Các kiểu chóng mặt thường gặp

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi BSCK II Phạm Thị Sơn - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Hải Phòng.

Bất kỳ ai, bất kỳ lứa tuổi nào cũng có thể bị chóng mặt ù tai vì bản thân của hệ tiền đình luôn cần phải tiêu thụ một năng lượng đặc biệt, vì vậy muốn xác định nguyên nhân gây ra chóng mặt thì cần xem xét trên nhiều phương diện khác nhau.

1. Chóng mặt nhức đầu là bệnh gì?

Chóng mặt nhức đầu không phải một bệnh mà là một triệu chứng hoặc hội chứng của bệnh lý nào đó mà người bệnh mắc phải. Khi lượng máu cung cấp tới não không đủ khiến cho các tế bào thần kinh bị thiếu hụt oxy và chất dinh dưỡng để duy trì các hoạt động thường ngày. Mặc dù chỉ là những biểu hiện đơn thuần nhưng bệnh nhân cần phải được thăm khám toàn diện về thần kinh, nội khoa, tai – mũi – họng, mắt...và tiến hành các xét nghiệm mới có thể xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Hiện nay, có rất nhiều người bị chóng mặt ù tai, chóng mặt nhức đầu một cách ngẫu nhiên, thông thường, khi gặp phải tình trạng này, một số người đã tự ý đi mua thuốc điều trị ở nhà, một số khác thì để tự khỏi, đến khi trở nặng, không thể chịu được mới vào bệnh viện.

Chóng mặt nhức đầu có thể là biểu hiện của những bệnh như: Huyết áp thấp, thiếu máu, thoái hóa đốt sống cổ, Xơ vữa động mạch dẫn máu lên não, rối loạn tiền đình...hoặc còn thể là biểu hiện của một số nguyên nhân khác như: Dị dạng mạch máu, khối u não, đau nửa đầu, tổn thương tai trong...

2. Các kiểu chóng mặt thường gặp

2.1 Chóng mặt kịch phát lành tính

Chóng mặt kịch phát lành tính là những cơn chóng mặt ngắn, chỉ xảy ra trong khoảng vài giây đến vài phút, kèm theo các cơn buồn nôn, dạng chóng mặt này có thể do nhiều nguyên nhân như viêm tai, nhiễm siêu vi...hoặc cũng có thể xảy ra tự phát do thoái hóa tự nhiên của mô tai trong ở người lớn tuổi.

2.2 Chóng mặt ngoại biên

Chóng mặt ngoại biên là loại chóng mặt thường gặp nhất, nguyên nhân là do sự xáo trộn trong tai trong để nhằm điều chỉnh cân bằng của cơ thể. Sở dĩ xảy ra tình trạng chóng mặt ngoại biên là vì khi di chuyển đầu, bên trong tai sẽ cho biết vị trí của đầu và gửi tín hiệu đến não để duy trì sự cân bằng, nếu trong tai có vấn đề sẽ tạo nên những cơn đau đầu, chóng mặt ngoại biên.

Các kiểu chóng mặt thường gặp
Chóng mặt lành tính do tư thế là một trong những nguyên nhân gây chóng mặt thường xuyên

2.3 Chóng mặt lành tính do tư thế

Chóng mặt lành tính do tư thế là một trong những nguyên nhân gây chóng mặt thường xuyên, là tình trạng tiền đình tai trong bị suy giảm do có sự thay đổi đột ngột về vị trí đầu và chuyển động như: Thay đổi từ tư thế thẳng đầu sang cúi đầu, thức dậy đột ngột từ giấc ngủ, ngước đầu lên cao. Chóng mặt lành tính do tư thế thường dễ xảy ra hơn đối với những người đã phẫu thuật tai hoặc nhiễm trùng tai, có tiền sử chấn thương ở đầu.

2.4 Chóng mặt do viêm mê đạo tai

Là các cơn chóng mặt liên tục, người bệnh sẽ có biểu hiện chuyển động mắt nhanh, có thể kèm theo sốt, cơn đau không kiểm soát được, ù tai, đau tai, mất thính giác.

2.5 Chóng mặt do bệnh Menier

Là các cơn chóng mặt nhức đầu kéo dài từ 1 đến 6 giờ, người bệnh có biểu hiện đau trong tai kèm với ù tai, nôn dữ dội, và mất thính lực tiến triển không hồi phục.

2.6 Chóng mặt do viêm dây thần kinh tiền đình

Là các cơn chóng mặt kèm ù tai hoặc mất thính giác, người bệnh sẽ có biểu hiện chuyển động mắt không kiểm soát được bên tai bị ảnh hưởng. Nguyên nhân có thể là do nhiễm siêu vi.

3. Cách phòng và điều trị chóng mặt

Các kiểu chóng mặt thường gặp
Khám bệnh để tìm cách phòng và điều trị chóng mặt

Muốn điều trị chóng mặt nhức đầu, chóng mặt ù tai...thì trước tiên cần phải xác định xem chỉ là choáng váng hay chóng mặt, nguyên nhân cụ thể là gì. Nếu thật sự là chóng mặt thì có thể khám chuyên khoa và ăn uống chế độ lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý, uống nhiều nước.

Trường hợp nếu bị mệt mỏi, choáng váng không cải thiện thì nên khám kiểm tra tổng quát và cần phải đi cấp cứu ngay khi có biểu hiện:

  • Đau đầu hoặc đau cổ dữ dội
  • Không thể đi thẳng được
  • Bị chóng mặt dữ dội, liên tục trong hơn 1 giờ.
  • Chóng mặt quay cuồng kéo dài 20 giây
  • Ngất (thậm chí chỉ trong thời gian ngắn).

Khoa Khám bệnh và Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec giữ chức năng chuyên môn trong việc khám và điều trị các bệnh liên quan đến hệ thần kinh trung ương (hộp sọ, màng não, não bộ, mạch máu não, các dây thần kinh trong sọ, tuyến yên, cột sống, đĩa đệm, màng tủy sống) và hệ thần kinh ngoại vi (các dây thần kinh và hạch thần kinh bên ngoài não bộ và tủy sống).

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám khi có triệu chứng chóng mặt và các rối loạn thần kinh hoặc liên hệ hotline TẠI ĐÂY để được hỗ trợ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

388.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan