Có nên uống trà đá sau khi ăn?

Uống trà sau khi ăn vẫn luôn là một chủ đề gây tranh cãi. Có một số nghiên cứu báo cáo rằng uống trà tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa nhưng một số nghiên cứu khác lại cho rằng caffeine trong trà cản trở sự hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng khác nhau trong thức ăn. Vậy có nên uống trà sau khi ăn?

1. Lợi ích của trà đối với hệ tiêu hóa

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng uống trà có tác dụng giúp hỗ trợ tiêu hóa bằng cách giảm đầy hơi trong dạ dày. Nhưng cần lưu ý rằng không phải loại trà nào cũng có tác dụng hỗ trợ hoạt động hệ tiêu hóa. Trà xanh và các loại trà thảo mộc như trà gừng được cho là tốt nhất trong việc hỗ trợ quá trình tiêu hóa vì chúng chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa và polyphenol.

Trà giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn bằng cách kích thích sản xuất nước bọt, mật và dịch dạ dày để tiêu hóa tốt hơn. Nó cũng chứa chất chống oxy hóa hoạt động như chất chống viêm mạnh mẽ được tìm thấy để giảm một số triệu chứng khó chịu tại đường tiêu hóa. Trà xanh và trà thảo mộc chứa các hợp chất polyphenolic cụ thể là catechin làm tăng hoạt động của enzym tiêu hóa, pepsin giúp phân hủy protein trong dạ dày.

Trà xanh thường được biết đến với nhiều lợi ích to lớn với sức khỏe con người. Những tác dụng có lợi của trà xanh nhờ vào sự hiện diện của các hợp chất được gọi là catechin, cụ thể là epicatechin, epicatechin-3-gallate, epigallocatechin và EGCG. Những hợp chất này có tác dụng giúp chống lại ung thư, tăng cường quá trình trao đổi chất, tăng cường hoạt động của não và cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, từ đó có thể giúp giảm cân.

Ngoài ra, trà xanh này cũng chứa nhiều kali và caffein. Một số loại trà xanh có trên thị trường thậm chí còn được bổ sung các chất dinh dưỡng như vitamin A, B, C, mangan, kẽm và crom. Trà xanh chứa 99,5% nước và được coi là loại đồ uống giàu nước thứ hai sau nước. Bất cứ khi nào mua trà xanh, bạn nên chọn lá trà thay vì túi trà. Trà xanh được ủ chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn so với trà được làm từ túi trà.

Uống trà đá có tốt không? Trà đá là một loại thức uống đang ngày càng được ưa chuộng vì hương vị thơm mát của nó. Trà đá cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho hoạt động của hệ tiêu hóa và các cơ quan khác trong cơ thể.

uống trà sau khi ăn
Giải đáp có nên uống trà sau khi ăn?

2. Có nên uống trà sau khi ăn?

Trà là phương thuốc tự nhiên tốt nhất cho một số bệnh. Nhưng nhiều người luôn cho rằng uống trà sau bữa ăn có thể gây hại cho sức khỏe. Tuy đây là chủ đề còn gây tranh cãi nhưng các nghiên cứu cho rằng uống trà rất tốt cho hệ tiêu hóa và dạ dày. Uống trà sau bữa ăn có tác dụng làm giảm khí và giảm triệu chứng đầy hơi trong dạ dày. Nhưng, không phải tất cả các loại trà đều giống nhau.

Ở một phương diện khác, một số tài liệu cho rằng hàm lượng cafein có trong trà có thể cản trở sự hấp thụ chất dinh dưỡng trong hệ tiêu hóa. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất phenolic có trong trà cản trở sự hấp thụ sắt bằng cách hình thành các phức hợp sắt trong niêm mạc ruột của dạ dày. Người ta khuyến cáo rằng nên lựa chọn các loại thực phẩm giàu sắtvitamin C nếu họ muốn uống trà trong bữa ăn để bù trừ tác động cản trở của trà xanh đối với quá trình hấp thụ sắt. Do đó, việc uống trà sau khi ăn hoặc trong khi ăn không có lợi cho bệnh nhân thiếu sắt vì chất tanin có trong trà cản trở quá trình hấp thụ sắt trong cơ thể. Người ta cũng phát hiện ra rằng uống trà trong bữa ăn làm giảm sự sẵn có của catechin cho cơ thể - hợp chất có trong trà và đóng một vai trò quan trọng trong các cấu trúc sinh lý khác nhau. Tương tự như các chất lỏng khác, trà xanh cũng có khả năng pha loãng dịch tiêu hóa và làm chậm quá trình phân hủy thức ăn.

Một thành phần khác trong trà xanh là tannin, được biết đến với khả năng cản trở sự hấp thụ của nhiều khoáng chất bao gồm sắt, kẽm và canxi (làm chậm quá trình hấp thụ). Kết quả là gây ra tình trạng bị thiếu hụt các khoáng chất này, và nhiều biến chứng về sức khỏe khác. Ở một số người, tanin cũng có thể gây táo bón. Vì vậy, những người có nguy cơ bị thiếu các khoáng chất này nên hạn chế uống trà ngay sau bữa ăn. Một thành phần khác có trong trà là caffeine. Một thực tế nổi tiếng là tăng tiêu thụ caffeine có thể dẫn đến chứng mất ngủ. Đối với những người bị loét dạ dày, caffeine có thể có hại vì nó được biết là làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. Nó cũng có thể kích hoạt huyết áp và nhịp tim.

uống trà sau khi ăn
Trà là phương thuốc tự nhiên tốt nhất cho một số bệnh

3. Thời điểm nào là thích hợp để uống trà?

Để có được những lợi ích sức khỏe tối đa từ trà xanh, điều quan trọng là phải uống trà đúng lúc. Các nghiên cứu cho rằng thời điểm tốt nhất để uống trà xanh là vào buổi sáng và trước khi tập luyện. Một ly trà xanh là cách tốt nhất để bắt đầu ngày mới.

Giống như cà phê, trà xanh cũng chứa một số lượng caffeine và L-theanine. Cả hai điều này kết hợp với nhau có thể giúp cải thiện tâm trạng và nâng cao mức độ tập trung của bạn. Nếu mục đích của bạn là đốt cháy chất béo thì uống trà xanh trước buổi tập là tốt nhất cho bạn. Một số nghiên cứu cho thấy rằng làm điều này có thể làm tăng quá trình đốt cháy chất béo trong quá trình tập luyện.

Nên tránh sử dụng cà phê và trà ít nhất một giờ trước và sau bữa. Mặc dù trà và cà phê giúp giảm mệt mỏi về cơ bắp và tinh thần, nhưng chúng ta cần uống ở mức độ vừa phải. Các báo cáo liên quan đến việc hướng dẫn chế độ ăn uống cũng khuyến cáo những người mắc các bệnh liên quan đến tim mạch nên cắt giảm tiêu thụ cà phê vì nó được biết là làm tăng huyết áp và gây ra các dạng rối loạn nhịp tim.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan