào miệng hay lưỡi gà.
  • Dùng dây hay chỉ nha khoa buộc vào chìa khoá để tránh rơi vào cổ họng.
  • Đưa chìa khoá vào lỗ vít một cách từ từ, sau đó điều chỉnh chậm rãi để tăng áp lực vít, nới rộng hàm nong.

Bạn nên thực hiện vặn vít tăng áp lực cho dụng cụ nong hàm ngay sau khi ăn để tránh các vận động hàm, kéo dài thời gian nghỉ ngơi và phục hồi cho các mô sụn.

Luôn tuân theo chỉ định của bác sĩ nha khoa khi thực hiện vặn vít tăng áp lực dụng cụ nong hàm. Nên thông báo ngay cho bác sĩ nếu gặp lý do bất khả kháng khiến bạn không thể theo kịp lịch nới rộng dụng cụ định kỳ.

Dụng cụ để kích hoạt dụng cụ nong hàm mở rộng ra có hình dáng giống chiếc chìa khoá. Bạn cần giữ cẩn thận dụng cụ này và vệ sinh nó sạch sẽ sau mỗi lần nới vít nong.

Nong hàm là kỹ thuật được áp dụng phổ biến trong các trường hợp cung hàm hẹp và thiếu khoảng trống. Quá trình nong hàm có thời gian dao động từ 1 đến 3 tháng, tùy vào trường hợp cụ thể, tay nghề của bác sĩ, công nghệ ứng dụng và dụng cụ nong hàm. Chính vì vậy, việc lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín để niềng răng là rất quan trọng, nó không chỉ giúp bạn rút ngắn thời gian điều trị mà còn đảm bảo đạt hiệu quả cao và tối ưu nhất.

Hiện nay, chuyên khoa Răng Hàm Mặt - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong địa chỉ thăm khám vấn đề về răng miệng, chỉnh nha uy tín được đông đảo người bệnh tin tưởng thăm khám và điều trị bệnh. Không chỉ có hệ thống cơ vật chất, trang thiết bị hiện đại: 6 phòng siêu âm, 4 phòng chụp X- quang DR (1 máy chụp toàn trục, 1 máy tăng sáng, 1 máy tổng hợp và 1 máy chụp nhũ ảnh), 2 máy chụp Xquang di động DR, 2 phòng chụp cắt lớp vi tính đa dãy đầu thu (1 máy 128 dãy và 1 máy 16 dãy), 2 phòng chụp Cộng hưởng từ (1 máy 3 Tesla và 1 máy 1.5 Tesla), 1 phòng chụp mạch máu can thiệp 2 bình diện và 1 phòng đo mật độ khoáng xương.... Vinmec còn là nơi quy tụ đội ngũ các y, bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ hỗ trợ phần nhiều trong việc chẩn đoán và phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của cơ thể người bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

65.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan