Các bài tập tăng tuần hoàn máu não

Việc luyện tập thể dục, thể thao là một trong những cách tăng tuần hoàn máu tự nhiên và an toàn nhất. Máu lưu thông lên não giúp cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa tình trạng hoa mắt chóng mặt hiệu quả. Tham khảo các bài tập tăng tuần hoàn máu não dưới đây để tăng cường hoạt động của các cơ quan nội tạng, đẩy lùi sự trì trệ của trí não và cải thiện khả năng tập trung, tinh thần làm việc.

1. Đi bộ giúp tăng lưu thông máu nhẹ nhàng

Đi bộ hàng ngày không chỉ tốt cho hệ thống cơ - xương mà còn giúp tăng nhịp tim tự nhiên của bạn. Khi nhịp tim càng cao thì quá trình lưu thông máu trong cơ thể càng tốt giúp tăng tuần hoàn máu, nâng cao độ dẻo dai thành mạch. Nhiều chuyên gia sức khỏe đã nhận định rằng, đi bộ khoảng 30 - 40 phút/ ngày có thể giảm đến 20% nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Với những bệnh nhân đang mắc bệnh tiểu đường thì bài tập đơn giản này còn giúp giảm lượng đường trong máu. Đi bộ đều đặn kết hợp với việc hít thở không khí trong lành sẽ cung cấp lượng oxy cần thiết cho cơ thể, đồng thời giúp loại bỏ độc tố, làm sạch hệ thống mạch máu và tăng sức đề kháng.

2. Bài tập tăng tuần hoàn máu não: Chạy bộ

Chạy bộ là hình thức vận động hiệu quả giúp kích thích lưu thông máu, giúp vận chuyển các chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể, loại bỏ các chất độc hại còn tồn đọng, do vậy khi thiết lập thói quen chạy bộ thường xuyên, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ được tăng cường giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

Ngoài ra, chạy bộ còn giúp cơ thể tiết ra các hoocmon hạnh phúc, khiến cho đầu óc bạn thoải mái hơn, giảm bớt những lo âu, căng thẳng trong cuộc sống. Chỉ với 30 phút chạy bộ mỗi ngày bạn sẽ có được một cơ thể dẻo dai, tâm trạng tích cực, thu nạp thêm một nguồn năng lượng tích cực cho ngày làm việc mới.

3. Bài tập yoga tăng tuần hoàn não

Từ lâu, yoga đã là một trong những bài tập giúp làm sạch mạch máu, cải thiện hệ miễn dịch mà không phải ai cũng biết. Trong quá trình luyện tập, cột sống được làm mềm, các đốt sống cổ và lưng trên được thư giãn, giảm độ gù, cứng và tăng độ dẻo dai. Tập luyện yoga đều đặn giúp phòng ngừa các bệnh thoái hóa cơ xương - khớp rất hiệu quả. Nếu bạn tập yoga kết hợp với việc hít thở sâu sẽ giúp tăng lượng oxy và máu lên não bộ, nhờ đó hệ tuần hoàn máu não được lưu thông ổn định.

4. Đi xe đạp ngăn ngừa các bệnh tim mạch

Lợi ích của việc đạp xe hàng này là giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch để chống lại nhiều bệnh tật. Khi đạp xe nhịp tim sẽ nhanh hơn so với mức bình thường, tăng cường khả năng bơm máu trong cơ thể và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Những người có thói quen đạp xe thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ huyết áp cao, mức độ cholesterol cao giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Đạp xe cũng là một trong những hình thức vận động tốt nhất giúp kiểm soát hàm lượng đường trong máu. Có người nhận định rằng bài tập làm sạch mạch máu này có thể giúp nâng cao sức khỏe và kéo dài tuổi thọ con người.

5. Nâng tạ không chỉ cải thiện sức mạnh cơ bắp

Nhiều người cho rằng tập tạ (nâng tạ) chỉ là 1 bài tập thể hình dành cho nam giới giúp rèn luyện thể lực, tăng cường sức mạnh cơ bắp. Tuy nhiên nâng tạ cũng là bài tập có tác dụng tăng cường lưu thông mạch máu, ngăn ngừa những bệnh lý về tim mạch, các tai biến mạch máu gây đột quỵ não.

Bạn có thể thực hiện bài tập này khởi đầu từ những loại tạ nhỏ phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân, sau đó nâng dần độ khó lên. Tập tạ hàng ngày với thời gian phù hợp sẽ giúp cơ thể bạn trở nên khỏe mạnh, nhiều sức sống hơn.

6. Tập chống đẩy tăng cường tuần hoàn máu não

Chống đẩy là một trong những bài tập tăng tuần hoàn máu não hiệu quả và nhanh thấy thành quả nhất. Chỉ cần thực hiện đúng động tác vài lần bạn sẽ thấy rõ lượng máu trong cơ thể được tăng cường lưu thông, nhờ đó quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra hiệu quả hơn.

Nếu luyện tập chống đẩy thường xuyên, bạn còn có thể đốt cháy lượng calo dư thừa, mỡ thừa ở các vùng bắp tay, vùng bụng, bả vai và dễ dàng đạt được thân hình như ý muốn.

7. Bơi lội giúp lưu thông máu toàn cơ thể

Nhiều chuyên gia sức khỏe nhận định rằng, những bài tập thể dục dưới nước như bơi lội có thể mang lại hiệu quả cao trong việc giảm huyết áp, tăng tuần hoàn máu trong khắp cơ thể, giúp máu được đưa đến các cơ quan quan trọng như: Não, phổi, gan, thận và các cơ bắp. Bài tập tăng tuần hoàn máu não này giúp tăng cường trao đổi chất, duy trì và kiểm soát nồng độ cholesterol, đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch cao gây nhiều biến chứng nghiêm trọng như: Mỡ máu, bệnh xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Bài viết trên là những chia sẻ của chúng tôi về cách tăng tuần hoàn máu não tự nhiên và lợi ích của các bài tập này đối với sức khỏe. Hy vọng bài viết sẽ mang đến cho quý độc giả nhiều thông tin hữu ích.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan