Lạc nội mạc tử cung có thể mang thai không?

Mang thai và sinh nở là thiên chức của người phụ nữ. Nhưng với những người không may bị lạc nội mạc tử cung, họ luôn băn khoăn liệu mình còn có thể mang thai và sinh con được nữa không.

1. Lạc nội mạc tử cung là gì?

Lạc nội mạc tử cung xảy ra khi mô nội mạc tử cung rời ra khỏi tử cung và phát triển ở bên ngoài. Dù nằm ngoài tử cung, nhưng phần mô này vẫn hoạt động bình thường trong chu kỳ kinh nguyệt, và tất nhiên, đến cuối chu kì, phần mô này cũng có hiện tượng bong ra và xuất huyết. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, phần máu đó không có lối thoát, khiến các mô xung quanh có thể bị viêm và sưng phù, sau đó các vết loét hoặc mô sẹo sẽ hình thành. Và vị trí hay gặp lạc nội mạc tử cung là ở buồng trứng.

Lạc nội mạc tử cung là một trong những căn bệnh phụ khoa thường gặp, là nguyên nhân dẫn tới vô sinh. Một số phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung, nhưng mỗi phương pháp có tỉ lệ thành công khác nhau.

2. Ảnh hưởng của lạc nội mạc tử cung lên sinh sản

Phụ nữ
Lạc nội mạc tử cung có khả năng gây ảnh hưởng lên cơ quan sinh sản

Phần mô nội mạc tử cung lạc ngoài tử cung có thể là lành tính (không phải ung thư), nhưng nó có khả năng gây ảnh hưởng lên cơ quan sinh sản, khiến chức năng sinh sản gặp vấn đề bởi:

  • Khi mô nội mạc tử cung xuất hiện và bao lấy buồng trứng, nó ngăn chặn quá trình rụng trứng.
  • Mô nội mạc tử cung có thể là vật cản cơ học ngăn tinh trùng tiến tới ống fallop.
  • Mô nội mạc tử cung có thể cản trở trứng đã thụ tinh di chuyển từ ống fallop xuống tử cung.

Một cuộc phẫu thuật có thể giúp bệnh nhân giải quyết vấn đề, nhưng lạc nội mạc tử cung lại khiến bệnh nhân khó thụ thai theo nhiều cách khác:

  • Nó khiến cơ thể thay đổi về nội tiết tố.
  • Nó có thể khiến hệ miễn dịch tấn công, phá hủy phôi thai.
  • Nó có thể ảnh hưởng tới lớp nội mạc của tử cung, khiến trứng khó làm tổ.

3. Các phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) được chỉ định trong trường hợp nào?
Bác sĩ có thể kết hợp IUI với việc kích thích buồng trứng có kiểm soát, để tăng khả năng thụ thai cho bệnh nhân

Lạc nội mạc tử cung hiện nay có một số phương pháp điều trị. Phương pháp đầu tiên là phẫu thuật loại bỏ khối mô nội mạc tử cung, giúp giải phóng cản trở cơ học đối với sự thụ thai.

Nếu phẫu thuật không phải phương án được lựa chọn, bệnh nhân có thể sử dụng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung (intrauterine insemination - IUI). Bác sĩ có thể kết hợp IUI với việc kích thích buồng trứng có kiểm soát, để tăng khả năng thụ thai cho bệnh nhân.

Thụ tinh trong ống nghiệm (in vitro fertilization -IVF) cũng là một lựa chọn tốt, nó có thể làm tăng khả năng thụ thai, tuy nhiên kết quả còn phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Để được khám và tư vấn chính xác về kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI), khách hàng có thể đến với Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Đây là trung tâm hàng đầu Việt Nam được xây dựng và áp dụng quy trình điều trị phối hợp thăm khám toàn diện, kết hợp cả nam khoa và sản phụ khoa để đưa ra phương pháp tối ưu cho từng trường hợp của người bệnh.

Ưu điểm khi khách hàng lựa chọn trung tâm hỗ trợ sinh sản Vinmec

  • Trung tâm là nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hiếm muộn trong nước và quốc tế, được đào tạo tại các trung tâm hỗ trợ sinh sản hàng đầu thế giới. Đội ngũ bác sĩ với chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm.
  • Thực hiện hầu hết các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến trên thế giới như ICSI (tiêm tinh trùng vào bào tương noãn); hỗ trợ phôi thoát màng; dự trữ sinh sản: đông phôi, đông tinh, đông noãn giúp khách hàng chủ động thời gian sinh con theo ý muốn, chuyển phôi ngày 5, giảm thiểu thai; các kỹ thuật vô sinh nam (PESA, MESA, TEFNA, TESE)
  • Hệ thống trang thiết bị hiện đại, đảm bảo vô trùng tuyệt đối, hệ thống tủ cấy đơn tối ưu hóa chất lượng phôi, tăng tỉ lệ thành công.
  • Trung tâm hỗ trợ sinh sản còn được hỗ trợ kỹ thuật từ rất nhiều khoa phòng trong hệ thống Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec như Trung tâm nhi, Khoa sản,....liên tục cập nhật và phát triển những kỹ thuật mới trong điều trị hiếm muộn

Kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng trứng đã giúp nhiều cặp vợ chồng có hạnh phúc trọn vẹn với những đứa con khỏe mạnh. Khi gặp phải các vấn đề liên quan đến sinh sản, hiếm muộn hãy đến các trung tâm hỗ trợ sinh sản để được khám và tư vấn các phương pháp cụ thể.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan