Trẻ dậy thì cần bao nhiêu canxi?

Nhu cầu canxi của trẻ ở độ tuổi dậy thì cao hơn so với người trưởng thành, bởi lúc này trẻ cần một lượng lớn khoáng chất để tạo khung xương chắc khỏe và phát triển chiều cao tối ưu. Vậy trẻ dậy thì cần bao nhiêu canxi?

1. Vai trò của canxi cho trẻ dậy thì

Canxi là khoáng chất tham gia cấu tạo xương, 99% canxi trong cơ thể tập trung ở xương và phần còn lại tham gia vào quá trình dẫn truyền thần kinh cơ. Canxi là một chất quan trọng ở giai đoạn dậy thì với trẻ ở giai đoạn này do có sự phát triển vượt bậc thể chất và tinh thần. Việc bổ sung canxi đầy đủ sẽ giúp cho trẻ có khung xương chắc khỏe, dẻo dai và hỗ trợ phát triển chiều cao của trẻ một cách tối ưu nhất. Ngoài ra, việc xây dựng khung xương chắc ở giai đoạn này có thể giúp giảm nguy cơ loãng xương sau này của trẻ.

2. Trẻ dậy thì cần bao nhiêu canxi mỗi ngày?

Trẻ tuổi dậy thì cần bao nhiêu canxi mỗi ngày, là điều mà cha mẹ thường thắc mắc. Nhằm tối ưu hóa dinh dưỡng cho trẻ, đặc biệt là phát triển chiều cao. Theo như khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới WHO, nhu cầu canxi cho trẻ dậy thì là từ 1000mg đến 1200mg canxi/ngày. Mức cao hơn so với người trưởng thành, gần như tương đương với phụ nữ mang thai và cho con bú. Có thể nói nhu cầu canxi ở độ tuổi này rất cao, nên việc cung cấp nhu cầu canxi cần thông qua một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng. Nên bổ sung chủ yếu thông qua chế độ ăn uống, ăn những thực phẩm giàu canxi mỗi ngày thay cho việc dùng thuốc bổ sung.

3. Những sai lầm trong việc bổ sung canxi cho trẻ dậy thì

Nhiều bố mẹ cho rằng cứ bổ sung canxi là có thể giúp cho con cao lớn, nên thường tự ý dùng các sản phẩm bổ sung. Một số sai lầm trong việc bổ sung canxi cho trẻ dậy thì có thể gặp phải:

  • Bổ sung quá nhiều canxi: Lượng canxi quá dư thừa trong cơ thể trẻ sẽ khiến xương của trẻ bị cốt hóa sớm và không thể dài ra được nữa. Khiến cho trẻ không đạt được chiều cao tối ưu ở độ tuổi trưởng thành. Nhiều trường hợp sử dụng thuốc bổ sung canxi liều cao trong thời gian kéo dài, gây tăng nồng độ canxi trong máu gây ra mệt mỏi, nguy cơ bị trầm cảm, buồn nôn và nôn, tiêu chảy; nặng hơn có thể gây rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp, sỏi thận đau vùng thận. Thừa canxi dù ít gặp nhưng nó cũng có thể làm cản trở khả năng hấp thu các dưỡng chất khác của cơ thể như sắt và kẽm làm trẻ ốm yếu, chậm lớn, còi cọc...
  • Bổ sung canxi không đi kèm với bổ sung vitamin D: Nếu không kèm theo việc bổ sung vitamin D thì lượng canxi thực sự đi vào cơ thể không quá nhiều.
  • Không chú ý tới các yếu tố đi kèm: Việc canxi có đi vào xương hay không cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như vitamin K2. Vì thế, nếu không chú ý bổ sung cả vitamin này thì xương cũng chưa đủ chắc khoẻ. Ngoài ra, nếu không chú ý đến các yếu tố khác như di truyền, vận động luyện tập thể dục thể thao thì canxi cũng không thể giúp xương chắc khỏe và tăng chiều cao cho trẻ.

4. Các biện pháp bổ sung canxi an toàn cho trẻ dậy thì

Trẻ ở độ tuổi dậy thì rất cần lượng canxi và các chất khác đầy đủ. Tuy nhiên, nếu không biết cách bổ sung đúng cách có thể mang lại lợi ích thì ít, mà nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ của trẻ thì nhiều. Để có thể bổ sung canxi một cách an toàn cho trẻ, bạn cần lưu ý những biện pháp sau:

Nên bổ sung từ các loại thực phẩm

Canxi thường ở dạng muối canxi và cơ thể sẽ hấp thụ canxi nguyên tố để kiến tạo xương. Canxi dạng muối từ các loại thực phẩm sẽ có hoạt tính sinh học và khả năng hấp thu tốt hơn, an toàn hơn dạng thuốc bổ sung. Canxi từ thực phẩm như sữa các loại, phô mai, sữa chua, tôm cua, cá, thịt... Một số thực phẩm giàu canxi khác cho trẻ dậy thì từ nguồn thực vật như rau có màu xanh đậm, quả tươi, các loại đậu, hạt; tảo biển... Những loại thực phẩm này cũng giúp cung cấp canxi cho trẻ và là những thực phẩm giàu canxi có dạng hấp thu an toàn, không gây mất cân bằng nồng độ canxi trong cơ thể.

Vì vậy, con đường bổ sung canxi tốt là từ đường ăn uống, trừ khi trẻ ăn không đủ hoặc có các dấu hiệu thiếu canxi mới nên uống canxi cho trẻ dậy thì.

Việc bổ sung canxi cần đi kèm với chế độ ăn uống đa dạng

Chế độ ăn và dinh dưỡng đóng vai trò cốt lõi trong việc cải thiện chiều cao cho trẻ. Một chế độ ăn cân bằng vừa giàu canxi, phốt-pho, vitamin D, vitamin K2, kẽm, iốt và magiê sẽ quyết định sự phát triển chiều cao của trẻ.

Uống sữa đều đặn

Sữa và các chế phẩm của sữa có hàm lượng canxi tương đối cao, trong một lít sữa bò tiêu chuẩn có khoảng 600-700 mg canxi. Cho nên, nếu không có vấn đề về dị ứng đạm bò thì mỗi ngày trẻ dậy thì cần uống 300-500ml sữa tươi hoặc các chế phẩm từ sữa để bổ sung canxi cho sự phát triển. Tuy nhiên, lưu ý nên chọn những loại sữa giàu các dưỡng chất như Magie, kẽm, vitamin D3...để hỗ trợ hấp thu canxi, giúp xương chắc khỏe và phát triển tốt. Nếu trẻ không thể sử dụng đạm bò có thể dùng các loại sữa hạt, sữa từ đậu nành...

Nên kết hợp với việc rèn luyện thể dục thể thao

Mặc dù dinh dưỡng là yếu tố rất quan trọng, nhưng không nên quên các yếu tố khác như vận động thể chất. Cho các bé vui chơi tham gia các hoạt động thể thao lành mạnh ngoài trời làm tăng hấp thu vitamin D sẽ giúp cho trẻ có thể đạt chiều cao tối đa khi trưởng thành. Các môn thể thao tốt cho trẻ bao gồm bơi lội, bóng rổ, đạp xe, chạy bộ...

Việc luyện tập thể dục thể thao không chỉ giúp trẻ phát triển tối ưu chiều cao mà còn giúp trẻ giảm thiểu nguy cơ thừa cân béo phì, rèn luyện sức khỏe dẻo dai hơn.

Uống canxi cho tuổi dậy thì

Thuốc canxi cho tuổi dậy thì được khuyến khích dùng khi khẩu phần ăn hằng ngày của trẻ dậy thì không cung cấp đủ lượng canxi, trẻ đang bị thiếu hụt canxi hoặc trẻ mắc một số bệnh về xương như còi xương, mềm xương. Vậy khi nào nên bổ sung việc uống canxi cho tuổi dậy thì:

  • Thiếu hụt canxi với biểu hiện: Trẻ trằn trọc, khó ngủ, ngủ không ngon giấc, đêm ngủ ra nhiều mồ hôi... các biến dạng ở xương như đầu bẹp, trán dô, có chân vòng kiềng, chân chữ X, chậm phát triển chiều cao, đau xương, đau nhiều vào ban đêm.
  • Trẻ không chịu ăn các loại sữa hoặc các chế phẩm từ sữa, không ăn tôm cá, hải sản, không chịu ăn rau xanh...
  • Trẻ dậy thì bị thừa cân béo phì.

5. Những lưu ý khi bổ sung canxi cho trẻ dậy thì

Để bổ sung uống canxi cho tuổi dậy thì hợp lý thì cha mẹ cần lưu ý đến một số vấn đề sau đây:

  • Thời điểm để cơ thể có thể hấp thụ canxi tốt là vào buổi sáng, vì thế cha mẹ nên cho bé uống canxi vào buổi sáng, sau khi ăn khoảng 1 giờ.
  • Sau khi uống nên ra ngoài để có thể được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tăng khả năng hấp thu canxi cho cơ thể.
  • Không nên uống canxi vào buổi tối hay khi đang bị đói, bởi điều này sẽ khiến cho canxi bị tích tụ trong cơ thể và có thể gây mệt mỏi, khó ngủ, làm tăng nguy cơ sỏi đường tiết niệu.
  • Không nên bổ sung trong thời gian dài, chỉ sử dụng một thời gian và cố gắng tập trung vào chế độ ăn cho trẻ.
  • Nên tránh uống cùng thời điểm với uống sữa, cafe, nước hoa quả để tránh việc cản trở hấp thu canxi.
  • Để đảm bảo sự an toàn cho bé thì việc sử dụng thuốc bổ sung canxi cho trẻ dậy thì cần được hướng dẫn bởi bác sĩ.

Hy vọng, thông qua bài viết bạn đã biết trẻ dậy thì cần bao nhiêu canxi mỗi ngày và cách bổ sung canxi cho tuổi dậy thì làm sao cho hiệu quả, an toàn nhất cho trẻ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan