Ăn xong tập thể dục có tốt không?

Muốn duy trì một sức khỏe tối ưu thì việc tập thể dục thường xuyên là rất cần thiết. Ngoài việc tập thể đúng động tác, duy trì thời gian hợp lý thì tập thể dục sau khi ăn có tốt không hiện đang là thắc mắc của nhiều người. Vậy chúng ta nên tập thể dục lúc nào là tốt?

1. Không ăn trước những bài tập ngắn sẽ không ảnh hưởng đến hiệu suất tập luyện

Những người muốn đạt hiệu quả tốt trong khi tập thể dục, tự hỏi liệu thói quen không ăn trước khi tập thể có ảnh hưởng đến hiệu suất tập luyện của họ không? Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một số nghiên cứu và đã tìm ra rằng không có sự khác biệt về hiệu suất tập luyện giữa việc có ăn và không ăn trước những bài tập luyện ngắn. Tức là nếu bạn tập luyện thể thao với cường độ vừa và trong một thời gian ngắn thì việc ăn hoặc không ăn trước giờ tập luyện không ảnh hưởng đến kết quả tập luyện.

Lý giải cho hiện tượng này là do cơ chế tích lũy năng lượng. Cơ thể bạn dự trữ khoảng 2.000 calo dưới dạng glycogen và nhiều hơn nữa ở dạng chất béo. Nguồn năng lượng dự trữ đó cho phép bạn tập thể dục ngay cả khi bạn đã không ăn trong nhiều giờ. Tuy nhiên, cũng có nghiên cứu chỉ ra rằng, việc ăn nhẹ thực phẩm cung cấp carbohydrate có thể cải thiện hiệu suất tập luyện. Vì vậy các nhà khoa học khuyến nghị rằng việc ăn hay không ăn trước khi tập thể dục có thể tùy theo sở thích của từng cá nhân.

2. Ăn trước khi thực hiện bài tập dài có tác dụng cải thiện hiệu suất tập luyện

Đối với các bài tập luyện nặng hoặc kéo dài, những nghiên cứu phân tích ở một quy mô lớn cho thấy việc ăn trước khi tập luyện giúp cải thiện được kết quả luyện tập. Các nghiên cứu cũng chỉ ra nếu bạn nạp vào cơ thể một lượng carbs vừa phải vài giờ trước khi tập thể dục có thể mang lại hiệu quả đáng kể, đặc biệt là đối với các vận động viên sức bền.

Nên ăn gì trước khi chạy
Bổ sung lượng carbs vừa phải vài giờ trước khi tập thể dục giúp hiệu quả việc tập luyện được nâng cao

3. Nếu không ăn trước khi tập thể dục nên ăn ngay sau khi kết thúc tập luyện

Mặc dù kết quả nghiên cứu về việc có nên hay không nên ăn trước khi tập luyện thể thao là không đồng nhất, các nhà khoa học đều đồng ý với quan điểm rằng nên ăn sau khi tập luyện. Việc ăn ngay sau khi tập sẽ mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Cụ thể nếu bạn ăn một nguồn protein và carbs, sẽ giúp cơ thể thích nghi và hồi phục tốt sau khi tập luyện. Ví dụ: axit amin có thể được sử dụng để tạo protein, trong khi carbs có thể bổ sung lượng glycogen dự trữ cho cơ thể bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn chọn tập thể dục nhịn ăn, cơ thể bạn đã cung cấp năng lượng cho quá trình tập luyện bằng cách sử dụng các nguồn năng lượng dự trữ trong cơ thể. Hơn nữa, do bạn không ăn nên nguồn dinh dưỡng để phục hồi là hạn chế. Vì vậy việc bạn cần bổ sung thực phẩm ngay sau khi tập luyện là rất quan trọng.

4. Bao lâu sau khi tập thể dục thì nên ăn?

Một số nghiên cứu đã được tiến hành để so sánh kết quả giữa việc ăn ngay sau khi tập và sau khi tập luyện vài giờ. Kết quả không cho thấy sự khác biệt giữa hai nhóm thử nghiệm và các nhà khoa học đã thống nhất đưa ra khuyến nghị rằng nên ăn sớm ngay sau khi tập luyện. Việc này đặc biệt quan trọng hơn nếu như trước khi tập luyện bạn chưa ăn bất kỳ loại thực phẩm nào.

5. Một số lưu ý khác khi tập thể dục

5.1. Bữa sáng nên giàu chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe

Nếu tập thể dục vào buổi sáng, bạn nên dậy sớm vào buổi sáng và kết thúc bữa sáng ít nhất một giờ trước khi tập thể dục. Một số thực phẩm lý tưởng bao gồm:

Nếu bạn thường uống cà phê vào buổi sáng thì một tách trước khi tập luyện cũng giúp bạn tỉnh táo và hứng khởi hơn.

5.2. Nguyên tắc về thời gian

Bữa ăn lớn nên cách ít nhất ba đến bốn giờ trước khi tập thể dục. Bữa ăn nhỏ hoặc đồ ăn nhẹ, khoảng một đến ba giờ trước khi tập thể dục.

Ăn nhiều quá hoặc ít quá trước buổi tập đều không tốt. Ăn quá ít có thể không cung cấp cho bạn năng lượng cần thiết để duy trì cảm giác khỏe khoắn trong suốt quá trình tập luyện.

Ăn khi tập thể dục tập luyện
Người tập nên ăn các bữa nhẹ cách thời điểm tập luyện vài giờ đồng hồ

5.3. Ăn nhẹ trước bữa ăn một cách hợp lý

Đồ ăn nhẹ ăn sớm trước khi tập thể dục có thể sẽ không cung cấp thêm năng lượng nếu buổi tập của bạn kéo dài trên 60 phút. Các lựa chọn cho bữa ăn nhẹ tốt bao gồm:

  • Sữa chua
  • Sinh tố trái cây
  • Bánh mì tròn hoặc bánh quy giòn làm từ ngũ cốc nguyên hạt
  • Bánh mì bơ đậu phộng
  • Nước uống thể thao hoặc nước trái cây pha loãng

5.4. Ăn sau khi bạn tập thể dục

Để giúp cơ phục hồi và thay thế lượng glycogen dự trữ, hãy ăn một bữa ăn chứa cả carbohydrate và protein trong vòng hai giờ sau buổi tập nếu có thể. Các thực phẩm tốt sau khi tập luyện bao gồm:

  • Sữa chua và trái cây
  • Bánh sandwich bơ đậu phộng
  • Sinh tố
  • Gà tây với bánh mì ngũ cốc nguyên hạt với rau

5.5. Uống đủ nước

Bạn cần cung cấp đủ nước cho cơ thể theo trình tự sau:

  • Uống khoảng 2 đến 3 cốc nước từ hai đến ba giờ trước khi bắt đầu tập luyện.
  • Uống khoảng 1/2 đến 1 cốc nước mỗi lần trong suốt quá trình tập luyện.
  • Uống khoảng 2 đến 3 cốc nước sau mỗi lần tập luyện

Nếu bạn đang tập thể dục hơn 60 phút, bạn nên dùng đồ uống thể thao, vì một số lợi ích nổi bật mà loại đồ uống này mang lại.

5.6. Hãy nghe theo cảm nhận của cơ thể

Hãy nhớ rằng, thời lượng và cường độ hoạt động của bạn sẽ quyết định lượng đồ ăn và nước uống mà bạn nạp vào cơ thể. Ví dụ, khi bạn chạy bộ sẽ đốt cháy nhiều năng lượng hơn so với việc chỉ đi bộ vài dặm.Bạn hãy chú ý đến cảm nhận cơ thể trong quá trình tập luyện và hiệu suất tổng thể của bạn, vì cơ thể mỗi người là khác nhau. Bạn có thể ghi nhật ký để theo dõi phản ứng của cơ thể với các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ để sau đó điều chỉnh chế độ ăn uống của mình để cho hiệu quả tối ưu hơn.

Khi đã giải đáp được câu hỏi, tập thể dục sau khi ăn có tốt không, bạn có thể lên kế hoạch tập luyện cho bản thân để tăng cường sức khỏe mỗi ngày. Nếu cẩn thận, bạn có thể khám bác sĩ trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục mới, đặc biệt nếu bạn có bất kỳ lo ngại nào về thể lực của mình như các vấn đề sức khỏe mãn tính, bệnh tim, tiểu đường hoặc viêm khớp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com - mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

113.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan