Cách nào thu xếp thời gian cho hoạt động thể chất khi bận rộn?

Bạn biết rằng thể dục rất quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần. Tuy nhiên, nếu đang bận rộn với công việc và thời gian dành cho gia đình, bạn bè. Làm thế nào để có thể sắp xếp thời gian giữa công việc và tập thể dục được hợp lý nhất?

1. Lập kế hoạch hành động

Điều quan trọng là phải lên kế hoạch trước, liệt kê các mục "việc cần làm" để tránh những hoạt động không cần thiết chiếm lấy thời gian tập thể dục. Ưu tiên tập thể dục bằng cách:

  • Đặt lịch: Lên lịch hoạt động thể chất giống như tất cả các cuộc hẹn trong ngày. Cố gắng không để những hoạt động khác làm gián đoạn hoặc thay đổi kế hoạch tập thể dục.
  • Tham gia một đội thể thao: Tổ chức một đội bóng đá hoặc bóng chuyền với các thành viên khác tại các công viên và địa phương nơi bạn sinh ra. Đây là một động lực tuyệt vời để bạn duy trì vận động.
  • Tham gia câu lạc bộ thể dục: Đăng ký một lớp tập thể dục tại một câu lạc bộ hoặc phòng tập gần đó. Chi phí đã bỏ ra cũng có thể là một động lực để bạn gắn bó với lịch trình tập luyện.
  • Đeo máy theo dõi hoạt động hoặc máy đếm bước đi: Biết được bạn đã đi được bao xa hoặc đốt được bao nhiêu calo, có thể thúc đẩy bạn vận động nhiều hơn nữa.

2. Vận động cùng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và cả thú cưng

Hoạt động thể chất có thể thú vị hơn khi bạn:

  • Cho cả gia đình tham gia: Cả nhà có thể cùng đi bộ trước hoặc sau bữa tối. Chơi đuổi bắt hoặc đi xe đạp.
  • Đi bộ đến điểm ăn trưa: Bạn và các đồng nghiệp có thể cùng nhau tạo ra và gắn bó với thói quen này thường xuyên.
  • Dắt thú cưng đi dạo: Nếu bạn không nuôi chó, hãy mượn một con của hàng xóm để tạo cho bản thân động lực đi bộ.
  • Hẹn đi bộ với một người bạn: Bằng cách này, ngay cả vào những ngày bạn hơi thiếu động lực, người bạn đó vẫn có mặt trước cửa và sẵn sàng đi dạo cùng bạn, nhờ đó có thể giúp bạn tiếp tục tiến lên.
  • Kết hợp đi chơi và vận động: Hẹn hò với một người bạn để đi bộ đường dài trong công viên hoặc thực hiện một chuyến đi cùng gia đình đến sở thú. Đi khiêu vũ với bạn bè.
  • Kết nối xã hội: Thử tham gia câu lạc bộ khiêu vũ, nhóm đạp xe hoặc giải đấu bóng đá. Sự khuyến khích từ những người khác có thể là động lực giúp bạn tiếp tục vận động.
Tập thể dục cùng các thành viên trong gia đình giúp mọi người gắn kết cùng nhau hơn
Tập thể dục cùng người thân hoặc bạn bè cũng là một cách hay

3. Thay đổi thời gian hoặc cường độ

Khi cuộc sống làm gián đoạn các kế hoạch đã định sẵn, bạn vẫn có thể hướng tới mục tiêu vận động của mình. Hãy thử:

  • Chia nhỏ thời gian: Thật tốt nếu bạn có thể hoạt động liên tục 30 phút mỗi ngày, nhưng bạn cũng có thể áp dụng bài tập dành cho người bận rộn với thời gian ngắn hơn. Ngay cả những lần đi bộ ngắn cũng được tính vào mục tiêu tập thể dục hàng ngày.
  • Linh hoạt: Nếu một ngày của bạn thật sự quá bận để tập thể dục, bạn chỉ cần vận động một nửa thời gian so với các khuyến nghị tối thiểu.
  • Luyện tập cường độ cao ngắt quãng: Các đợt hoạt động cường độ cao và ngắn, cách nhau bằng hoạt động cường độ thấp hơn. Ví dụ, bạn có thể vận động mạnh tối đa trong 30 giây và tiếp theo sau đó là 1 - 2 phút vận động nhẹ nhàng để phục hồi. Sau đó lặp lại chu kỳ khoảng 4 - 6 lần.

Tập luyện ngắt quãng cường độ cao thường mất từ ​​10 - 20 phút một buổi. Bài tập thể thao cho người bận rộn cũng tạo ra nhiều lợi ích giống như tập thể dục liên tục cường độ trung bình.

4. Tranh thủ tập thể dục tại nhà và khi di chuyển

Để thời gian ở nhà không bị lãng phí, bạn có thể ưu tiên tập thể dục tại nhà bằng cách:

  • Dậy sớm: Dậy sớm hơn bình thường một chút để đi bộ trên máy chạy bộ hoặc đi bộ nhanh quanh khu phố.
  • Làm việc nhà: Lau sàn, cọ bồn cầu hoặc làm các công việc nhà khác với tốc độ đủ nhanh để tim được bơm thêm máu.
  • Làm vườn: Cắt cỏ bằng cách đẩy máy là một cách tuyệt vời để đốt cháy calo. Cào và cuốc giúp tăng cường sức mạnh cho cánh tay và lưng, đồng thời đào bới sẽ giúp cơ tay và chân hoạt động tốt hơn.
  • Vận động trong khi xem TV: Sử dụng tạ tay, xe đạp cố định hoặc thực hiện động tác vươn vai trong khi xem các chương trình yêu thích. Bước đến TV để thay đổi kênh hoặc điều chỉnh âm lượng thay vì dùng remote.
  • Làm nhiều việc vặt hơn: Khi bạn đến trung tâm mua sắm, hãy đỗ xe xa cửa vào và đi bộ thêm một khoảng. Nếu bạn có thời gian, hãy đi dạo 1 - 2 vòng trước khi bắt đầu mua sắm. Luôn mang theo một đôi giày đi bộ để sẵn sàng thực hiện bài tập dành cho người bận rộn trong vài phút.
Tranh thủ tập thể dục tại nhà hoặc nơi làm việc cũng là một ý kiến hay
Tranh thủ tập thể dục tại nhà hoặc nơi làm việc cũng là một ý kiến hay

5. Vận động tại nơi làm việc

Để hoạt động thể chất nhiều hơn khi bạn đang làm việc, bạn có thể:

  • Tận dụng tối đa lộ trình đi làm: Đi bộ hoặc đạp xe đi làm. Nếu bạn đi xe buýt, hãy xuống sớm vài trạm và đi bộ hết đoạn đường còn lại.
  • Đi cầu thang bất cứ khi nào có thể: Nếu phải di chuyển sang tầng khác, hãy xuống thang máy sớm vài tầng và sử dụng cầu thang bộ. Tốt hơn hết, hãy dùng thang bộ hoàn toàn.
  • Tập thể dục trong giờ nghỉ giải lao: Thay vì la cà trong sảnh với cà phê hoặc đồ ăn nhẹ, hãy đi bộ một quãng ngắn.
  • Hạn chế nhắn tin: Nếu thuận tiện, hãy đi bộ đến trao đổi trực tiếp với đồng nghiệp thay vì gửi tin nhắn hoặc email.
  • Luôn chuẩn bị vận động: Nếu bạn đi công tác, hãy lên kế hoạch trước. Mang theo dây thể thao hoặc chọn một khách sạn có thiết bị tập thể dục. Nếu bạn đang kẹt ở sân bay vì hoãn chuyến, hãy xách túi và đi dạo xung quanh.

Trên đây là những hướng dẫn chung về cách nào thu xếp thời gian khi bạn quá bận để tập thể dục. Nhưng để phù hợp với lịch trình trong ngày của bạn, điều quan trọng là phải linh hoạt và biến thể dục trở thành một cách sống. Không cần một kế hoạch tập thể dục khuôn mẫu, bởi vì tất cả các hoạt động thể chất cũng được xem như bài tập dành cho người bận rộn, giúp bạn khỏe mạnh hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan