Hiểu đúng chỉ số SPF, PA để chọn kem chống nắng

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Đức Thọ - Trung tâm Thẩm mỹ Vinmec - View, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Kem chống nắng là sản phẩm có thể giúp bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. Chính vì vậy nhiều người có thói quen thoa kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà. Hiện nay, có nhiều người mặc dù sử dụng kem chống nắng thường xuyên nhưng không biết chỉ số spf là gì? Lựa chọn như thế nào cho phù hợp?

Về vấn đề “chỉ số spf là gì?”, Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Đức Thọ - Trung tâm Thẩm mỹ Vinmec - View, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City cho biết: Trên mỗi hộp kem chống nắng đều có 2 chỉ số (chỉ số spfchỉ số pa), trong đó:

  • Spf là chỉ số bảo vệ da với tia UVB, thường là > 30. Đối với những làn da nhạy cảm thì được khuyên dùng kem chống nắng có chỉ số spf dưới 30 để tránh kích ứng. Kem chống nắng có chỉ số spf 30 thường sẽ bảo vệ da trong 2-3 giờ, chỉ số spf 50 sẽ bảo vệ da từ 4-5 giờ.
  • PA trên kem chống nắng là chỉ số bảo vệ da khỏi tia UVA. Thông thường trên kem chống nắng thì chỉ số Pa sẽ có ký hiệu từ 1+ đến 5+. Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Đức Thọ thì mọi người nên sử dụng kem chống nắngchỉ số pa từ 3+ trở lên.

Chỉ số spfchỉ số pa được chuẩn hóa chung cho tất cả các loại kem chống nắng, do vậy không có sự khác biệt giữa kem chống nắng Châu Á hay Châu Âu. Không nên dùng kem chống nắng body cho vùng mặt vì có thể gây kích ứng.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại kem chống nắng khác nhau phù hợp với từng loại da như da dầu, da khô, da nhạy cảm...

Về tính chất, kem chống nắng hiện nay có 3 dạng cơ bản là:

  • Kem chống nắng vật lý: Ưu điểm là dùng được cho da nhạy cảm, ít kích ứng, dị ứng. Nhược điểm là bóng, dính, bít tắc lỗ chân lông.
  • Kem chống nắng hóa học: Ưu điểm là không bết dính. Nhược điểm là không dùng được cho da nhạy cảm.
  • Kem chống nắng vật lý & hóa học.

Tùy vào khả năng và nhu cầu của mỗi người mà có thể lựa chọn cho mình loại kem chống nắng phù hợp và đem lại hiệu quả cao nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan