Khi nào cần phẫu thuật viêm xương sọ?

Hộp sọ bao gồm xương và sụn tạo thành khuôn mặt và hộp sọ bao quanh não. Bạn có thể cảm thấy xương của hộp sọ trên đỉnh hộp sọ. 5 xương tạo nên đáy hay còn gọi là cơ sở của hộp sọ cũng tạo nên hốc mắt, nóc của hốc mũi, một số xoang và các xương bao quanh tai trong. Nền sọ là một khu vực đông đúc và phức tạp với các khe hở khác nhau mà tủy sống, nhiều mạch máu và dây thần kinh đều đi qua.

1. Viêm xương sọ là gì?

Viêm xương sọ là một tình trạng hiếm gặp nhưng có khả năng đe dọa tính mạng, cần được chẩn đoán sớm với xử trí thích hợp và kịp thời của bác sĩ phẫu thuật thần kinh để ngăn ngừa các biến chứng về hệ thần kinh trung ương.

Viêm xương sọ là hình ảnh của sự tổn thương nhiễm trùng của xương sọ, nó xảy ra sau khi can thiệp phẫu thuật như chấn thương sọ não, bệnh lý u não. Bệnh này thường xảy ra trên nên các bệnh có nguy cơ cao của sự nhiễm trùng như: hệ miễn dịch bị giảm, người già yếu, vệ sinh khử khuẩn không tốt và thường là sau khi đặt lại nắp sọ trong mổ chấn thương sọ não.

2. Khi nào cần phẫu thuật viêm xương sọ

Phẫu thuật viêm xương sọ có thể được thực hiện để loại bỏ những bất thường như nhiễm trùng, áp xe... làm ảnh hưởng đến bộ phận não bộ thần kinh. Bởi vậy một số những chỉ định dưới đây nên phẫu thuật:

  • Điều trị kháng sinh nhiều lần nhưng không thành công
  • Các tụ dịch viêm chảy ra ngoài qua các vết thương ở da đầu quá nhiều và liên tục
  • Dịch mủ viêm nhiễm hình thành nên các ổ áp xe lớn làm chèn ép
  • Xương sọ có rách màng cứng đi kèm theo
  • Có hình ảnh viêm xương sọ rõ ràng trên phim

3. Các loại phẫu thuật viêm xương nền sọ

Phẫu thuật viêm xương nền sọ có thể được thực hiện theo hai cách chính. Mặc dù phương pháp ưa thích là nội soi, nhưng phẫu thuật mở cũng là một lựa chọn, tùy thuộc vào loại tăng trưởng cần loại bỏ và vị trí của nó:

  • Nội soi hoặc phẫu thuật nền sọ xâm lấn tối thiểu: Loại phẫu thuật này thường không yêu cầu một vết mổ lớn. Bác sĩ phẫu thuật có thể tạo một lỗ nhỏ bên trong mũi để bác sĩ giải phẫu thần kinh loại bỏ phần phát triển qua một ống sáng mỏng gọi là nội soi. MRI là một loại hình ảnh chụp nền sọ bằng nam châm và máy tính và có thể được thực hiện bởi một chuyên gia X quang trong khi các chuyên gia phẫu thuật đang phẫu thuật để giúp họ đảm bảo rằng tất cả các khối u đã được loại bỏ.
  • Phẫu thuật nền sọ truyền thống hoặc mở: Loại phẫu thuật này có thể yêu cầu các vết rạch ở vùng mặt và trong hộp sọ. Các bộ phận của xương có thể cần được cắt bỏ để có thể tiếp cận và loại bỏ sự phát triển. Kính hiển vi trong phòng mổ thường được sử dụng cho loại phẫu thuật này.
Phẫu thuật viêm xương sọ
Phẫu thuật viêm xương sọ sẽ được thực hiện nội soi hoặc phẫu thuật mở

4. Quá trình tiến hành phẫu thuật viêm xương sọ như thế nào?

4.1. Chuẩn bị hồ sơ:

Đảm bảo đầy đủ các mục thực hiện

4.2. Chuẩn bị kiểm tra người bệnh:

Đúng tuổi, đúng tên, đúng giới tính

4.3. Thực hiện kỹ thuật

Bước 1:

Gây mê toàn thân cho bệnh nhân và đặt nội khí quản.

Bước 2:

Sát khuẩn vùng cần phẫu thuật nước muối sinh lý, cồn, betadin

Bước 3:

Xử lý vết thương.

  • Đầu tiên sát khuẩn kỹ và chải toan vải
  • Phía phần ngoài màng cứng: bác sĩ phẫu thuật vệ sinh từ ngoài vào trong, thực hiện gắp dị vật lấy dịch mủ, xương bị viêm và cầm máu mép da. Quá trình gặm rộng xương sọ để được thuận lợi từ 1,5 đến 2cm. Sử dụng nước muối sinh lý để rửa kết hợp với oxy già.
  • Quá trình thực hiện nếu rách màng cứng thì phải tạo hình màng cứng.
  • Khâu treo màng cứng và đặt một ống dẫn lưu ngoài màng cứng.
  • Lấy dịch mủ làm xét nghiệm cấy vi khuẩn

Bước 4:

Đóng vết mổ 2 lớp hay 1 lớp nếu nhiễm trùng nặng kèm dẫn lưu.

5. Theo dõi, xử trí sau khi phẫu thuật

Sau khi phẫu thuật viêm xương sọ, bạn sẽ được đội ngũ y bác sĩ chăm sóc chu đáo. Mục tiêu của họ là cho phép bạn trở lại các hoạt động bình thường của cuộc sống hàng ngày. Nhiều người sẽ cần chụp ảnh lặp lại để đảm bảo rằng sự phát triển không quay trở lại theo thời gian. Bởi vì loại phẫu thuật này có thể rất căng thẳng, điều quan trọng là phải nhận được sự hỗ trợ từ bạn bè và gia đình. Nhóm điều trị của bạn cũng có thể cung cấp các nguồn hỗ trợ và chăm sóc sức khỏe tâm thần cho bạn và gia đình bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan