Pilates cho người mới bắt đầu: Khám phá cốt lõi

Pilates là một bài tập thể dụng giúp chúng ta tiếp cận với sự cốt lõi của gia tăng sức mạnh. Nhờ bài tập pilate bạn sẽ rèn luyện tư thế thăng bằng cùng sự linh hoạt cho cơ thể. Nếu mới bắt đầu với pilate hãy cùng tìm hiểu tập pilates là gì và có tác dụng như thế nào?

1. Tập pilates là gì?

Pilates là một phương pháp luyện tập bào gồm những động tác giúp tăng độ dẻo dai và sức bền cho cơ bắp. Trong bài tập pilates, sự liên kết các tư thế phù hợp mang lại sức mạnh cốt lõi và cân bằng cho cơ bắp. Bài tập này được đặt tên theo người đã tìm ra Joseph Pilates vào những năm 1920.

Bài tập pilates chú trọng vào nâng cao sức mạnh cốt lõi giúp cơ thể kiểm soát các khối cơ. Bài tập này chú ý đến tư thế và cách chuyển động tăng sự linh hoạt và thăng bằng. Đồng thời bạn cũng cảm nhận được cơ thể hồi phục thể chất nhanh hơn.

2. Tập pilates cho người mới bắt đầu

Phần lớn người tập pilates nghĩ rằng bài tập này chỉ dành cho các vận động viên chuyên nghiệp, tuy nhiên điều này không thực sự đúng. Một sai lầm khác khi mới đến với bài tập mà bạn thường nhầm lẫn đó là bài tập này không yêu cầu dụng cụ chuyên dụng. Thực tế thì bạn có thể tập pilates với một không gian trống và chiếc thảm trải sàn.

Tập pilates
Bạn có thể tập pilates với một không gian trống và chiếc thảm trải sàn

3. Lợi ích của bài tập pilates

Chúng ta đều có thắc mắc tập pilates có tác dụng gì? Khi luyện tập thường xuyên, bạn sẽ đạt được một số lợi ích cho sức khỏe như

4. Đối tượng phù hợp với bài tập pilates

Bài tập pilates mang lại lợi ích cho sức khỏe và giúp cải thiện sức bền nhưng ai có thể luyện tập? Thực chất pilates được phát minh để cải thiện sức khỏe nhưng nếu bạn có thể lực kém hay đang trong thai kỳ thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định tập. Đây cũng là một điều nên làm ở các bài tập không riêng pilates để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Bài tập pilate có thể được điều chỉnh để phù hợp hơn với chương trình nhẹ nhàng. Tuy nhiên mọi sự sửa đổi đều cần được tham khảo ý kiến chuyên gia để đảm bảo không ảnh hưởng đến tác dụng người tập mong muốn. Nếu bạn là người mới hãy luyện tập từ nhẹ nhàng rồi tăng dần lên.

Đối với người mới tập, bạn sẽ cần sự hỗ trợ về động tác để tránh chấn thương thể thao thường gặp. Các chuyên gia hay huấn luyện viên sẽ tiến hành chỉnh sửa động tác để tương thích với cơ địa của bạn. Quá trình tập luyện cũng như mọi khó khăn của bạn đều nên chia sẻ với người hướng dẫn để đảm bảo chất lượng tốt nhất có thể.

Mang thai
Hãy cân nhắc về việc tập các bài tập pilates khi bạn đang mang thai

5. Thời điểm bạn nên tham khảo tư vấn của người hướng dẫn

Phương pháp tập pilates cần được kết hợp giữa người hướng dẫn và người luyện tập để có sự tương tác tốt nhất với cơ thể. Bạn hãy lựa chọn một phòng tập gần nơi sinh sống nhất để thuận tiện cho những buổi đầu luyện tập. Sau đây là một số câu hỏi bạn nên tham khảo và nhận hỗ trợ từ người hướng dẫn:

  • Huấn luyện viên hướng dẫn bài tập pilates đã hoàn thành chương trình đào tạo toàn diện và được tập huấn kỹ càng chưa?
  • Người phụ trách hướng dẫn có đủ khả năng điều chỉnh bài tập khi xuất hiện khó khăn như chấn thương hay cần phục hồi chức năng không?

6. Hướng dẫn cách tập pilates đạt kết quả

Dựa trên nghiên cứu tổng quát của chuyên gia, những người trưởng thành có sức khỏe tốt nên tập thể dục nhịp điệu kết hợp rèn luyện sức mạnh trong chương trình thể dục của bản thân.

Mỗi tuần cần đảm bảo luyện tập 150 phút aerobic ở mức vừa phải. Bạn có thể tập 75 phút/tuần với hoạt động mạnh hơn. Tốt nhất là kết hợp giữa bài tập cường độ mạnh và cường độ vừa rồi trải đều thời gian tập cho các ngày trong tuần. Thực hiện luyện tập tăng sức mạnh cho các nhóm cơ ít nhất 2 lần/tuần. Nhìn chung Pilates có thể là một bài tập giúp rèn luyện sức bền nhưng nó không giống với thể dục nhịp điệu aerobic. Khi luyện tập pilates bạn cũng có thể kết hợp một vài bài tập thể dục nhịp điệu như đạp xe, chạy bộ hay bơi lội.

Để bài tập Pilates mang đến hiệu quả, bạn cần kiên trì, tập đúng động tác và cần thiết nên áp dụng một chế độ ăn lành mạnh nhằm đảm bảo sức khỏe cũng như có một thân hình như mong muốn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

41.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan