Ảnh hưởng của lỗ cổ tử cung bị chít hẹp

Lỗ cổ tử cung bị chít hẹp là một trong những bất thường ở tử cung gây ra tình trạng vô sinh ở nữ giới. Lỗ cổ tử cung hẹp hơn bình thường và thậm chí có trường hợp đóng hoàn toàn dẫn đến cản trở tinh trùng đi tìm trứng để thụ tinh và gây khó khăn cho các phương pháp hỗ trợ điều trị sinh sản.

1. Vai trò của cổ tử cung trong mang thai

Cổ tử cung đóng một vài vai trò quan trọng trong khả năng sinh sản và mang thai như sau:

  • Trong chu kỳ kinh nguyệt, mô nội mạc tử cung thoát ra khỏi tử cung thông qua cổ tử cung.
  • Cổ tử cung là lối đi vào để tinh trùng bơi từ âm đạo qua cổ tử cung đến vòi trứng và thụ tinh.
  • Cổ tử cung chứa mô sản xuất chất nhầy. Chất nhầy cổ tử cung rất cần thiết để giúp tinh trùng di chuyển hiệu quả lên tử cung trong quá trình rụng trứng và giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và ngăn chặn các vi sinh vật không mong muốn ở ngoài xâm nhập vào tử cung.
  • Khi mang thai, cổ tử cung tạo ra một nút nhầy để bảo vệ thai nhi. Nút nhầy này cũng được đóng chặt, giống như một con dấu niêm phong, cho đến thời điểm sinh.
Lỗ cổ tử cung bị chít hẹp
Cổ tử cung có vai trò gì?

2. Hẹp cổ tử cung ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thế nào?

Hẹp cổ tử cung có thể tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản, trực tiếp và gián tiếp.

2.1 Đường đi của tinh trùng bị chặn hoặc giới hạn

Nếu lỗ cổ tử cung bị chặn hoặc hẹp quá mức, tinh trùng không thể hoặc khó khăn để đi đến ống dẫn trứng.

2.2 Viêm tử cung và nguy cơ lạc nội mạc tử cung

Chảy máu trong kỳ kinh nguyệt có thể bị chặn hoàn toàn (trong trường hợp nặng) hoặc bị giữ lại và không thể dễ dàng chảy ra ngoài dẫn đến máu ứ lại trong tử cung, gây đau và viêm. Lâu ngày tạo thành khối máu tụ.

Nếu nhiễm trùng xảy ra, tử cung có thể bị mủ hay còn gọi là ứ máu buồng tử cung (hematometra). Ngay cả khi cổ tử cung hơi mở và máu có thể chảy ra ngoài, nhưng máu kinh nguyệt đôi khi có thể chảy ngược lên qua ống dẫn trứng dẫn đến tổn thương nội mạc tử cung và gây ra bệnh lạc nội mạc tử cung.

2.3 Giảm tiết chất nhầy cổ tử cung

Hẹp cổ tử cung thường gặp nhất là do mô sẹo. Các mô sẹo có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất chất nhầy cổ tử cung. Đôi khi, phẫu thuật gây ra các mô sẹo liên quan đến phẫu thuật cổ tử cung và dẫn đến hạn chế hơn nữa việc sản xuất chất nhầy cổ tử cung. Nếu không có đủ chất nhầy ở cổ tử cung, tinh trùng có thể gặp khó khăn trong việc di chuyển và sống sót để đến gặp trứng.

2.4 Biến chứng trong quá trình điều trị sinh sản

Cả điều trị IUIIVF đều cần đặt ống thông vào bên trong cổ tử cung. Với IUI, ống thông vận chuyển tinh trùng đã được rửa. Còn với IVF, ống thông mang phôi đã thụ tinh. Trong cả hai trường hợp, nếu lỗ cổ tử cung bị chặn hoặc quá hẹp để ống thông đi qua, gây khó khăn trong việc điều trị vô sinh, buộc bác sĩ phải có các biện pháp để đưa được ống thông vào.

2.5 Tăng nguy cơ sẩy thai và sinh non

Điều trị hẹp cổ tử cung có thể làm suy yếu cổ tử cung hoặc gây tổn thương mô cổ tử cung. Sau này, trong khi mang thai, điều này có thể dẫn đến cổ tử cung không đủ khỏe hoặc không đóng kín để giữ thai an toàn. Dẫn đến sảy thai ở 6 tháng cuối hoặc sinh non.

Lỗ cổ tử cung bị chít hẹp
Hẹp cổ tử cung có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai

3. Nguyên nhân nào gây hẹp cổ tử cung?

Nguyên nhân phổ biến nhất của hẹp cổ tử cung là do phẫu thuật cổ tử cung.

Các nguyên nhân có thể khác của hẹp cổ tử cung bao gồm:

  • Bẩm sinh (sinh ra với cổ tử cung kín hoặc hẹp)
  • Loạn sản cổ tử cung (tế bào tiền ung thư)
  • Ung thư cổ tử cung hoặc lạc nội mạc tử cung
  • Nhiễm trùng tử cung hoặc cổ tử cung
  • Xạ trị tại cổ tử cung
  • Hội chứng Asherman
  • Phẫu thuật cắt bỏ nội mạc tử cung
  • Mãn kinh

4. Triệu chứng cổ tử cung bị chít hẹp

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, hẹp cổ tử cung có thể được phát hiện khi tìm nguyên nhân các triệu chứng. Các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Chảy máu kinh nguyệt bất thường
  • Không có kinh nguyệt hoặc có rất ít
  • Chuột rút kinh nguyệt

Nếu những triệu chứng này xảy ra sau phẫu thuật cổ tử cung thì bác sĩ có thể nghi ngờ hẹp cổ tử cung. Ngoài ra, vô sinh cũng là một triệu chứng có thể có của hẹp cổ tử cung.

5. Điều trị cổ tử cung bị chít hẹp

Hẹp cổ tử cung có thể được điều trị bằng cách một phương pháp như:

Bác sĩ có thể bắt đầu nong cổ tử cung của bạn bằng cách dùng tảo nong. Đây là một mảnh được làm từ vật liệu thiên nhiên hoặc tổng hợp, dùng để đặt vào cổ tử cung. Mảnh tảo sẽ được giữ nguyên vị trí trong nhiều giờ. Mảnh tảo sẽ hấp thu dịch từ cổ tử cung và dãn nở, giúp cho cổ tử cung mở rộng. Có thể sử dụng thuốc để làm mềm cổ tử cung, làm cho cổ tử cung giãn nở dễ dàng hơn.

Đôi khi, đặt stent để sử dụng để giữ cổ tử cung mở và ngăn mô sẹo hình thành và đóng trở lại. Stent này sẽ được rút ra sau vài tuần.

Nếu các chất làm giãn không thành công hoặc không phù hợp, thì bác sĩ có thể thực hiện kỹ thuật hysterscoptic. Đây là một kỹ thuật phẫu thuật được thực hiện trong nội soi tử cung hoặc thực hiện điều trị bằng laser để xóa các mô sẹo.

Ở những phụ nữ không có nhu cầu mang thai, bác sĩ có thể đặt vòng tránh thai sau khi điều trị hẹp cổ tử cung. Vòng tránh thai có tác dụng ngăn chặn mô sẹo hình thành trở lại. Nếu người bệnh muốn có thai trở lại trong tương lai, bác sĩ có thể rút vòng tránh thai ra để lấy lại khả năng sinh sản.

Có những rủi ro tiềm tàng đối với các phương pháp điều trị hẹp cổ tử cung phụ thuộc vào phương pháp điều trị nào được sử dụng, bao gồm:

  • Vỡ tử cung
  • Nhiễm trùng
  • Cổ tử cung bị giảm khả năng giữ thai (trong khi mang thai trong tương lai)

6. Khả năng mang thai tự nhiên sau khi điều trị hẹp cổ tử cung

Chít hẹp cổ tử cung phải làm gì?
Nếu bạn không có thai, bạn có thể cân nhắc lựa chọn các biện pháp hỗ trợ điều trị sinh sản

Đôi khi, hẹp cổ tử cung là nguyên nhân chính gây ra vô sinh do đó, nếu được điều trị thì bạn có thể tự thụ thai sau này. Bác sĩ sẽ đề xuất một khung thời gian để cố gắng hai vợ chồng thụ thai tự nhiên trong vòng 6 tháng. Nếu bạn không có thai, bạn có thể cân nhắc lựa chọn các biện pháp hỗ trợ điều trị sinh sản.

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện đang triển khai GÓI KHÁM, SÀNG LỌC BỆNH LÝ PHỤ KHOA CƠ BẢN, giúp quý khách hàng phát hiện sớm các bệnh lý viêm nhiễm, từ đó quá trình điều trị sẽ dễ dàng, không tốn kém. Ngoài ra còn có thể Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa, (Ung thư cổ tử cung) hẹp cổ tử cung ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan