Khi con gái bạn 11 tuổi: Những điều bạn và bé cần biết

Một số bé gái 11 tuổi đang trải qua giai đoạn phát triển thể chất vượt bậc và bắt đầu dậy thì. Vì thế, trong giai đoạn này, trẻ sẽ có rất nhiều thay đổi, cả về cơ thể cũng như các mặt tâm sinh lý. Vậy cha mẹ cần làm gì để giúp con phát triển tốt nhất?

1. Phát triển thể chất ở con gái 11 tuổi

Con gái 11 tuổi có chiều cao dao động từ 1m23 đến 1m52, cân nặng từ 32kg đến 45kg. Trẻ có thể phát triển chiều cao tối đa lên tới 10cm trong một năm ở giai đoạn dậy thì. Bé gái 11 tuổi có kinh nguyệt có sớm không? Là câu hỏi rất nhiều phụ huynh quan tâm. Thực tế, ở độ tuổi 11, một số bé gái đã bước vào tuổi dậy thì và có chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên - đây giai đoạn phát triển thể chất mạnh mẽ nhất. Vì thế, bé gái 11 tuổi có kinh nguyệt là hoàn toàn bình thường.

Một số đặc điểm thay đổi của con gái 11 tuổi khi bước vào tuổi dậy thì gồm có:

  • Ngực bắt đầu phát triển
  • Bắt đầu mọc lông mu và lông nách
  • Có kinh nguyệt lần đầu
  • Bắt đầu nổi mụn
  • Tăng lượng mỡ trong cơ thể
  • Mọc một số răng vĩnh viễn

Nhìn chung, con gái càng cao và càng nặng thì càng dậy thì sớm. Theo đó, nếu con gái 11 tuổi muốn phát triển chiều cao cần thực hiện:

  • Bé gái 11 tuổi cần dành thời gian ít nhất 1 giờ mỗi ngày để hoạt động thể chất.
  • Ngủ trong thời gian dao động từ 9 đến 11 giờ mỗi đêm.
  • Thời gian xem tivi hoặc chơi với các thiết bị điện tử nên được giới hạn trong 2 giờ/ngày hoặc ít hơn.
  • Chế độ ăn nên có nhiều trái cây, rau quả và ít béo, thêm đường và muối. Uống khoảng 3 cốc sữa ít béo hoặc không béo mỗi ngày.

XEM THÊM: Trẻ 11 tuổi có kinh nguyệt có phải dậy thì sớm không?

dậy thì sớm
Con gái 11 tuổi bắt đầu phát triển ngực

2. Mức độ phát triển não bộ của con gái 11 tuổi

Não của con gái 11 tuổi vẫn tiếp tục phát triển. Trẻ có thể hiểu các khái niệm trừu tượng và hiểu biết đa chiều hơn về các sắc thái cảm xúc khác nhau. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, trẻ chưa thể hiểu hết hậu quả từ các hành động mà chúng gây ra. Mặc dù mức độ tập trung được cải thiện nhưng kết quả học tập của các bé gái 11 tuổi có thể không ổn định, sở thích có thể thay đổi. Trẻ bắt đầu học các khái niệm toán học như biến số, tỷ lệ và số âm, đồng thời đọc những cuốn sách có mức độ khó cao hơn. Trẻ cũng có thể đọc hoặc viết một cách độc lập.

Con gái 11 tuổi đang phát triển khả năng suy nghĩ logic và giải quyết vấn đề một cách có hệ thống. Trẻ phải có thể hiểu, phân tích và đánh giá quan điểm của người khác.

Những thăng trầm cảm xúc ở tuổi mới lớn có thể gây gián đoạn quá trình phát triển hành vi và nhận thức. Trẻ cần thời gian để hiểu sâu sắc hơn về mức độ ảnh hưởng đến những người xung quanh từ hành vi của mình và khả năng phân biệt đúng sai khi đối mặt với các vấn đề.

3. Khả năng giao tiếp của con gái 11 tuổi

Ở tuổi 11, các bé gái thường bắt đầu dành nhiều thời gian hơn cho bạn bè thay vì cho gia đình. Trẻ bắt đầu khẳng định bản sắc riêng của mình và chống lại quyền lực của bố mẹ, dẫn đến một số xung đột trong gia đình.

Tình bạn giữa những bé gái 11 tuổi dựa trên sự chia sẻ và tin tưởng hơn là vì lợi ích. Tâm sự với bạn bè đồng trang lứa có thể giúp trẻ điều hướng các thăng trầm, cảm xúc ở tuổi mới lớn. Trẻ có thể có các mối quan tâm lãng mạn đến người khác từ độ tuổi này.

Con gái 11 tuổi bắt đầu ý thức hơn về cơ thể của mình. Một số nhận thức được rút ra từ những thay đổi cơ thể đang hiện hữu. Tuy nhiên, việc lo lắng quá mức về thay đổi cơ thể ở tuổi dậy thì có thể gây ra các vấn đề như rối loạn ăn uống và ngoại hình.

Một số dấu hiệu nhận biết bé gái 11 tuổi bắt đầu thể hiện cá tính riêng gồm có: Thay đổi cách ăn mặc, thể loại âm nhạc, thể loại phim, sách. Bạn bè là môi trường để trẻ bắt đầu thử những ý tưởng mới của chúng.

Tuy nhiên, một số điều nguy hại có thể đến với trẻ khi mức độ hiểu biết xã hội còn nhiều hạn chế. Do đó, gia đình cần theo sát trẻ và dạy trẻ các kiến thức cần thiết để trẻ tránh xa các tệ nạn như:

  • Lạm dụng chất kích thích
  • Hút thuốc lá
  • Quan hệ tình dục
  • Tự làm hại bản thân

XEM THÊM: Trẻ 11 tuổi bị thừa cân nên làm gì?

Hút thuốc lá điện tử
Phụ huynh cần hướng dẫn trẻ tránh xa thuốc lá

4. Khám sức khỏe cho con gái 11 tuổi

Khi bé gái kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm, bạn nên yêu cầu bác sĩ khám cho trẻ các vấn đề sau:

  • Chiều cao và cân nặng
  • Mức độ phát triển thể chất bao gồm cả các dấu hiệu dậy thì (bạn nên ngồi cùng trẻ trong quá trình khám)
  • Bất kỳ dấu hiệu nào về độ cong bất thường của cột sống
  • Tầm nhìn của trẻ
  • Hồ sơ tiêm chủng, đảm bảo trẻ được tiêm chủng đầy đủ và đúng thời gian

Khi bé gái được 11 tuổi, chúng đã có những suy nghĩ độc lập và bước vào giai đoạn dậy thì, phát triển chiều cao. Vì thế các bậc cha mẹ cần tìm hiểu thông tin về sự phát triển của trẻ trong giai đoạn này để đồng hành, chia sẻ với trẻ để giúp trẻ có thể tự tin và phát triển toàn diện nhất.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng đừng quên cho trẻ đi khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát tổng quát các vấn đề sức khỏe, can thiệp khi cần thiết.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có gói Khám sức khỏe tổng quát dành cho trẻ em dưới 18 tuổi. Đây là gói khám sức khỏe toàn diện, bao gồm đầy đủ các dịch vụ đánh giá chức năng cơ bản của trẻ như: khám tai mũi họng, khám mắt, đánh giá chức năng gan thận, tim, phổi, xét nghiệm máu, xét nghiệm viêm gan và tình trạng dinh dưỡng của bé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

33.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan