Định lượng IgE trong chẩn đoán viêm da cơ địa dị ứng

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Thu Hằng - Bác sĩ Da Liễu, Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng. Bác sĩ đã có trên 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực da liễu.

Nhiều bệnh dị ứng có liên quan đến kháng thể "dị ứng" gọi là globulin miễn dịch E (immunoglobulin E: IgE). Do vậy, việc xét nghiệm định lượng IgE có thể giúp phát hiện nguyên nhân gây dị ứng.

1. Cơ chế định lượng IgE trong chẩn đoán viêm da cơ địa dị ứng

IgE đóng một vai trò quan trọng trong bệnh sinh của các bệnh dị ứng, trong đó có viêm da cơ địa dị ứng.

Cơ chế dị ứng về cơ bản liên quan đến kháng thể immunoglobulin E (IgE), một phần của hệ thống miễn dịch của cơ thể, liên kết với một chất gây dị ứng và sau đó đến một thụ thể trên các tế bào mast hoặc bạch cầu ưa base (basophils), kích hoạt sự giải phóng các hóa chất viêm như histamin.

Định lượng IgE
Định lượng IgE đóng một vai trò quan trọng trong bệnh sinh của các bệnh dị ứng

2. Chỉ định xét nghiệm định lượng IgE

Xét nghiệm định lượng IgE có thể được sử dụng để sàng lọc và phát hiện các bệnh dị ứng. Xét nghiệm này đo tổng lượng các globulin miễn dịch E trong máu. Nó cũng có thể được sử dụng trước hoặc cùng với các xét nghiệm định lượng IgE đặc hiệu với dị nguyên khác ở người có biểu hiện lâm sàng của bệnh dị ứng.

Globulin miễn dịch E là một kháng thể được sản xuất bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể để đáp ứng với một mối đe dọa. Nó là một trong năm loại globulin miễn dịch và thường có trong máu với số lượng rất nhỏ.

Xét nghiệm định lượng IgE thường tăng trong các bệnh dị ứng như viêm da cơ địa, nhiễm ký sinh trùng, bệnh lý của tế bào bạch cầu trong máu... Nói cách khác, chỉ số IgE tăng cao có thể là do bệnh dị ứng gây ra.

Một hoặc nhiều xét nghiệm kháng thể IgE đặc hiệu dị nguyên có thể được chỉ định khi một người có các dấu hiệu hoặc triệu chứng gợi ý về bệnh dị ứng với một hoặc nhiều chất. Các dấu hiệu và triệu chứng dị ứng có thể bao gồm:

  • Phát ban
  • Viêm da
  • Chàm
  • Mắt ngứa đỏ
  • Ho, nghẹt mũi, hắt hơi
  • Hen
  • Ngứa và ngứa trong miệng
  • Đau họng
  • Khó thở
  • Đau bụng, nôn hoặc tiêu chảy.
Định lượng IgE
Chỉ định xét nghiệm định lượng IgE trong trường hợp nào?

3. IgE tăng cao có nguy hiểm không?

Khi IgE trong máu ≥0,35 IU/mL thì có nghĩa là Định lượng IgE trong máu cao. Định lượng này ở những mức độ khác nhau với một chất nào đó thường chỉ ra là có dị ứng với chất đó, nhưng cũng có thể ngay cả khi xét nghiệm IgE cụ thể của một người là dương tính, người đó cũng có thể không bao giờ có phản ứng dị ứng thực tế khi tiếp xúc với chất đó.

Ngoài ra, Định lượng IgE trong máu cao không nhất thiết có thể dự đoán mức độ nghiêm trọng của phản ứng dị ứng. Bệnh sử lâm sàng của một người và các xét nghiệm dị ứng khác, được thực hiện dưới sự giám sát y tế một cách chặt chẽ, là rất cần thiết để xác nhận chẩn đoán một bệnh nhân bị dị ứng.

Khi định lượng IgE trong máu <0,35 IU/mL thì nó thường chỉ ra rằng một người có thể không có dị ứng thực sự với chất gây dị ứng cụ thể đó, nhưng các kết quả xét nghiệm phải luôn được diễn giải và sử dụng cẩn thận và với lời khuyên của bác sĩ.

Tuy nhiên, ngay cả khi xét nghiệm IgE của một người là âm tính, vẫn còn một khả năng nhỏ người đó vẫn có thể bị dị ứng. Đối với nhiều các chất gây dị ứng, có rất ít nghiên cứu về độ nhạy của xét nghiệm, nghĩa là khả năng xét nghiệm dương tính ở một người đã được biết chắc chắn là bị dị ứng với chất gây dị ứng đó.

Cũng như các loại dị ứng khác, viêm da cơ địa dị ứng là một bệnh mạn tính thường tiến triển thành từng đợt, nếu không điều trị kịp thời người bệnh ngứa ngáy, ảnh hưởng đến sinh hoạt, giấc ngủ.. trường hợp điều trị muộn có thể bội nhiễm, gây sẹo mất thẩm mỹ do chà gãi nhiều. Do vậy khi có những dấu hiệu, triệu chứng của viêm da cơ địa dị ứng, bạn nên đến các cơ sở chuyên khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và có hướng điều trị thích hợp, tránh những biến chứng không mong muốn.

Hiện tại, Chuyên khoa da liễu Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec có Gói khám và tư vấn điều trị viêm da cơ địa dị ứng dành cho mọi khách hàng ở mọi lứa tuổi. Gói sản phẩm mang lại cho khách hàng đánh giá tổng quan về tình trạng bệnh viêm da cơ địa dị ứng, đồng thời tư vấn các biện pháp giúp phòng tránh bệnh tái phát.

Khi đăng ký gói khám và tư vấn điều trị viêm da cơ địa dị ứng, khách hàng sẽ được:

  • Khám chuyên khoa Da liễu (không hẹn)
  • Thực hiện các xét nghiệm như: định lượng IgE, vi nấm soi tươi, định lượng IgE đặc hiệu với các dị nguyên dị ứng hô hấp – thức ăn (Panel 1 Việt), xét nghiệm Rida Allergy Screen (panel 1)

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

91K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan