Củ cải đường: Những điều cần biết và lợi ích cho sức khỏe

Củ cải đường được biết đến như nhân sâm mùa đông, khi củ cải đường có nhiều tác dụng hỗ trợ tăng cường sức khỏe cũng như có khả năng chữa một số bệnh bao gồm: ho, long đờm, lợi tiểu, kích thích tiêu hoá, bảo vệ dạ dày.... Bài viết này sẽ phân tích thêm những lợi ích có thể được mang lại từ củ cải đường.

1. Củ cải đường là gì?

Củ cải đường, hay còn gọi Beta vulgaris, một dạng củ cải đường thuộc họ rau dền (Amaranthaceae). Nước củ cải đường chứa hàm lượng sucrose cao và chỉ đứng sau mía nguồn cung cấp đường chính trên thế giới.

Củ cải đường được trồng như một loại rau đồng thời được sử dụng làm thức ăn gia súc từ rất lâu trước khi nó được đánh giá cao về hàm lượng đường. Đường được sản xuất thử nghiệm từ củ cải đường ở Đức vào năm 1747 bởi nhà hóa học Andreas Marggraf, nhưng nhà máy đường củ cải đầu tiên được xây dựng vào năm 1802 ở Silesia nay thuộc Ba Lan ngày nay.

2. Một số tác dụng của củ cải mang lại lợi ích đối với sức khỏe

Thành phần dinh dưỡng của củ cải đường trong 100 gam bao gồm: 1.4 gam protid, 3.7 gam glucid, 1.5 gam xenluloza, 40 mg canxi, 41 mg photpho; 1,1 mg sắt; 0.06 mg vitamin B1,...

Theo y học cổ truyền, củ cải đường có vị ngọt, hơi cay, đắng, tính bình có tác dụng tốt cho sức khỏe. Củ cải còn được sử dụng làm thuốc ở dạng khô. Vậy củ cải đường ăn sống được không? Dưới đây sẽ giới thiệu chức năng cụ thể của củ cải đường.

  • Cải thiện khả năng yêu của nam giới

Tình trạng rối loạn cương dương ở nam giới thường gây ảnh hưởng tới sinh hoạt tình dục. Để khắc phục tình trạng này có thể sử dụng nước ép từ củ cải đường. Bởi vì thành phần của hỗn hợp này giàu hợp chất nitrat, có khả năng chuyển đổi thành oxit nitric - giúp mạch máu giãn nở đồng thời tăng cường lưu thông máu đến các bộ phận sinh dục, giúp cho nam giới cương cứng tốt hơn nhằm cải thiện được tình trạng rối loạn cương dương cũng như khả năng trong sinh hoạt tình dục.

  • Giúp thanh lọc máu

Một nghiên cứu trên tờ báo Journal of Nursing and Health Science cho kết quả rằng những thiếu nữ bị tình trạng thiếu máu có thể được cải thiện hàm lượng sắt trong khoảng thời gian 20 ngày bằng cách sử dụng nước ép củ cải đường uống hàng ngày. Thành phần sắt có chứa nhiều trong củ cải đường, hợp chất cần thiết cho sự hình thành hợp chất hemoglobin - protein có trong các tế bào hồng cầu có nhiệm vụ vận chuyển oxy tới các cơ quan của cơ thể. Như vậy, dung dịch này mang lại nhiều lợi ích cho phụ nữ thời kỳ mang thai, bởi vì ở giai đoạn này phụ nữ rất cần cung cấp lượng sắt nhiều hơn so mức bình thường

  • Giúp cho trái tim được khỏe mạnh

Hợp chất nitrat có trong củ cải đường có khả năng giúp cải thiện sức khỏe tim. Trong trường hợp bạn có tình trạng cao huyết áp và bệnh liên quan đến tim mạch, thì nên sử dụng nước ép củ cải đường sẽ mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch. Bởi vì, dung dịch nước củ cải đường có thể giúp thanh lọc máu đồng thời cải thiện tình trạng lưu thông máu. Khi sử dụng nước ép củ cải đường được chiết xuất từ 500mg loại rau củ này trong thời gian liên tục 2 tuần có thể giúp giảm huyết áp trong vòng 6 giờ sau khi sử dụng

  • Giúp ngăn chặn quá trình lão hoá não

Các nghiên cứu đã tiến hành và đưa ra kết quả với việc thiếu axits nitrat có khả năng cản trở quá trình lưu thông máu tới não, làm cho tốc độ lão hoá não cùng với việc làm chết các nơron thần kinh diễn ra một cách nhanh chóng. Sử dụng nước ép củ cải đường cho những trường hợp này có khả năng giúp phục hồi lại phần vỏ não trước trán, nơi chịu trách nhiệm về chức năng nhận thức của não. Từ đó, giúp kiểm soát được những tình trạng rối loạn não liên quan đến tuổi và quá trình lão hoá như sa sút trí tuệ hay bệnh Alzheimer

Củ cải đường có tác dụng ngăn chặn quá trình lão hoá não
Củ cải đường có tác dụng ngăn chặn quá trình lão hoá não
  • Giúp kiểm soát tiểu đường

Mặc dù thành phần của củ cải đường có hàm lượng đường và có thể được xếp vào thực phẩm kiêng kỵ đối với người mắc bệnh đái tháo đường. Nhưng, nước ép củ cải đường có tác dụng khá tốt với chức năng giúp cải thiện insulin và các phản ứng glucose sau bữa ăn. Bởi vì trong nước ép củ cải đường có thành phần betalain giúp cho việc giảm hàm lượng đường glucose đồng thời tăng độ nhạy của insulin, từ đó ngăn ngừa những thay đổi gây stress oxy hóa ở bệnh nhân đái tháo đường.

  • Giúp phòng ngừa bệnh ung thư

Thành phần betalain trong củ cải đường có vai trò quan trọng trong việc giúp loại bỏ các độc tố cũng như việc hình thành các tế bào của khối u. Hơn nữa, các nghiên cứu cũng đã chứng minh đường betacyanin trong củ cải đường còn giúp làm chậm 12.5% tốc độ phát triển của khối u ở những bệnh nhân có tình trạng ung thư vúung thư tuyến tiền liệt.

  • Giúp giảm đau hiệu quả

Thành phần hợp chất cay cay trong hỗn hợp nước ép củ cải đường có tác dụng kháng khuẩn cũng như hoạt lạc gân cốt đồng thời có tác dụng giảm đau hiệu quả. Đặc biệt khi mùa đông tình trạng cơ bắp bị mỏi hoặc đau khớp. Khi đó có thể sử dụng củ cải đường được gọt vỏ đắp lên chỗ đau hoặc có thể bỏ vỏ củ cải vào trong túi và chườm nóng ở vị trí đau.

  • Có tác dụng trong quá trình giảm béo

Sử dụng nước ép củ cải đường trước bữa ăn có khả năng giúp phụ nữ Nhật bản với tần suất thường xuyên nhằm giữ được vóc dáng thon gọn.

Khi đã hiểu về củ cải đường là gì cùng những lợi ích của loại rau củ này mang lại. Bạn có thể cân nhắc sử dụng sao cho hợp lý để đảm bảo cải thiện sức khỏe theo chiều hướng tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

27.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan