Hướng dẫn chăm sóc người bị viêm bờ mi mắt

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Thị Minh Châu - Khoa Liên Chuyên Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Viêm mi mắt là tình trạng viêm mạn tính của bờ mi, thường do vi trùng gây ra, tuy không nghiêm trọng nhưng nếu không chú ý có thể gây viêm tấy, sưng đỏ. Để giúp người bệnh biết cách chăm sóc mắt khi bị viêm bờ mi cũng như nhận biết các dấu hiệu bất thường để khám lại ngay với Bác sĩ, dưới đây là hướng dẫn của Bác sĩ Mắt Hoàng Minh Châu, cố vấn Đơn nguyên mắt, khoa Liên chuyên khoa bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City.

1. Triệu chứng viêm bờ mi mắt

Bao gồm tất cả những viêm nhiễm có liên quan đến mi mắt. Viêm mạn tính lan toả hay viêm cấp tính khu trú gọi là chắp và lẹo.

Những dấu hiệu của viêm mi:

  • Bệnh nhân thường có cảm giác nóng rát trong mắt.
  • Cộm như có cát ở trong mắt, chảy nước mắt.
  • Đau mức độ trung bình tại mắt và mi, chất tiết bám ở bờ mi, đỏ bờ mi.

2. Hướng dẫn chăm sóc

Vệ sinh mắt: Rửa tay thật sạch, đắp gạc ấm trên mí mắt trong 5 phút. Kế tiếp, dùng miếng tăm bông, khăn mềm hay miếng vải nhỏ nhúng vào nước muối ấm hay xà phòng nhẹ (như xà phòng trẻ em của Johnson) rồi lau nhẹ nhàng quanh bờ mi. Sau đó, rửa lại bằng nước sạch, nhỏ - rửa mắt bằng nước muối sinh lý. Làm như vậy với 2 mắt.

Chà bờ mi: Dùng miếng gạc sạch hay que bông thấm nước nóng chà nhẹ trên hàng lông mi khoảng 15 giây cho mỗi mi.

Chườm khô cho mắt: Có thể dùng trứng luộc hoặc cho nước ấm vào chai, đắp chườm vào mắt khi nhắm mắt ít nhất 1 phút, lăn đi lăn lại trên mi mắt làm 2 – 3 lần/ngày. Điều này sẽ giúp làm loãng những chất tiết có dầu ở tuyến bờ mi, làm giảm tình trạng khô mắt.

Massage mi: Dùng tay massage nhẹ nhàng xung quanh bờ mi, ngày 2 lần.

Kết hợp dùng thuốc theo đơn Bác sĩ.

vệ sinh mắt
Chú ý vệ sinh mắt thật sạch khi viêm bờ mi mắt.

Để đôi mắt được nghỉ ngơi, người bệnh cần:

  • Được ngủ đủ giấc, tránh ánh sáng trực tiếp.
  • Hạn chế làm việc với máy tính.
  • Tránh khói, bụi làm ảnh hưởng đến đôi mắt. Vì viêm bờ mi có thể là một bệnh mạn tính nên cần phải giữ vệ sinh tốt cho đôi mắt để tránh bệnh tái phát.

Khám lại ngay với bác sĩ khi có các biểu hiện bất thường:

  • Nóng rát trong mắt.
  • Chảy nước mắt nhiều.
  • Đau mắt nhiều, nhìn mờ đi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

121.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • estobra
    Công dụng thuốc Estobra

    Estobra (Tobramycin) được sản xuất dưới dạng thuốc nhỏ mắt, thường dùng để điều trị viêm kết mạc mắt, viêm bờ mi hoặc viêm giác mạc do nhiễm khuẩn. Tham khảo bài viết dưới đây để biết thuốc Estobra có ...

    Đọc thêm
  • Eyemiru
    Công dụng thuốc Eyemiru

    Thuốc mắt Eyemiru là sản phẩm được sản xuất bởi công ty Nitto Medic Co., Ltd. (Nhật Bản) với thành phần chính gồm nhiều hoạt chất kết hợp với nhau. Thuốc được bào chế dưới dạng dung dịch nhỏ mắt ...

    Đọc thêm
  • Tifoxan
    Công dụng thuốc Tifoxan

    Tifoxan là một loại thuốc nhỏ mắt có chứa thành phần chính là Ofloxacin. Vậy thuốc Tifoxan chữa bệnh gì và cách sử dụng loại thuốc này như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây.

    Đọc thêm
  • Oflodex
    Công dụng thuốc Oflodex

    Oflodex có chứa thành phần Ofloxacin, Dexamethasone, thuộc nhóm thuốc điều trị mắt, tai mũi họng. Tuân thủ chỉ định và liều dùng Oflodex sẽ giúp người bệnh nâng cao hiệu quả điều trị và tránh được những tác dụng ...

    Đọc thêm
  • Thuốc Loxone
    Công dụng thuốc Loxone Eye

    Thuốc Loxone Eye có công dụng điều trị một số bệnh lý về tai và mắt. Tuy nhiên Loxone Eye có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, vì vậy người bệnh cần dùng thuốc theo ...

    Đọc thêm