Hướng dẫn cách giảm ê buốt răng khi tẩy trắng

Bất cứ ai cũng đều mong muốn sở hữu một “nụ cười toả nắng” và rất nhiều người đã lựa chọn phương pháp tẩy trắng răng chuyên nghiệp để thực hiện mong muốn đó. Nhưng một số sản phẩm tẩy trắng lại khiến răng bạn nhạy cảm hơn sau khi tẩy. Sau đây là những cách làm giảm ê buốt răng sau khi tẩy trắng.

1. Nguyên nhân khiến răng nhạy cảm sau khi tẩy trắng?

Nhiều người tìm đến các phương pháp điều trị làm trắng răng do bị ố hoặc đổi màu. Sự đổi màu này có thể xảy ra do bạn uống nhiều cà phê, trà, rượu hoặc do hút thuốc lá. Một số loại thuốc cũng có thể gây ra sự đổi màu của răng. Nhưng cả phương pháp làm trắng răng tại nhà và phương pháp điều trị chuyên nghiệp đều có thể gây ê buốt.

Răng gồm ba lớp chính:

  • Men răng – Lớp ngoài cùng của răng
  • Ngà răng – Lớp giữa, cứng hơn xương
  • Tủy răng – Lớp bên trong của răng chứa dây thần kinh và mạch máu

Hiện tượng răng sau tẩy trắng bị ê buốt thì đó là do phương pháp điều trị tẩy trắng, mà cụ thể là do chất tẩy trắng. Tất cả các hình thức tẩy trắng răng có thể gây viêm tủy, do tiếp xúc với peroxide. Nồng độ cao hơn của các chất tẩy trắng như carbamide và hydro peroxide đã được chứng minh là gây ra độ nhạy cao hơn. Nhưng rất may mắn sự nhạy cảm này chỉ là tạm thời, đặc biệt là khi bạn ngừng sử dụng phương pháp điều trị.

Nếu bạn bị kích ứng hoặc đau miệng sau khi sử dụng bộ dụng cụ làm trắng tại nhà, thì nguyên nhân có thể liên quan đến nướu chứ không phải răng. Bộ dụng cụ làm trắng răng tại nhà thường đi kèm với khay gel làm trắng tạm thời làm cho men răng của bạn dễ thẩm thấu hơn, để lộ lớp ngà mềm chứa các dây thần kinh trong răng của bạn hay nó có thể gây kích ứng nướu nếu khay không vừa vặn hoặc phương pháp điều trị không được áp dụng đúng cách.

Với phương pháp tẩy trắng răng tại nhà, nếu bạn bị ê buốt thì bạn nên ngừng điều trị và liên hệ với chuyên gia nha khoa. Nồng độ hydrogen peroxide trong quá trình điều trị càng cao thì thời gian bạn sử dụng phương pháp điều trị càng ít. Các phương pháp điều trị chuyên nghiệp được áp dụng tại phòng khám nha khoa có thể có các thành phần bổ sung để chống lại sự nhạy cảm của răng, bao gồm florua và kali nitrat.

2. Các triệu chứng của răng nhạy cảm là gì?

Nếu bạn chưa bao giờ bị ê buốt răng sau khi tẩy trắng trước đó, bạn có thể không chắc cảm giác đó là gì. Răng nhạy cảm thường biểu hiện như đau nhói tạm thời khi đánh răng, khi ăn hoặc uống.

Tuy nhiên, độ nhạy cảm của răng sau khi tẩy trắng răng ở mỗi người có thể khác đi. Cách tốt nhất là nên trao đổi với nha sĩ của bạn về những triệu chứng sau khi bạn tẩy trắng răng.

3. Cách giảm ê buốt răng khi tẩy trắng

3.1. Trước khi tẩy trắng răng

Những bệnh nhân sắp trải qua điều trị tẩy trắng răng chuyên nghiệp nên tăng cường khả năng chống ê buốt bằng cách đổi sang kem đánh răng hoặc gel dành cho người nhạy cảm ít nhất một tuần trước khi bắt đầu điều trị.

Mặc dù việc chuyển sang một loại kem đánh răng nhạy cảm có thể không ngăn chặn hoàn toàn cảm giác ê buốt tăng cao tạm thời ở răng sau khi điều trị tẩy trắng răng, tuy nhiên nó cũng giảm bớt được phần nào cảm giác đó.

3.2. Trong quá trình điều trị tẩy trắng răng

  • Thực hiện theo các hướng dẫn: Điều quan trọng là phải tuân thủ chặt chẽ tất cả các hướng dẫn, cho dù đó là hướng dẫn của nha sĩ khi sử dụng sản phẩm chuyên nghiệp hay hướng dẫn của nhà sản xuất đối với các sản phẩm không kê đơn. Không bao giờ làm trắng răng lâu hơn khuyến cáo.
  • Ghi lại thời lượng của mỗi lần làm trắng răng. Lưu ý khi răng bắt đầu nhạy cảm để thay đổi cách điều trị cho phù hợp. Ví dụ, một số bệnh nhân có thể thích 7-10 buổi ngắn hơn so với 5-7 buổi ít hơn nhưng dài hơn. 90 phút là thời gian điều trị lý tưởng.
  • Không bao giờ ngủ trong khi sử dụng bộ dụng cụ làm trắng răng tại nhà – các dấu hiệu cảnh báo có thể bị bỏ qua, dẫn đến ê buốt răng. Ngoài ra, chỉ sử dụng một lượng nhỏ gel cho mỗi răng. Nhiều gel hơn không có nghĩa là răng trắng hơn, nhưng có thể có nghĩa là nhạy cảm hơn. Sử dụng lượng gel vừa đủ để phủ một lớp màng mỏng lên thân răng. Nhiều hơn thế này sẽ đẩy gel lên các bộ phận nhạy cảm của răng và nướu.
  • Hãy thử cắt giảm các phương pháp điều trị hàng ngày nếu độ nhạy cảm bắt đầu phát triển và thử với thời gian áp dụng ngắn hơn. Đôi khi chỉ cần cho răng của bạn nghỉ ngơi ngắn giữa các lần điều trị có thể giúp giảm bớt các triệu chứng.
  • Chọn phương pháp điều trị làm trắng răng thay thế: Một số phương pháp điều trị làm trắng răng có thể gây ê buốt hoặc đau hơn do cường độ hoặc mức độ hoạt chất tẩy trắng. Nếu việc tẩy trắng răng thường xuyên bằng khay tẩy trắng gây ra tình trạng nhạy cảm cao hơn, bạn có thể chuyển sang phương pháp điều trị tẩy trắng răng nhẹ hơn, chẳng hạn như kem đánh răng làm trắng, để răng được nghỉ ngơi.
  • Đánh răng nhẹ nhàng: Đánh răng không đúng cách hoặc quá mạnh có thể làm trầm trọng thêm tình trạng ê buốt do tẩy trắng răng. Để tránh những tổn thương không cần thiết cho răng, hãy chọn bàn chải đánh răng có lông mềm. Chải răng theo chiều dọc, nhẹ nhàng nhưng kỹ lưỡng để làm sạch răng tốt mà không gây tổn thương.
  • Đánh răng bằng kem đánh răng đặc biệt: Một số loại kem đánh răng, chẳng hạn như Colgate Sensitive hoặc Sensodyne, có thể giúp chặn tín hiệu đau từ răng đến dây thần kinh. Các loại gel giải mẫn cảm như Smile Brilliant hoặc Senzaway cũng có tác dụng như vậy.
  • Sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm . Lông bàn chải mềm hơn sẽ nhẹ nhàng hơn trên răng và nướu của bạn. Điều này có thể giúp cắt giảm các triệu chứng của bạn.
  • Nước súc miệng với các thành phần tự nhiên có hiệu quả trong việc làm sạch răng đồng thời làm dịu cơn đau nhức của bạn. Dưới đây là một số gợi ý để bạn thử:
    • Súc miệng bằng nước muối : Muối có đặc tính kháng khuẩn mạnh nên là liều thuốc giảm đau răng tuyệt vời. Pha một thìa cà phê muối vào 250 ml nước ấm và súc miệng trong 30 giây.
    • Sử dụng mật ong làm nước súc miệng: Mật ong là một chất kháng khuẩn tự nhiên khác rất tốt trong việc giảm sưng, đau và nhức. Bạn có thể pha loãng 2 thìa mật ong trong 300 ml nước ấm để tự làm nước súc miệng.
    • Súc miệng bằng trà xanh: Trà xanh không chỉ có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mà còn có tác dụng tốt trong việc cải thiện sức khỏe răng miệng nói chung. Sử dụng trà xanh (tất nhiên là không thêm đường) làm nước súc miệng hai lần mỗi ngày để giảm đau và nhức.
  • Uống thuốc giảm đau trước: Dùng thuốc giảm đau, chẳng hạn như Advil (ibuprofen) hoặc Aleve (naproxen), có thể giúp giảm hoặc ngăn ngừa các triệu chứng nếu bạn dùng thuốc trước khi bôi sản phẩm làm trắng.
  • Sử dụng một sản phẩm có ít peroxide hơn. Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng mức peroxide cao hơn có thể mang lại cho bạn kết quả tốt hơn, nhưng nó lại hoàn toàn ngược lại. Kiểm tra xem bạn có đang sử dụng sản phẩm có mức peroxide thấp hơn không (6% đến 10% là mức peroxide tương đối thấp đối với hầu hết mọi người).
  • Hạn chế đồ uống và thức ăn lạnh trong thời gian điều trị: Làm trắng thực sự có thể làm cho vấn đề răng nhạy cảm trở nên tồi tệ hơn. Hạn chế thức ăn và đồ uống quá lạnh hoặc quá nóng trong quá trình điều trị có thể giảm thiểu các triệu chứng của bạn. Các loại thực phẩm như kem hoặc súp nóng là những tác nhân phổ biến gây bùng phát, vì nhiệt độ khắc nghiệt dễ dàng xâm nhập vào răng và làm rối loạn dây thần kinh.
  • Uống qua ống hút: Bạn có thể thấy việc uống qua ống hút sẽ dễ dàng hơn vì chất lỏng đi qua phần lớn răng của bạn, giúp giảm đau tạm thời.
  • Gọi cho nha sĩ nếu vấn đề nhạy cảm của bạn vẫn tiếp diễn hoặc trở nên tồi tệ hơn khi sử dụng phương pháp điều trị làm trắng. Nhạy cảm có thể là triệu chứng của một vấn đề nghiêm trọng như tụt nướu hoặc sâu răng.
  • Trao đổi với nha sĩ của bạn về các sản phẩm làm giảm mẫn cảm có thể áp dụng tại phòng khám. Khi được sử dụng đúng cách, chúng được biết là có hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng, bất kể nguyên nhân là gì.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

737 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan