Lưu ý khi nội soi tai mũi họng

Nội soi tai mũi họng là phương pháp đang được áp dụng rộng rãi hiện nay. Đây là chỉ định cần thiết để chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về tai mũi họng. Nội soi tai mũi họng cũng giúp cho quá trình điều trị có được kết quả tốt hơn, từ ngách mũi sâu cũng sẽ được làm sạch một cách triệt để.

1. Thế nào là nội soi tai mũi họng?

Nội soi tai mũi họng là kỹ thuật được dùng để phát hiện sớm các bệnh lý tai mũi họng.

Để thực hiện được kỹ thuật này, cần sử dụng ống nội soi chuyên dụng đưa ánh sáng vào tai mũi họng để quan sát được rõ hơn các cơ quan này.

Nội soi tai mũi họng được xem là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán bệnh viêm xoang. Những hình ảnh được nội soi ghi lại giúp bác sĩ theo dõi bệnh một cách hiệu quả hơn.

2. Nội soi tai mũi họng thực hiện khi nào?

Đau tai
Nội soi tai mũi họng thực hiện khi có những biểu hiện đau tai, ù tai, chảy mủ tai

Nội soi tai mũi họng thực hiện khi bạn có những dấu hiệu sau:

  • Đau tai, ù tai, chảy mủ tai, ngứa tai, thính lực kém..
  • Có các triệu chứng của viêm xoang như đau đầu, chảy nước mũi, hắt hơi...
  • Khi bạn bị viêm xoang, bạn sẽ được nội soi để chẩn đoán tìm nguyên nhân. Một số nguyên nhân gây viêm xoang có thể được phát hiện như vẹo vách ngăn, phì đại mỏm móc, polyps mũi, cấu tạo bất thường của hốc mũi...
  • Chảy máu mũi: Nội soi giúp phát hiện tình trạng chảy máu mũi, điểm chảy máu và làm thủ thuật để cầm máu.
  • Bị khàn tiếng hay hụt hơi
  • Nội soi giúp phát hiện khối u ở vòm họng, phát hiện sớm ung thư vòm họng
  • Dị tật ở tai , mũi ..
  • Có triệu chứng nghẹt mũi, khi nằm thì tình trạng nghẹt mũi càng tăng lên. khịt mũi, chảy mũi xanh...

3. Tại sao cần phải nội soi tai mũi họng?

Khám hệ tiết niệu
Nội soi tai mũi họng giúp bác sĩ có thể thấy được tình trạng ở những nơi rất sâu trong tai mũi họng

Nội soi tai mũi họng giúp bác sĩ có thể thấy được tình trạng ở những nơi rất sâu trong tai mũi họng với các ống optic có kích thước chỉ khoảng 2 ly.

Hình ảnh các bộ phận bên trong thu được từ camera siêu nhỏ sẽ được phóng to giúp bác sĩ có thể nhìn rõ tình trạng viêm nhiễm cũng như nhận ra được những sự biến đổi về kích thước, màu sắc để chẩn đoán chính xác bệnh lý.

Nội soi tai mũi họng cũng giúp cho quá trình điều trị có được kết quả tốt hơn, từ ngách mũi sâu cũng sẽ được làm sạch một cách triệt để.

4. Nội soi tai mũi họng có gây tai biến không?

Thường thì những tai biến trong nội soi tai mũi họng đến từ sự không hợp tác của người bệnh như la hét, quấy khóc...do lo sợ khi ống optic được đưa vào khi thực hiện nội soi . Điều này có thể khiến cho người bệnh bị xây xát, chảy máu do sự va chạm với ống optic. Vì vậy, khi nội soi tai mũi họng bạn cần phải giữ tâm lý ổn định, làm theo hướng dẫn của bác sĩ, thả lỏng cơ thể trước khi thực hiện nội soi

5. Lưu ý khi nội soi tai mũi họng

Để tránh biến chứng do nội soi tai mũi họng, cần tuyệt đối tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Đồng thời, bệnh nhân cũng cần tập trung khi thực hiện kỹ thuật nội soi, cần nằm hoặc ngồi yên, không cử động, xoay người, cúi người một cách đột ngột.

Đối với trẻ nhỏ, cần có cự hỗ trợ và phối hợp từ người thân trong khi thực hiện khám nội soi. Cần chuẩn bị và giải thích trước cho trẻ để trẻ hợp tác trong quá trình thực hiện nội soi.

Khi thấy có dấu hiệu bất thường như ù tai, chảy mủ tai, nghẹt mũi...bạn nên đi khám nội soi tai mũi họng sớm nhằm phát hiện và chẩn đoán sớm tình trạng bệnh lý để điều trị kịp thời, tránh biến chứng nghiêm trọng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan