Bao lâu thì bạn nên thay băng vệ sinh một lần?

Trong thời kỳ kinh nguyệt việc đóng băng vệ sinh quá lâu sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi và gây ra tình trạng viêm nhiễm âm đạo. Vì vậy, bạn cần thay băng vệ sinh thường xuyên, tần suất sẽ tùy thuộc vào lưu lượng kinh và loại băng vệ sinh bạn đang sử dụng.

1. Bao lâu nên thay băng vệ sinh?

Bao lâu nên thay băng vệ sinh là thắc mắc được rất nhiều người quan tâm. Theo khuyến cáo của chuyên gia sản phụ khoa nên thay băng vệ sinh ít nhất 4-8 giờ, nhưng đó là một phạm vi chung. Tần suất thay băng vệ sinh tùy thuộc vào lưu lượng kinh và loại băng vệ sinh bạn đang sử dụng. Băng vệ sinh của bạn nên được thay đổi trước khi nó đầy, bạn có thể theo dõi mức độ đầy của nó trong các lần đi vệ sinh hoặc đánh giá bằng cảm nhận. Nếu miệng băng vệ sinh của bạn cảm thấy ướt hoặc không thoải mái, hãy thay nó.

Điều quan trọng là thay băng vệ sinh thường xuyên để tránh rò rỉ hoặc khó chịu kể cả khi chưa đầy 4 tiếng. Mồ hôi và vi khuẩn sẽ gây ra một số mùi khó chịu. Mặc dù điều này có thể là bình thường trong kỳ kinh, nhưng tốt nhất bạn nên giữ vùng âm đạo sạch sẽ và khô ráo nhất có thể. Điều này không chỉ giúp khử mùi mà còn giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Đối với ban đêm, bạn thường ngủ xuyên từ 8 đến 12 giờ, do đó việc thay băng vệ sinh sẽ chỉ được thực hiện khi bạn thức dậy. Vì vậy, bạn cần sử dụng những miếng lót to và dày để thấm hút tốt hơn, giúp vùng âm đạo luôn khô thoáng.

2. Bạn nên sử dụng bao nhiêu miếng băng vệ sinh trong một ngày?

Theo một ước tính rất sơ bộ, trong một ngày bạn sẽ dùng từ bốn hoặc năm miếng băng vệ sinh, giả sử rằng bạn ngủ ít nhất 7 giờ được khuyến nghị vào ban đêm. Hãy ghi nhớ những yếu tố có thể khiến bạn phải sử dụng nhiều hơn như:

  • Tập thể dục: Mồ hôi có thể làm cho mọi thứ ẩm ướt hơn và dễ bốc mùi hơn. Thêm vào đó, các miếng băng vệ sinh có thể thay đổi và bí khi vận động nhiều hơn. Có khả năng tốt là bạn sẽ kết thúc với một miếng băng vệ sinh không thoải mái sau khi tập thể dục.
  • Thời tiết nóng bức: âm đạo quá ẩm sẽ không tốt và trời càng nóng, độ ẩm càng nhiều.
  • Những kế hoạch của bạn: Tùy thuộc vào những gì bạn đã lên kế hoạch trong ngày, thay đổi thêm miếng lót trước khi bạn đi ra ngoài có thể là một ý tưởng hay ngay cả khi miếng lót của bạn vẫn còn tương đối khô. Hãy nghĩ rằng: buổi tối hẹn hò, buổi chiều họp hành, hoặc một chuyến bay dài khi thức dậy sẽ khiến bạn không có thời gian để thay băng vệ sinh.
  • Ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt thường là ngày mà số lượng kinh ra nhiều nhất. Vì vậy, bạn có thể cần thay băng vệ sinh thường xuyên hơn vào những ngày đó. Tương tự đối với bất kỳ ngày kinh nguyệt nào khác (đối với những người có kinh nguyệt ra nhiều có thể là mỗi ngày kỳ lạ).

XEM THÊM: Loại băng vệ sinh nào phù hợp cho các bé gái tuổi dậy thì?

băng vệ sinh
Số lượng băng vệ sinh sử dụng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

3. Bạn nên sử dụng loại băng vệ sinh nào?

Việc sử dụng băng vệ sinh có thể làm thay đổi thời gian thay băng vệ sinh:

  • Băng vệ sinh dạng miếng lót: đây là dạng phổ biến và được chia thành dạng có cánh hoặc không có cánh, siêu mỏng hoặc dày. Băng vệ sinh dạng siêu mỏng thường được sử dụng trong những ngày ra kinh ít, đối với dạng dày thường được lựa chọn sử dụng vào ban đêm và những ngày đầu có kinh. Băng vệ sinh dạng miếng lót sẽ chỉ được sử dụng một lần và phải thay sau 4 tiếng.
  • Tampons: là sản phẩm có dạng que nhỏ bằng đầu ngón tay được đưa vào trong âm đạo để thấm hút và cần được thay thế khoảng 4-6 tiếng.
  • Cốc nguyệt san: có dạng hình cốc, được đưa sâu vào trong âm đạo phủ kín cổ tử cung để hứng máu kinh ra và được tái sử dụng. Đây là loại băng vệ sinh có giá thành đắt nhất và thời gian thay thế lên tới 6-8 tiếng.

Nguy cơ phát triển hội chứng sốc nhiễm độc (TSS) có liên quan đến việc sử dụng băng vệ sinh và các sản phẩm thời kỳ khác được đưa vào âm đạo, như cốc và đĩa kinh nguyệt. Vì vậy, dựa vào đặc tính của từng loại băng vệ sinh mà bạn đang sử dụng để có thời gian thay hợp lý nhất. Do đó, bạn không cần phải lo lắng về TSS khi mang băng vệ sinh, nhưng các bệnh nhiễm trùng khác có thể xảy ra nếu bạn không thực hành vệ sinh đúng cách. Độ ẩm bị giữ lại là nơi sinh sôi của vi khuẩn và nấm, và việc đeo băng vệ sinh quá lâu có thể dẫn đến nhiễm trùng, bao gồm cả nhiễm trùng nấm men. Đệm ẩm và ma sát cũng có thể gây kích ứng hoặc phát ban và khiến bạn dễ bị nhiễm trùng hơn.

Dùng băng vệ sinh bao lâu thì thay chắc hẳn đã có câu trả lời. Thực chất, thời gian thay băng vệ sinh phụ thuộc vào số lượng kinh cũng như loại băng vệ sinh bạn đang sử dụng, thông thường là từ 4-8 giờ đồng hồ. Hãy thay băng vệ sinh thường xuyên để giữ cho vùng kín luôn khô thoáng và bạn cảm thấy thoải mái và tự tin nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

49.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan