Bổ sung canxi cho bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Hoàng Thị Ánh Tuyết - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Dù chỉ cần một lượng canxi rất nhỏ trong giai đoạn đầu nhưng việc bổ sung canxi cho bà bầu 3 tháng đầu rất quan trọng. Vì thế các sản phụ nên bổ sung canxi trong thai kỳ theo sự tư vấn của bác sĩ.

1. Vì sao cần bổ sung canxi cho bà bầu 3 tháng đầu?

Canxi đóng vai trò quan trọng nhất trong việc hình thành xương, răng và đảm bảo sự phát triển của thai nhi trong toàn bộ thai kỳ. Thông thường, trong 3 tháng đầu tiên, cơ thể người mẹ cần được cung cấp lượng canxi khoảng 800mg/ngày để đảm bảo sự phát triển của thai nhi.

Dù trong thời kỳ mang thai, cơ thể người mẹ đã phân giải các hợp chất canxi có trong xương và phóng thích vào máu để đáp ứng nhu cầu sử dụng canxi tăng cao, tuy nhiên đa số trong các trường hợp sự đáp ứng này vẫn chưa đủ, cơ thể người mẹ cần nhiều hơn thế. Đặc biệt, nếu như không được cung cấp đủ lượng canxi cần thiết, thai nhi sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển như: bệnh còi xương bẩm sinh, hiện tượng thai nhi chậm phát triển, dị dạng xương,...

Ngoài ra, việc bổ sung canxi cho bà bầu đúng cách cũng có tác dụng rất lớn cho sức khỏe của người mẹ. Nếu tình trạng thiếu hụt canxi diễn ra trong một thời gian dài, không chỉ gây ra sự mệt mỏi cho mẹ bầu mà còn là nguyên nhân của một số hiện tượng như tê chân, mất ngủ, đau lưng,...

2. Một số thực phẩm giàu canxi tốt cho bà bầu

Thời điểm bổ sung sắt và canxi cho bà bầu hợp lý nhất chính là toàn bộ thai kỳ, trong đó 3 tháng đầu tiên đóng vai trò vô cùng quan trọng. Theo đó, mẹ bầu có thể cung cấp canxi cho cơ thể bằng cách sử dụng những thực phẩm sau đây trong chế độ ăn hằng ngày của bản thân như:

Sữa và những thực phẩm làm từ sữa

Đây chính là nguồn cung cấp canxi dồi dào nhất cho phụ nữ mang thai. Bắt đầu một ngày mới với một ly sữa không chỉ đáp ứng lượng canxi cần thiết cho cơ thể mà còn giúp tinh thần sảng khoái hơn, giúp thai nhi phát triển toàn diện.

Trái cây sấy khô

Mận sấy, đào sấy, nho sấy,... đều là những hoa quả chứa rất nhiều năng lượng và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Hơn nữa, trong trái cây sấy khô còn chứa một lượng lớn canxi, rất tốt cho xương và răng của thai nhi trong thời kỳ phát triển. Tuy nhiên, mẹ bầu nên chọn những hoa quả sấy khô đảm bảo an toàn thực phẩm để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và thai nhi.

Quả chuối

Chuối không chỉ giúp tăng cường sự tập trung trí não mà còn chứa những chất điện phân giúp ngăn ngừa thoái hóa xương và tăng lượng canxi trong cơ thể. Nếu cảm thấy mệt mỏi, mẹ bầu có thể ăn chuối để cung cấp năng lượng nhanh chóng cho cơ thể.

Chuối
Quả chuối chứa nhiều canxi và cung cấp năng lượng nhanh chóng

Rau bina

Còn được gọi là rau chân vịt, đây là một loại rau có màu xanh đậm và chứa lượng lớn canxi và sắt tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Mặt khác, chúng còn chứa rất nhiều dưỡng chất khác như kali, photpho, kẽm, selen và giúp bảo vệ gan, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu.

Hạnh nhân

Hạnh nhân một loại hạt rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các mẹ bầu, theo nghiên cứu 23 hạt hạnh nhân thì lại cung cấp cho mẹ bầu khoảng 75mg canxi, cùng với nhiều protein và vitamin E quan trọng.

Ngoài ra, để đảm bảo lượng canxi nạp vào cơ thể mỗi ngày vừa đủ, mẹ bầu có thể sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung canxi cho bà bầu theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Đây cũng là giải pháp tốt nhất cho những mẹ bầu đang bị thiếu hụt canxi trầm trọng.

3. Những lưu ý khi dùng thực phẩm chức năng bổ sung canxi cho bà bầu

Trong thời kỳ mang thai 3 tháng đầu, hệ miễn dịch của phụ nữ suy giảm, nên cần phải chú ý những điều sau khi sử dụng thuốc cung cấp canxi:

  • Tình trạng sức khỏe của bà bầu tốt, không có các tiểu sử về bệnh lý nào, có thể sử dụng các thuốc canxi theo liều lượng mà bác sĩ khuyên dùng
  • Đối với những bà bầu bị mắc các triệu chứng của bệnh tiểu đường thai kỳ thì không nên sử dụng những loại thuốc canxi có chứa đường hoặc muối natri, vì chúng có thể gây tăng huyết áp hoặc tình trạng tiền sản giật rất nguy hiểm.
  • Thuốc canxi thường được khuyên dùng vào buổi sáng hoặc sau bữa ăn sáng 1 tiếng để mang lại hiệu quả tốt nhất. Không nên uống vào buổi tối, có thể gây ra sỏi thận hoặc cặn thận.
  • Đối với những trường hợp bổ sung cả sắt và canxi cho cơ thể, bà bầu cần uống 2 loại thuốc trong khoảng thời gian cách xa nhau để tránh những xung đột, gây ra tác dụng phụ không mong muốn.
  • Trong 3 tháng đầu mang thai, lượng canxi cần cung cấp cho cơ thể 1 ngày là 800mg, tuy nhiên cơ thể chúng ta chỉ có thể hấp thụ tối đa là 500g cho một lần sử dụng. Do đó, mẹ bầu nên chia thành các bữa uống hợp lý nhất để phát huy tác dụng của thuốc.

Canxi đóng một vai trò lớn với sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của người mẹ nhưng lại không được tự tiện bổ sung bừa bãi. Vì thế các bác sĩ khuyến cáo, khi mang bầu các chị em nên đến các trung tâm y tế uy tín để được thăm khám, làm các xét nghiệm và nghe theo sự tư vấn từ các bác sĩ có chuyên môn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

30.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan