Đạp xe tại chỗ tập thể dục trong nhà có tốt không?

Đạp xe là một bài tập thể dục hữu ích được Tổ chức Y tế Quốc gia Anh (NHS) khuyến khích mọi người thực hiện. Thế nhưng, nếu bạn ngại ra đường hoặc bạn không có đủ thời gian cho một chuyến đạp xe ngắm cảnh thì đạp xe trong nhà cũng là một lựa chọn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1. Đạp xe tại chỗ giúp tăng cường hormone hạnh phúc

Đạp xe trong nhà giúp cơ thể chúng ta giải phóng endorphin - hormone hạnh phúc vào trong máu và giúp bạn cảm thấy mọi thứ thật tốt đẹp. Chúng ta có thể tự kiểm chứng bằng cách tham gia vào một lớp học đạp xe tại chỗ. Bạn sẽ dễ dàng cảm thấy sau khi bài tập kết thúc chúng ta hạnh phúc hơn hẳn so với trước khi buổi tập bắt đầu.

Điều này được lý giải là do khi cơ thể vận động, chất endorphin sẽ được tiết ra, tác dụng với các thụ thể trong não và từ đó kích thích cảm giác tích cực trong cơ thể con người. Cảm giác này có thể gây nghiện và khiến chúng ta muốn quay lại lớp học thường xuyên hơn. Đây cũng chính là lý do mà việc tập luyện sẽ giúp chúng ta tránh được căn bệnh trầm cảm cũng như các tình trạng sức khỏe tinh thần tiêu cực khác như stress, căng thẳng.

2. Giảm thiểu chấn thương

Đạp xe trong nhà là một bài tập phù hợp khi bạn đang cần hồi phục sau chấn thương, phẫu thuật hoặc chỉ đơn giản là bạn cần một bài tập nhẹ nhàng hơn bình thường. Các bài tập đạp xe tại chỗ giúp làm giảm thiểu áp lực cho hông, đầu gối và các khớp gối, mắt cá chân hơn hẳn so với các bài tập khác như chạy bộ.

Với đạp xe trong nhà bạn có thể luyện tập mà không cần lo ngại việc phải va chạm với người khác dẫn tới chấn thương. Cùng với đó, vì không cần lo lắng các vấn đề khác nên chúng ta có thể tập trung vào bài tập và đạt đến các mục tiêu của mình.

Các chế độ tập luyện trên xe đạp và các bài tập có thể được thiết kế riêng để phù hợp với khả năng và mục tiêu của mỗi người. Việc điều chỉnh chế độ riêng cũng giúp hạn chế tối thiểu chấn thương cũng như việc bạn tập luyện quá sức dẫn đến việc tự tổn hại sức khỏe của mình.

Đạp xe trong nhà
Các bài tập đạp xe tại chỗ giúp làm giảm thiểu áp lực cho hông, đầu gối và các khớp gối, mắt cá chân hơn hẳn so với các bài tập khác như chạy bộ

3. Tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch

Một hệ tim mạch khỏe mạnh là khi tim, phổi cung cấp đủ oxy và máu cho các tế bào trong cơ thể và truyền nó đến cơ bắp, giúp tạo ra năng lượng để duy trì các hoạt động của cơ thể. Về cơ bản, khi chúng ta càng tập cho hệ tim mạch khỏe mạnh thì sức bền của cơ thể càng tăng và từ đó phòng tránh được các bệnh liên quan đến tim mạch.

Đạp xe trong nhà là một bài tập tuyệt vời để cải thiện sức khỏe tim mạch. Tương tự như các hình thức tập cardio khác như chạy bộ hay bơi lội, đạp xe tại chỗ giúp thúc đẩy tim đập nhanh hơn, tuần hoàn máu tốt hơn. Tuy nhiên, bài tập đạp xe trong nhà có ưu điểm hơn so với các hình thức luyện tập ở trên do chúng phù hợp với những người muốn tập luyện cardio nhưng lại không muốn tác động nhiều áp lực lên các khớp gối. Một nghiên cứu vào năm 2017, thực hiện với các nữ sinh trung học cho thấy lợi ích của đạp xe tại chỗ thậm chí còn giúp cải thiện thể lực tốt hơn so với đạp xe ngoài trời.

4. Tác dụng tăng cường cơ bắp ở chân và cơ lõi

Bắp chân
Một trong những tác dụng khác của đạp xe tại chỗ là giúp bạn xây dựng cơ bắp không chỉ ở phần thân dưới cơ thể mà còn ở cả cơ lõi

Một trong những tác dụng khác của đạp xe tại chỗ là giúp bạn xây dựng cơ bắp không chỉ ở phần thân dưới cơ thể mà còn ở cả cơ lõi. Lý do là khi bạn đạp xe trong nhà, phần thân trên cơ thể bắt buộc phải đồng nhịp với phần thân dưới. Việc chuyển động ở vị trí gập cơ bụng, từ bên này sang bên kia liên tục khi đạp xe sẽ tác động vào phần cơ lõi và các cơ dọc hai bên sườn.

Khi bạn có nhiều cơ bắp hơn, việc đốt năng lượng sẽ tăng lên và giúp bạn giảm cân nhanh hơn và việc đốt cháy calorie vẫn diễn ra sau khi bạn tập xong và nghỉ ngơi.

5. Đạp xe trong nhà giúp đốt năng lượng dư thừa và giảm cân

Theo Harvard Health, một giờ đạp xe với tốc độ trung bình sẽ giúp chúng ta đốt cháy khoảng 420-622 calorie. Trong khi đó, một giờ tập Hatha yoga giúp bạn đốt cháy từ 240–356 calorie. Như vậy, đạp xe trong nhà sẽ giúp chúng ta đốt cháy năng lượng gấp đôi so với khi tập yoga.

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2018 cho kết quả chỉ cần đạp xe trong nhà thì đã đủ để bạn có thể gia tăng sức bền, sức mạnh và giảm cân mà thậm chí không cần kết hợp thêm với bất kỳ chế độ ăn kiêng nào. Việc kết hợp tập luyện cùng với một chế độ ăn giàu carbohydrateprotein sẽ giúp chúng ta giảm cân nhanh hơn và tăng lượng cholesterol tốt cho cơ thể.

Xe đạp cố định
Đạp xe trong nhà giúp bạn đốt năng lượng dư thừa và giảm cân

6. Mở rộng vòng kết nối và có thêm nguồn cảm hứng

Thông thường khi bắt đầu tham gia vào lớp đạp xe trong nhà thì bạn đã tham gia vào một cộng đồng những người có cùng chung đam mê và mục tiêu. Những người bạn cùng tập luyện chính là động lực để mỗi người tham gia lớp đều đặn hơn. Quá trình gắn kết với những người cùng chung một mục tiêu như vậy sẽ giúp chúng ta xích lại gần nhau hơn.

Đạp xe cùng nhau cũng là cơ hội tốt để bạn cổ vũ và khuyến khích người khác. Bạn có thể khuyến khích và giúp đỡ những người có sức khỏe yếu hơn mình, cùng với đó bạn cũng được những người mạnh hơn truyền cảm hứng để bạn đạt tới cấp độ như họ. Cùng nhau tập luyện, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu mà mình đặt ra khi tham gia vào lớp và có thêm những người bạn mới.

7. Đạp xe thể dục giúp cải thiện sức khỏe tinh thần

Các bài tập khởi động và thời gian hạ nhiệt cuối buổi tập sẽ là khoảng thời gian lý tưởng cho chúng ta thả lỏng tinh thần của mình. Sau khi đã dành hết sức lực với những vòng quay liên tục của lớp đạp xe, bạn nên nhắm mắt lại, đạp xe nhẹ nhàng và cho phép những cảm xúc tiêu cực trong người được giải tỏa.

Lớp đạp xe trong nhà sẽ giúp bạn xây dựng nên thái độ “Tôi có thể làm mọi việc”. Do đó mà bài tập đạp xe tại chỗ rất hữu ích trong việc xây dựng sức mạnh tinh thần. Với đạp xe tại chỗ, chúng ta cần có niềm tin và kiên định để tham gia lớp mỗi ngày, theo hết tất cả các bài tập nặng nhọc để rèn sức bền cho cơ bắp. Sự kỷ luật và tự giác về mặt tinh thần là thứ bạn sẽ đạt được sau những bài tập đạp xe tại chỗ. Sức mạnh này sẽ trở thành trang quý báu khi chúng ta áp dụng vào trong những mặt của cuộc sống, nhất là những khi cần sức mạnh về tinh thần, sự kiên định.

Trong trường hợp bạn đang gặp phải những vấn đề về béo phì, khớp, tim mạch, đường ruột,... ngoài việc thực hiện các bài tập như đạp xe trên không nên kết hợp với liệu trình điều trị của bác sỹ để có thể đạt được hiệu quả cao nhất. Khi có nhu cầu khám và điều trị bệnh, khách hàng có thể tới trực tiếp bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để được tư vấn chuyên sâu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

36.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan