Nguyên nhân gây phì đại tuyến vú ở nữ

Phì đại tuyến vú là bệnh lý hiếm gặp ở nữ giới. Bệnh gây ảnh hưởng đến chức năng và thẩm mỹ của người bệnh, nhiều trường hợp tuyến vú phát triển quá mức gây thiểu dưỡng, hoại tử ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

1.Phì đại tuyến vú là gì?

Phì đại tuyến vú là tình trạng bầu ngực có kích cỡ lớn bất thường. Phì đại tuyến vú có thể được gây ra bởi sự gia tăng độ nhạy ở các mô từ một số hormone như hormone tăng cường ham muốn tình dục ở nữ giới, prolactin (PRL) và các yếu tố tăng trưởng.

Phì đại vú là một bệnh tiến triển lành tính, có thể xảy ra ở cả hai vú hoặc chỉ ở một bên vú.

2.Phân loại phì đại vú

Lycopene giúp làm chậm sự phát triển của ung thư vú
Phì đại tuyến vú bẩm sinh có nguy cơ mắc ung thư vú hơn

Phân loại theo mức độ: Phì đại vú (macromastia) khi khối lượng < 2,5kg; vú khổng lồ (gigantomastia) khi khối lượng > 2,5kg.

Ngực phì đại thường sẽ gặp tình trạng chảy xệ gây ảnh hưởng nặng nề đến thẩm mỹ mà còn gây nhiều rắc rối trong cuộc sống hàng ngày, tự ti trong giao tiếp, khó chọn lựa trang phục và đặc biệt là vô cùng hạn chế trong các hoạt động thể thao.

Với phụ nữ, các cấp độ phì đại ngực thường nặng và nguy hiểm hơn nam giới. Một bộ ngực phì đại sẽ kiến vùng vai, cổ, gáy mỏi nhức vì mang vác “quá sức”.

Phì đại tuyến vú bẩm sinh có thể ảnh hưởng đến khả năng cho con bú của mẹ. Bên cạnh đó, dựa trên nghiên cứu của các nhà khoa học thì vú phì đại dễ khiến phụ nữ mắc ung thư vú hơn.

3.Biểu hiện của vú phì đại ở nữ giới

  • Thể tích bầu ngực lớn gấp nhiều lần
  • Ngực bị xệ, mức độ phì đại càng lớn thì độ sa trễ càng nặng
  • Có thể kéo theo núm ti bị phì đại
  • Làn da vùng ngực bị rạn và nhão.

4.Nguyên nhân gây phì đại tuyến vú ở nữ giới

Nguyên nhân gây phì đại tuyến vú ở nữ giới có thể do một số nguyên nhân sau:

  • Do tăng nồng độ hoặc tăng nhạy cảm với một số hormon sinh dục: Estrogen, progesterol, prolactin
nội tiết tố
Thay đổi nội tiết tố sinh dục có thểgây phì đại tuyến vú ở nữ giới

  • Do tăng một số yếu tố kích thích sinh trưởng: GH, Insulin, EGF...
  • Trong đó chứng vú to (macromastia) thường chỉ tăng sinh mô đệm, mỡ ở vùng ngực, mô đệm của tuyến vú. Vú khổng lồ (gigantomastia) tăng sinh thực sự mô tuyến vú thường liên quan nhiều đến rối loạn các hormone chuyển hóa, sinh dục.
  • Yếu tố di truyền: Xuất hiện từ nhỏ.
  • Thay đổi nội tiết tố sinh dục: Phát sinh trong giai đoạn dậy thì, mang thai, sinh nở hay tiền mãn kinh.
  • Sự lão hóa của vòng 1: Trường hợp phụ nữ trải qua nhiều lần sinh đẻ và nuôi con bằng sữa mẹ.

5.Điều trị phì đại tuyến vú

Thông thường, bác sĩ điều trị phì đại tuyến vú sẽ cắt rời tuyến vú, lấy phần quầng và núm vú ghép lên trên nhằm tạo hình thẩm mỹ. Tuy nhiên, phương pháp này có thể khiến bệnh nhân mất cảm giác hoàn toàn.

Tuỳ vào tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ có những phương pháp điều trị phù hợp. Một số trường hợp phì đại sẽ được tiến hành phẫu thuật thu gọn có bảo tồn tuyến vú. Cuống nuôi sẽ được giữ lại, ống tuyến cũng được giữ lại một phần nên sau khi thu nhỏ, quầng núm vú sẽ có cơ hội sống cao hơn, giảm thiểu tỷ lệ rối loạn cảm giác, chị em vẫn có thể nuôi con bằng sữa mẹ.

Phẫu thuật nội soi cắt thùy trái tuyến giáp
Phương phẫu thuật thu gọn có bảo tồn tuyến vú là một phương pháp giúp điều trị phì đại tuyến vú

Trước khi tiến hành phẫu thuật, bạn cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ có chuyên môn. Thành thật chia sẻ về tiền sử bệnh lý của bạn về vòng ngực, đã từng hay chưa từng có khối u ở ngực chưa, hoặc có bất thường nào về sức khỏe ảnh hưởng đến vùng ngực hay không... Bác sĩ phẫu thuật cũng sẽ hỏi bạn về tiền sử bệnh lý của gia đình bạn.

Mặc dù là những loại u tuyến vú lành tính, bạn không nên chủ quan với khi có biểu hiện khác thường ở vú như: Núm vú bị tụt, chảy nước, chảy máu ở đầu núm vú, bọc sữa... Nếu có những biểu hiện bất thường ở vú, bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để tầm soát những bất thường ở vú.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan