Cách chăm sóc răng sau khi tẩy trắng

Tẩy trắng răng được thực hiện như biện pháp thẩm mỹ giúp thay đổi màu sắc của răng, giúp răng trắng sáng hơn. Đồng thời giảm thiểu tình trạng răng ngả vàng, xỉn màu. Tuy nhiên, sau khi thực hiện tẩy trắng răng làm thế nào để răng trắng được lâu và hiệu quả thì cần xây dựng kế hoạch chăm sóc răng đúng cách.

1. Tẩy trắng răng

Tẩy răng trắng là phương pháp giúp làm trắng răng với việc sử dụng các hợp chất oxy hóa cùng với năng lượng ánh sáng để tạo ra phản ứng giúp làm đứt chuỗi phân tử màu khiến cho răng ngả vàng. Phương pháp này được biết đến khá hiệu quả trong việc khắc phục hàm răng vàng ố. Từ đó, giúp cho bạn có thể sở hữu hàm răng trắng bóng rạng ngời, và có nụ cười tự tin.

Các phương pháp tẩy trắng răng hiện nay thường được áp dụng cho các loại răng gặp phải tình trạng như:

  • Răng bị ngả vàng, ố vàng do ăn phải thực phẩm có màu hoặc uống cà phê, nước trái cây...
  • Răng có thể bị vàng do hút thuốc lá lâu năm hoặc do vệ sinh răng miệng không đúng cách
  • Răng bị nhiễm màu của thuốc kháng sinh từ nhỏ, chẳng hạn như tetracyclin. Các hoạt trong chất loại kháng sinh này có thể xâm nhập vào mô gây canxi hóa và khiến các muối của nguyên tố màu thấm vào răng làm răng chuyển màu. Hoặc do ảnh hưởng từ lúc người mẹ đang mang thai. Khi người mẹ đang mang thai mà sử dụng thuốc này có thể khiến cho răng đổi màu trên toàn bộ hàm hoặc chỉ ở một vùng nào đó. Nhiễm màu do tetracycline có thể gặp ở 4 mức độ: màu vàng, nâu, màu xám, tím.
  • Răng có nhiều màu do sử dụng kem đánh răng có hàm lượng flour quá cao, hoặc sử dụng flour bằng đường uống có thể làm đổi màu của cấu trúc răng.
  • Răng bị ngả màu, vàng ố do tuổi tác tăng cao hoặc tình trạng răng vàng ố do di truyền...

Có hai phương pháp tẩy trắng răng khá phổ biến và thường được áp dụng đó chính là đeo máng tẩy trắng tại nhà và tẩy trắng răng bằng công nghệ hiện đại tại cơ sở nha khoa.

  • Máng tẩy trắng răng thường được thiết kế bằng nhựa trong suốt, có chứa thuốc tẩy trắng răng đồng thời có tác dụng ngăn ngừa nước bọt tràn vào trong quá trình thực hiện tẩy răng. Thuốc tẩy trắng răng được sử dụng có nồng độ vừa phải khoảng từ 10 đến 15% phù hợp với những trường hợp có răng ngả màu vàng nhẹ do các tác nhân từ bên ngoài như thức ăn, tuổi tác.
  • Công nghệ tẩy trắng răng được sử dụng tại các cơ sở nha khoa thường áp dụng với các loại thuốc tẩy có nồng độ cao hơn khoảng từ 35 đến 37% và kết hợp với các dụng cụ bảo vệ môi, nướu, từ đó giúp răng trắng sáng hơn. Tẩy trắng răng được thực hiện bởi nha sĩ có chuyên môn và kỹ thuật cao nhằm đảm bảo hiệu quả trắng răng ngay cả khi răng bị ngả vàng lâu năm hoặc răng bị nhiễm màu do thuốc kháng sinh.

Mỗi phương pháp tẩy trắng răng sẽ có ưu và nhược điểm phù hợp với từng trường hợp cụ thể, đặc biệt là tình trạng răng miệng của mỗi người. Vì vậy, để tẩy trắng răng hiệu quả, cần thăm khám và tư vấn từ nha sĩ.

2. Răng sau khi tẩy trắng xong có bị vàng ố trở lại không?

Các phương pháp áp dụng tẩy trắng răng hiện nay thường được thực hiện khá nhanh chóng và có hiệu quả vượt trội. Hơn nữa, phương pháp chiếu ánh sáng xanh lên bề mặt răng có thể kích thích hoạt chất tẩy trắng răng phá vỡ chuỗi vàng ố trên răng.

Đây chính là giải pháp tẩy trắng hiệu quả ngay tức thì sau một lần thực hiện. Tuy nhiên, thời gian gian tẩy trắng răng có hiệu quả còn phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng sức khỏe của răng cũng như quá trình chăm sóc răng của từng người. Vì vậy, để có hiệu quả tối ưu với hàm răng trắng cần xây dựng một chế độ chăm sóc răng khoa học nhằm kéo dài thời gian bảo quản răng được trắng đều sau khi thực hiện tẩy trắng răng.

3. Các cách chăm sóc răng sau khi tẩy trắng

Xây dựng chế độ ăn hợp lý và phù hợp với từng người. Sau khi tẩy trắng răng thì các tế bào men răng đang ở thời kỳ mở và khá nhạy cảm với các tác động từ bên ngoài nên dễ bị nhiễm màu khi ăn. Vì vậy chế độ ăn uống khoa học có thể giúp ngăn chặn tình trạng ố vàng và duy trì hiệu quả tẩy trắng răng được lâu dài hơn:

  • Tuần đầu tiên sau khi thực hiện quá trình tẩy trắng răng, thì cần lựa chọn những loại thực phẩm ít màu, có màu trắng hoặc sản phẩm thực phẩm từ sữa, rau xanh, chất xơ... để tránh ảnh hưởng đến màu của răng.
  • Nên hạn chế sử dụng đồ uống có màu đậm và dễ phai màu cho răng như trà, cà phê, nước tương, nước ngọt có ga...
  • Nên hạn chế những loại thức ăn có hàm lượng nhựa cao chẳng hạn như rau muống, rau khoai, ...
  • Nên uống nhiều nước để hạn chế tình trạng miệng bị khô, mất cân bằng vi sinh vật trong khoang miệng và là điều kiện tốt để làm cho răng có thể bị phai màu. Đồng thời nên sử dụng ống hút khi uống nước nói chung hoặc các loại nước khác để tránh cho nước tiếp xúc với bề mặt của răng.
  • Không nên hút thuốc lá sau khi thực hiện tẩy trắng răng bởi vì trong thuốc lá có chứa các hợp chất như nicotin, ... có thể làm cho màu răng bị sậm lại hoặc men răng bị đổi màu đồng thời hợp chất này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của gan, phổi...
  • Không nên nhai đá hoặc những thức ăn quá cứng có thể làm mài mòn men răng khiến cho răng dễ bị ảnh hưởng và đổi màu

Vệ sinh răng miệng theo quy trình chỉ định của bác sĩ. Vấn đề vệ sinh răng miệng thông thường đóng vai trò quan trọng quyết định sức khỏe của hàm răng. Khi thực hiện tẩy trắng răng thì quá trình này còn có vai trò quan trọng hơn rất nhiều. Bởi vì nó có thể giúp răng ngăn chặn được vi khuẩn phát triển quá mức. Từ đó có thể là nguyên nhân gây bệnh lý răng miệng. Hơn nữa, vệ sinh răng miệng đúng cách còn giúp kéo dài thời gian cho răng trắng sáng đều hơn sau khi thực hiện tẩy trắng.

  • Nên thực hiện đánh răng để vệ sinh sạch sẽ răng miệng sau khi ăn khoảng 30 phút, và điều này đặc biệt quan trọng khi sử dụng các loại thực phẩm đậm màu trong bữa ăn
  • Nên chải răng đều đặn ít nhất 2 lần mỗi ngày bằng kem đánh răng và có nồng độ fluor phù hợp.
  • Nên tránh sử dụng tăm nhọn để làm sạch kẽ răng hoặc lấy thức ăn thừa dắt vào kẽ răng, chân răng. Vì điều này có thể gây nên tình trạng viêm nướu.
  • Nên sử dụng máy tăm nước để làm sạch phần kẽ răng hoặc có thể sử dụng chỉ nha khoa hoặc phần mặt lưỡi bằng dụng cụ cạo lưỡi.
  • Nên lấy cao răng hoặc mảng bám định kỳ tại cơ sở nha khoa uy tín để làm sạch răng miệng.
  • Nên thực hiện thăm khám sức khỏe răng miệng thường xuyên hoặc ngay khi phát hiện có những dấu hiệu bất thường sau khi thực hiện tẩy trắng răng để có thể xử lý kịp thời. Thời gian khám định kỳ có thể từ 3 tháng đến 6 tháng. Đồng thời làm sạch vôi răng và điều trị các bệnh lý răng miệng nếu có.

Bên cạnh việc có kế hoạch chăm sóc răng sau khi tẩy trắng hiệu quả thì bạn cần duy trì việc sử dụng thuốc tẩy trắng sẽ giúp cho màu của răng được giữ bền màu theo thời gian, hoặc lâu xuống màu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan