Vì sao răng bị đổi màu?

Có được một hàm răng trắng, sáng, đều màu là điều mà rất nhiều người mơ ước. Bởi một hàm răng đẹp không chỉ mang lại cho bạn một nụ cười rạng rỡ mà còn tự tin trong giao tiếp. Vì vậy nếu bỗng nhiên răng của bạn bị đổi màu sẽ gây mối lo lắng không nhỏ. Sau đây là các nguyên nhân làm răng bạn bị đổi màu và các phương pháp để làm trắng răng.

1. Các nguyên nhân làm răng bị đổi màu

Có nhiều nguyên nhân làm răng bị đổi màu, cụ thể như sau:

Nguyên nhân gây ra đổi màu răng đơn lẻ:

  • Răng chết tủy: Đây là tình trạng tủy răng bị tổn thương, gây ra nhiễm trùng, viêm tủy nặng, cuối cùng không xử lý kịp thời dẫn đến tình trạng chết tủy. Răng chết tủy lâu ngày máu viêm từ tủy răng có thể ngấm vào trong ống ngà làm đổi màu của ngà răng từ đó dẫn đến đổi màu răng. Thời gian răng chết tủy càng lâu thì đổi màu càng nặng. Tình trạng ố màu, đổi màu răng chỉ xảy ra ở một răng duy nhất khi răng chết tủy.
  • Răng bị chảy máu ở trong buồng tủy: Thường gặp ở những bệnh nhân bị chấn thương hoặc bị sang chấn. Lúc đầu răng có thể bị đổi thành màu hồng nhạt do máu ngấm vào ống ngà răng, nếu không điều trị kịp thời để kéo dài răng có thể chuyển sang màu tím do tủy đã chết.
  • Nguyên nhân từ một số thuốc điều trị tủy hoặc chất hàn tủy có thể làm đổi màu răng từ bên trong. Sau một thời gian điều trị các thuốc điều trị tủy hoặc chất hàn tủy này sẽ ngấm qua lớp ngà răng dẫn đến làm đổi màu răng. Răng bị đổi màu thường có màu xám.

Nguyên nhân gây ra đổi màu răng toàn bộ

Nguyên nhân bên ngoài:

  • Hút thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng bị đổi màu, răng vàng ố mà ta có thể thấy rõ ràng nhất.
  • Uống trà, cà phê, chocolate, ăn trầu, sử dụng các loại thực phẩm có màu trong thời gian dài cũng có thể dẫn đến ố men răng.
  • Vệ sinh răng miệng kém, lười vệ sinh răng miệng khiến cho răng mất đi độ sáng bóng và làm cho răng dần dần ngả sang màu vàng

Nguyên nhân bên trong:

  • Sử dụng một số loại thuốc kháng sinh có thể làm đổi màu răng của bạn, đặc biệt là kháng sinh tetracyclin và doxycyclin. Nếu phụ nữ đang mang thai hoặc trẻ nhỏ sử dụng các loại kháng sinh này trước 7-8 tuổi thì có thể làm răng bị sậm màu, ố vàng, mức độ sậm màu tùy thuộc vào thời điểm, thời gian dùng thuốc, liều lượng và từng loại thuốc. Răng có thể bị ngả sang màu vàng, nâu hay xám xanh.
  • Bị nhiễm flour: là một hóa chất thường được đưa vào kem đánh răng, nước máy, Ttuy nhiên hàm lượng flour quá mức cũng sẽ không tốt cho răng của bạn, nếu phụ nữ đang mang thai hay trẻ em nuốt phải quá nhiều flour thì cũng sẽ gây nên đổi màu răng, trên răng sẽ có những vết nâu hay trắng đục, nếu nặng có thể gây khiếm khuyết cấu trúc men răng.
  • Dùng các thuốc đặc trị như hóa trị liệu cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến vàng ố răng.
  • Các bệnh lý ở răng như sâu răng, viêm lợi, viêm chân răng cũng là những yếu tố làm ngả màu răng.

2. Răng đổi màu có nguy hiểm không?

Tình trạng răng bị đổi màu tuy không nguy hiểm nhưng khiến bạn mất tự tin trong giao tiếp, nụ cười trở nên kém xinh. Dưới đây là một số phương pháp giúp cải thiện tình trạng răng bị đổi màu:

  • Lấy cao răng (vôi răng): Bằng dụng cụ cạo vôi răng và đánh bóng răng nha sĩ sẽ lấy đi các vết dính sậm, ố màu trên răng của bạn, đây là phương pháp không làm mất mô cứng của răng, không mài răng.
  • Tẩy trắng răng:
    • Cũng là phương pháp không làm mất mô cứng của răng, không mài răng, tẩy trắng răng là sử dụng các thuốc tẩy trắng răng, kem đánh răng hoặc kẹo cao su có chất tẩy trắng răng để làm răng của bạn sáng bóng hơn. Đây là phương pháp do nha sĩ thực hiện hoặc bạn cũng có thể thực hiện tại nhà dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Một số hợp chất hóa học để làm thuốc tẩy trắng bao gồm: vôi clorua, oxalic acid, acetic acid, các hợp chất và dung dịch của chlorine, natri peroxide, Natri Hypochlorite, Hidrogen peroxid với nhiều nồng độ khác nhau, carbamide peroxide và natri perborate.
    • Các loại sản phẩm tẩy trắng tuy khác nhau nhưng đều có cơ chế tác dụng tương tự nhau. Hydrogen peroxide sẽ phân hủy thành oxy và nước sau đó sẽ oxy hóa và làm phá hủy các sắc tố hữu cơ tập trung chủ yếu trong ngà răng, qua đó răng của bạn sẽ trắng lên.
    • Bạn không nên tự ý mua thuốc về thực hiện tại nhà mà không có chỉ định của bác sĩ vì có thể gây nên sưng viêm, phỏng nướu do sử dụng liều lượng và thao tác không đúng cách. Là phương pháp không làm hư hại men răng lại hiệu quả và nhanh chóng mang lại sự thẩm mỹ cho hàm răng và khuôn mặt giúp người bệnh tự tin hơn trong giao tiếp nên hiện nay phương pháp tẩy trắng răng đang được áp dụng rộng rãi. Nếu răng của bạn bị đổi màu nhẹ thì nha sĩ có thể dùng phương pháp tẩy trắng răng thông thường. Nhưng nếu răng của bạn bị đổi màu nặng và không thể thực hiện được phương pháp tẩy trắng răng thì nha sĩ sẽ thực hiện trám răng bằng composite cho bạn.
    • Những điều bạn cần lưu ý trước khi tẩy trắng răng: cần điều trị các bệnh về răng miệng trước (nếu có); hiệu quả tẩy trắng răng sẽ khác nhau phụ thuộc vào cấu trúc men răng và sự khoáng hóa; những trường hợp răng bị đổi màu mà nguyên nhân là do sử dụng các thuốc kháng sinh thường sẽ không đáp ứng tốt với phương pháp tẩy trắng răng; ở những vùng răng có canxi hóa thấp men răng trắng không đồng đều, khi tẩy cũng sẽ cho kết quả không đồng đều giữa các vùng răng, khi đó bạn nên nghe theo lời khuyên của nha sĩ.

Ngoài ra để phòng tránh và ngăn ngừa tốt tình trạng răng bị đổi màu là bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm, đồ uống có chứa màu. Không hút thuốc lá, vệ sinh răng miệng sạch sẽ thường xuyên và khám răng định kỳ 6 tháng 1 lần.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan