Bệnh viêm da do virus Herpes Simplex 1 ( HSV1)

Bệnh viêm da do virus Herpes Simplex 1 (HSV1) là tình trạng viêm da do virus gây ra. Bệnh cũng thường gặp ở những bệnh nhân viêm da do cơ địa hoặc do dị ứng khi tiếp xúc.

1. Bệnh da do virus Herpes Simplex 1 là gì?

Viêm da virus là tình trạng tổn thương da do virus Herpes Simplex 1 (HSV1) gây ra. Bệnh cũng thường gặp ở những bệnh nhân viêm da do cơ địa hoặc do dị ứng khi tiếp xúc, hoặc có thể là viêm da dầu.

Viêm da virus là bệnh có thể lây nhiễm thông qua tiếp xúc trực tiếp với chất tiết, dịch của người bệnh. Bệnh thường xuất hiện ở những vùng da hở tại các vị trí như: đầu, mặt, cổ, trường hợp nặng có thể lan rộng toàn thân.

2. Triệu chứng bệnh viêm da do virus HSV1

Sau virus HSV1 xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ gây bệnh và ủ bệnh trong 1 - 2 tuần. Theo đó, tình trạng viêm da xuất hiện với những triệu chứng lâm sàng như sau:

  • Nổi mụn nước li ti màu đỏ, có kích thước nhỏ rải rác trên da.
Mụn rộp sinh dục
Virus HSV1 xâm nhập làm xuất hiện những mụn nước nhỏ li ti trên da

  • Bên trong mụn nước có chứa dịch.
  • Mụn nước gây ngứa. Khi gãi làm trầy xước có thể bị vỡ và tiết dịch, khô lại đóng thành vảy cứng trên da.
  • Vùng da bị tổn thương, viêm có thể gây cảm giác đau rát.

Virus HSV1 thường gây viêm ở lớp nông của da ở mức độ cấp tính hoặc mãn tính. Bệnh kéo dài, hay tái phát, thường tiến triển theo đợt, do đó gây cảm giác khô da, căng cứng da.

3. Chẩn đoán viêm da do virus HSV1

Chẩn đoán viêm da do virus HSV1 thường dựa vào triệu chứng lâm sàng. Tuy nhiên, với một số trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định xét nghiệm tế bào học tại vùng da bị tổn thương. Kết quả xét nghiệm cho thấy hình ảnh của tế bào đa nhân. Ngoài ra, thực hiện xét nghiệm PCR còn cho kết quả dương tính với virus HSV1.

Xét nghiệm sau 2 lần sảy và lưu thai
Xét nghiệm tế bào học để chẩn đoán viêm da do virus HSV1

4. Điều trị bệnh da do virus Herpes Simplex 1

Việc điều trị bệnh da do virus Herpes Simplex 1 sẽ gặp nhiều khó khăn vì đây là bệnh không thể điều trị dứt hẳn. Mục tiêu điều trị chủ yếu là kiểm soát các triệu chứng như ngứa, viêm da, đồng thời phòng ngừa tình trạng bội nhiễm trên da.

Điều trị chung viêm da virus gồm các biện pháp như sau:

  • Hạn chế tiếp xúc với các chất kích thích.
  • Hạn chế hoặc tránh tiếp xúc với dị ứng gây bệnh.
  • Sử dụng thuốc kháng histamin, corticoid để giảm ngứa, chống viêm, dị ứng.
  • Hạn chế hoặc tránh gãi, làm trầy xước, tiếp xúc với hóa chất ở những vùng da bị viêm, tổn thương.
  • Trường hợp bệnh nhân bị bội nhiễm có thể được chỉ định dùng kháng sinh dạng uống.

Ngoài ra, tùy vào tình trạng và mức độ tổn thương trên da do virus HSV1 gây ra, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc bôi và cách chăm sóc phù hợp như:

  • Tổn thương có chứa dịch chảy n­ước, trợt loét trên da: Điều trị tại chỗ với thuốc sát khuẩn, làm dịu da, chống ngứa. Chăm sóc tránh để dịch ướt trên da gây viêm nhiễm bằng cách đắp gạc có chứa dung dịch, sau đó bôi thuốc kết hợp với hồ nước.
  • Tổn thư­ơng khô, đóng vảy: Bôi kem có chứa dầu kẽm, thuốc corticoid dạng mỡ và dùng thuốc kháng sinh.
Kem bôi, thuốc bôi
Bệnh nhân thường tự điều trị bệnh bằng thuốc bôi theo đơn của bác sĩ

5. Phòng ngừa viêm da do virus HSV1

Để phòng ngừa viêm da do virus HSV1 gây ra, người bệnh cần lưu ý:

  • Không sử dụng chung đồ dùng vệ sinh cá nhân.
  • Không sử dụng hóa mỹ phẩm trang điểm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
  • Khi có bất kỳ triệu chứng bất thường trên da cần thăm khám chuyên khoa da liễu sớm.

Bệnh viêm da do virus Herpes Simplex 1 (HSV1) là tình trạng viêm da thường gặp ở những bệnh nhân viêm da dầu, viêm da cơ địa hoặc viêm da do dị ứng tiếp xúc. Nếu có triệu chứng bất thường trên da, người bệnh cần đến khám ngay để được điều trị và ngăn ngừa tình trạng bội nhiễm do virus gây ra.

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có Gói khám và tư vấn điều trị viêm da cơ địa dị ứng giúp khách hàng đánh giá tổng quan về tình trạng bệnh đồng thời tư vấn các biện pháp giúp phòng tránh bệnh tái phát.

Khi đăng ký gói khám và tư vấn điều trị viêm da cơ địa dị ứng, khách hàng sẽ được: Khám chuyên khoa Da liễu. Thực hiện các xét nghiệm như: định lượng IgE, vi nấm soi tươi, định lượng IgE đặc hiệu với các dị nguyên dị ứng hô hấp – thức ăn (Panel 1 Việt), xét nghiệm Rida Allergy Screen (panel 1)...

Để được thăm khám và điều trị với các chuyên gia Da liễu tại Vinmec, Quý khách có thể liên hệ TẠI ĐÂY

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

80.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan