Retin-A điều trị mụn trứng cá: Công dụng, tác dụng phụ

Retin-A chứa hoạt chất Tretinoin là sản phẩm thường được các bác sĩ da liễu chỉ định cho bệnh nhân bị mụn trứng cá dạng nang. Retin-A tretinoin có hoạt tính rất mạnh, hiệu quả cao tuy nhiên cũng nhiều tác dụng phụ. Do đó, người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn của bác sĩ trong quá trình điều trị.

1. Công dụng của Retin- A trong điều trị mụn trứng cá

Mụn trứng cá là một bệnh lý da liễu rất thường gặp, đặc biệt ở lứa tuổi dậy thì. Mụn trứng cá có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ, làm người bệnh mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân gây mụn trứng cá là do nang lông bị tắc bởi tế bào chết và chất nhờn. Nếu vi khuẩn xâm nhiễm các nang lông này sẽ gây tình trạng viêm nhiễm, xuất hiện các vết sưng lớn, gọi là mụn trứng cá dạng nang.

Trên thị trường hiện đang có rất nhiều sản phẩm bôi ngoài da được sử dụng để điều trị mụn trứng cá dạng nang. Một trong những loại thuốc được bác sĩ kê đơn phổ biến nhất là Retin-A. Retin-A chứa Tretinoin, một hoạt chất có nguồn gốc từ Vitamin A. Retin a tretinoin giúp làm thông thoáng lỗ chân bị tắc nghẽn bằng đẩy nhanh chu kỳ sống của da, tăng tốc độ tái tạo da đồng thời giảm sự hoạt động của tuyến dầu. Các tế bào mới ra đời thay thế cho các tế bào cũ, giúp làn da tươi sáng, mịn màng hơn.

XEM THÊM: Tretinoin: Lợi ích cho da, cách sử dụng, tác dụng phụ

Tretinoin retin a còn hiệu quả trong điều trị sẹo mụn. Người bệnh sẽ được bôi tretinoin vào vùng da cần được tác động, sau đó bác sĩ sẽ sử dụng công nghệ ứng dụng dòng điện một chiều cường độ thấp (công nghệ điện chuyển ion-iontophoresis) để vận chuyển thuốc qua da, giúp da thẩm thấu thuốc tốt hơn. Phương pháp này giúp giảm sẹo mụn đáng kể, trả lại vẻ đẹp cho làn da. Tretinoin được xem là một phát minh lớn của ngành da liễu, ngoài điều trị mụn và sẹo mụn, Tretinoin còn được sử dụng để điều trị bệnh vẩy nến, tình trạng da bị lão hóa, da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời,...

mụn trứng cá dạng nang
Retin- A được dùng trong điều trị mụn trứng cá

2. Các dạng bào chế Retin a tretinoin

Tretinoin retin a có rất nhiều dạng bào chế khác nhau trên thị trường như:

  • Tretinoin cream: dạng kem có thể chất đặc và thường chứa hàm lượng hoạt chất cao nhất. Tretinoin cream có xu hướng hoạt động chậm, tuy nhiên ít gây kích ứng hơn.
  • Tretinoin gel: có màu trong suốt và chứa hàm lượng thuốc thấp hơn, tác dụng nhanh nhưng có thể gây kích ứng da.
  • Sữa tắm: thường chứa hàm lượng Tretinoin rất thấp. Tretinoin trong sữa tắm hấp thu nhanh vào da.

Retin a tretinoin là loại thuốc có hoạt tính mạnh, người bệnh không được tự ý sử dụng mà cần sự thăm khám, kê đơn của bác sĩ. Khi có các vấn đề về mụn trứng cá, đặc biệt là mụn trứng cá dạng nang, người bệnh hãy khám bác sĩ để được chỉ định sản phẩm Tretinoin phù hợp.

3. Sử dụng Retin a tretinoin như thế nào?

Trong điều trị mụn trứng cá dạng nang, bác sĩ thường chỉ định Tretinoin retin a sử dụng cùng với thuốc kháng sinh. Tretinoin giúp mở các nang chân lông bị tắc, giúp kháng sinh xâm nhập, loại bỏ hiệu quả vi khuẩn gây ra mụn.

Tretinoin thường được bôi một lớp mỏng lên vùng da bị mụn trứng cá một lần mỗi ngày trước khi đi ngủ. Trước khi bôi thuốc Tretinoin 20-30 phút, người bệnh cần rửa mặt thật sạch và lau khô nhẹ nhàng.

Trong khi bôi thuốc, bạn hãy cẩn thận để Tretinoin không dính vào mặt, tai, mũi, miệng. Người bệnh có thể sử dụng mỹ phẩm nhưng phải luôn rửa sạch mặt trước khi bôi Tretinoin.

4. Tác dụng phụ của Retin a tretinoin

Tuy có hiệu quả vượt trội trong điều trị các vấn đề về da, nhưng khi sử dụng Tretinoin, người bệnh thường gặp một số tác dụng phụ như: cảm giác bỏng, châm chích da; ấm da; da bị ngứa ngáy, nứt nẻ, khô, đỏ, bong tróc, dễ bị cháy nắng, thay đổi màu da,... Ít phổ biến hơn nhiều người gặp phải tình trạng sạm da khi điều trị bằng tretinoin.

Để đảm bảo an toàn trong quá trình điều trị, người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn sử dụng Tretinoin của bác sĩ. Không dùng Tretinoin thường xuyên hơn hoặc dùng loại có hàm lượng cao hơn được chỉ định vì có thể không tăng hiệu quả điều trị, ngược lại nguy cơ gặp các tác dụng phụ sẽ cao hơn. Ngoài ra, người bệnh cần hạn chế tối đa tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Hãy báo với bác sĩ da liễu nếu tính chất công việc phải thường xuyên làm việc ngoài trời.

XEM THÊM: Hormonal điều trị mụn trứng cá ở phụ nữ

Khô da
Tác dụng phụ của Retin a tretinoin có thể gây khô da cho người bệnh

5. Các lưu ý để sử dụng Retin a tretinoin an toàn

Là một trong những loại thuốc bôi ngoài da được sử dụng phổ biến nhất trong điều trị mụn trứng cá dạng nang, Tretinoin được xem là khá an toàn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, để đảm bảo an toàn, người bệnh mụn trứng cá không nên dùng Retin a tretinoin, cụ thể là:

  • Đang mang thai hoặc đang cố gắng mang thai: chưa có đủ các chứng minh Tretinoin an toàn cho thai nhi, do đó người bệnh mụn trứng cá không nên sử dụng Tretinoin điều trị khi đang mang thai hoặc đang có dự định mang thai.
  • Đang trong thời kỳ cho con bú: vì nguy cơ thuốc qua sữa mẹ, ảnh hưởng đến em bé do đó người bệnh không nên sử dụng Tretinoin trong thời kỳ cho con bú.
  • Da bị cháy nắng hoặc nhạy cảm với ánh sáng mặt trời.
  • Người bệnh đang dùng một số loại thuốc có tác dụng phụ làm da nhạy cảm với ánh sáng như Thiazide, Tetracycline, Fluoroquinolones, Phenothiazines, Sulfonamide,...

Retin- A là một loại thuốc được chỉ định điều trị để điều trị mụn trứng cá dạng nang. Để việc sử dụng thuốc có hiệu quả, người bệnh nên thực hiện theo đúng hướng dẫn hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Trong trường hợp kích ứng da hoặc sử dụng thuốc không đem lại kết quả tốt thì người bệnh nên ngừng sử dụng và đến các trung tâm y tế để thăm khám và điều trị.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ thăm khám, điều trị và phòng ngừa các bệnh lý, trong đó có các bệnh lý da liễu. Khi thực hiện quy trình thăm khám tại Vinmec, Quý khách hàng sẽ được đón tiếp và sử dụng cơ sở vật chất, hệ thống máy móc hiện đại đi kèm với các dịch vụ y tế hoàn hảo dưới sự chỉ dẫn, tư vấn của các bác sĩ giỏi, được đào tạo bài bản ở cả trong và ngoài nước.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan