Xơ gan và ung thư gan - Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Trong các loại bệnh lý nghiêm trọng, ung thư gan và xơ gan là những căn bệnh gây lo ngại cho nhiều người vì tính phổ biến và nguy cơ gây tử vong cao của chúng. Vì vậy, việc kiểm tra định kỳ để tầm soát các bệnh này là rất quan trọng.

Ung thư gan là một trong những bệnh ung thư thường gặp và gây tử vong cao nhất ở Việt Nam. Ngoài ra, theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 5% dân số Việt Nam có bệnh xơ gan. Mặc dù thường gặp ở người lớn tuổi nhưng hai bệnh này không chừa một ai.

Biểu hiện lâm sàng trong giai đoạn sớm của xơ gan và ung thư gan cũng rất mơ hồ, phần lớn bệnh nhân được chẩn đoán khi bệnh đã tiến triển nặng, chi phí điều trị ở giai đoạn này rất tốn kém nhưng thường kém hiệu quả.

Do vậy, để có lá gan khỏe mạnh, ngoài việc có lối sống lành mạnh về chế độ ăn uống và sinh hoạt thì việc kiểm tra sức khoẻ định kỳ để tầm soát sớm các bệnh gan mạn tính là rất quan trọng. Các bác sĩ sẽ thăm khám và chỉ định các cận lâm sàng để phát hiện sớm:

  • Các bệnh mạn tính gây tổn thương cho gan như viêm gan siêu vi B và C, gan nhiễm mỡ
  • Có kháng thể bảo vệ đối với viêm gan siêu vi B hay chưa
  • Tế bào gan có tổn thương hay không
  • Mức độ xơ hoá trong gan nhiều hay ít, đã có xơ gan hay chưa
  • Có ung thư gan hay không

Trong trường hợp phát hiện có bệnh gan mạn tính, bác sĩ sẽ có biện pháp theo dõi và điều trị thích hợp để ngăn ngừa hiệu quả biến chứng xơ gan và ung thư gan. Ngoài ra, người thân của những người phát hiện có bệnh sẽ được khuyên khám tầm soát bệnh gan mạn tính sớm vì các bệnh như viêm gan siêu vi có thể lây truyền trong gia đình, hay một vài bệnh gan có liên quan đến di truyền, nên người thân của họ cũng có thể mắc phải.

Chủ động khám tầm soát bệnh gan mạn tính thường không tốn nhiều chi phí nhưng rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh xơ gan và ung thư gan. Người ta thường nói “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, điều này rất đúng đối với bệnh xơ gan và ung thư gan, hai căn bệnh rất nghiêm trọng nhưng có thể phòng tránh dễ dàng và hiệu quả.

TS.BS Đinh Thế Trung

(Chuyên gia gan mật, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Central Park)

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán ung thư gan

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan