Cách kiểm soát da dầu

Mặc dù da dầu có thể làm tắc lỗ chân lông và dẫn đến làm tăng mụn trứng cá. Tuy nhiên, da dầu cũng có nhiều lợi ích mà mọi người chưa biết đến. Dầu sẽ giúp bảo vệ da, những ai có da dầu thường có làn da ít nếp nhăn hơn. Chính vì vậy điều quan trọng là cần chăm sóc da dầu làm sao để cân bằng được giữa lượng dầu quá nhiều trên da và việc duy trì độ ẩm tự nhiên cho làn da da dầu.

1. Vì sao lại gọi là da dầu?

Da dầu là kết quả của việc tuyến bã nhờn sản xuất quá nhiều chất bã nhờn. Những tuyến này nằm dưới bề mặt da của chúng ta. Bã nhờn là chất nhờn được làm từ các chất béo. Chất này có tác dụng giúp bảo vệ và giữ ẩm cho làn da của bạn, đồng thời giúp giữ cho mái tóc của bạn sáng bóng và khỏe mạnh.

Tuy nhiên việc có quá nhiều bã nhờn được gọi là da dầu, tình trạng này có thể khiến cho lỗ chân lông bị tắc, từ đó gây ra mụn trứng cá. Tại sao tuyến bã lại sản xuất nhiều chất nhờn hơn bình thường? Có thể do một hoặc nhiều nguyên nhân dưới đây:

  • Di truyền
  • Thay đổi hormone
  • Căng thẳng cũng có thể làm tăng sản xuất bã nhờn

Nhiều người cho rằng việc chăm sóc da dầu rất khó, nhưng thực tế không phải vậy, chỉ là bạn chưa biết cách kiểm soát da dầu mà thôi. Các biện pháp khắc phục tại nhà cũng có thể làm giảm tình trạng da dầu mà không cần sử dụng thuốc hoặc những chế độ chăm sóc da đắt tiền.

Mụn trứng cá
Người có da dầu thường xuất hiện nhiều mụn trứng cá

2. Chăm sóc da dầu như thế nào?

Da dầu không phải là xấu, dầu giúp bảo vệ da và những ai có làn da dầu thường có ít nếp nhăn hơn. Điều quan trọng đó là bạn cần biết cách cân bằng giữa lượng dầu quá nhiều trên da và việc duy trì độ ẩm tự nhiên cho làn da của bạn.

Để kiểm soát da dầu, các bác sĩ chuyên khoa da liễu khuyên ban nên thực hiện những lời khuyên sau đây:

  • Nên rửa mặt vào mỗi buổi sáng, buổi tối và sau khi tập thể dục: Việc làm này sẽ giúp loại bỏ lượng dầu dư thừa và những chất bẩn đang bám vào đó. Tuy nhiên, khi rửa mặt, bạn không nên chà xát làn da của bạn, bởi chà xát sẽ gây kích ứng da của bạn, có thể khiến cho da bạn trông tồi tệ hơn. Tránh sử dụng xà phòng hoặc chất tẩy rửa mạnh, nên lựa chọn xà phòng nhẹ như xà phòng glycerin.
  • Nên chọn các sản phẩm chăm sóc da không có dầu trong thành phần của chúng: điều này có nghĩa là bạn cần lựa chọn các sản phẩm sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm và các sản phẩm trang điểm không có dầu trong thành phần của chúng. Điều này sẽ không làm tắc lỗ chân lông của bạn hoặc gây ra mụn trứng cá.
  • Nên sử dụng sữa rửa mặt tạo bọt nhẹ nhàng: Nhiều người cho rằng họ cần sử dụng sữa rửa mặt có hoạt tính mạnh cho da dầu để làm sạch dầu. Tuy nhiên, việc sử dụng sữa rửa mặt quá mạnh có thể gây kích ứng da của bạn và kích hoạt tăng sản xuất dầu. Thay vào đó, bạn hãy tìm một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ.
Rửa mặt
Dùng sữa rửa mặt tạo bọt dịu nhẹ giúp làm sạch mà không gây kích ứng da

  • Không sử dụng chất tẩy rửa gốc dầu hoặc cồn: Những chất này có thể gây kích ứng da của bạn.
  • Nên sử dụng kem dưỡng ẩm cho da dầu hàng ngày: mặc dù bạn có làn da dầu, song bạn vẫn cần sử dụng kem dưỡng ẩm để giữ cho làn da của bạn có đủ độ ẩm. Để tiết kiệm thời gian, đồng thời bảo vệ làn da của bạn tránh khỏi các tia cực tím có hại trong ánh nắng mặt trời, bạn nên tìm loại kem dưỡng ẩm có chứa kem chống nắngchỉ số SPF từ 30 trở lên.
  • Nên bôi kem chống nắng khi ra ngoài trời: Kem chống nắng sẽ giúp ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời có thể gây ra nếp nhăn, đốm đồi mồi và thậm chí là ung thư da. Khi lựa chọn kem chống nắng, để ngăn ngừa cả mụn trứng cá, bạn nên chọn loại kem chống nắng có oxit kẽm và titan dioxide và không sử dụng kem chống nắng có chứa dầu hoặc hương thơm.
  • Nên chọn các sản phẩm trang điểm không chứa dầu, dạng nước.
  • Không nên đi ngủ với lớp trang điểm trên mặt: luôn tẩy trang trước khi ngủ.
  • Nên sử dụng giấy thấm trong suốt cả ngày: Giấy thấm là sản phẩm chăm sóc da rẻ tiền và tiện dụng nhất. Bạn chỉ cần ấn nhẹ nhàng tờ giấy thấm lên mặt của bạn, để nó trong vài giây để thấm dầu. Không được chà giấy lên mặt, vì điều này sẽ làm cho dầu lan ra các khu vực khác và điều đó có thể gây kích ứng da.
Chăm sóc da sau phẫu thuật thẩm mỹ vùng mặt
Sử dụng giấy thấm để kiểm soát lượng dầu trên mặt trong suốt cả ngày

  • Không nên chạm tay vào mặt bạn suốt cả ngày: Mặc dù có thể việc chạm tay vào mặt hấp dẫn bạn, nhưng hành động này có thể làm lây lan bụi bẩn, dầu và vi khuẩn từ tay sang mặt của bạn. Chỉ chạm tay vào mặt bạn khi rửa mặt, khi dưỡng ẩm hoặc khi thoa kem chống nắng hay trang điểm. Và phải đảm bảo tay của bạn đã được rửa sạch sẽ trước khi chạm lên mặt.

Làn da của mỗi người là mỗi khác, và không có một cách chăm sóc da nào phù hợp với tất cả mọi người được. Nếu bạn đang lo lắng về làn da dầu của mình hoặc đang phải vật lộn với mụn đầu đen, mụn trứng cá thì bạn hãy gặp bác sĩ da liễu để nhận những lời khuyên về cách chăm sóc da dầu.

Nguồn tham khảo: aad.org, healthline.com

This article is written for readers from Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.4K

Relating articles
  • Hướng dẫn chăm sóc da mặt mùa hè
    4 steps daily oily skin care

    Da dầu là một trong những mối quan tâm phổ biến nhất về tình trạng da. Nó tạo ra một số thách thức để có được một làn da sáng bóng và sạch mụn. Hãy hình thành một thói quen ...

    Readmore
  • Tại sao da bạn có dầu?
    Why is your skin oily?

    Bã nhờn dưới da hay dầu trên da của bạn là một chất lỏng béo, đặc do các tuyến bã nhờn tiết ra để giữ ẩm cho tóc và da. Tuy nhiên, da tiết dầu nhiều hay bã nhờn dư ...

    Readmore
  • cham-soc-cho-lan-da-de-bi-mun-trung-ca
    Care for acne-prone skin

    Sở hữu làn da dễ bị mụn trứng cá sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng trong cuộc sống hàng ngày. Để chăm sóc và hạn chế mụn trứng cá đòi hỏi người bệnh phải tuân thủ các quy tắc nghiêm ...

    Readmore
  • Tẩy da chết body
    Effective body scrub from natural ingredients

    Tẩy da chết body có vai trò rất quan trọng trong chăm sóc da giúp tăng cường tuần hoàn cho bề mặt da hiệu quả. Đồng thời loại bỏ bụi bẩn, chất bã nhờn tích tụ lâu ngày trên bề ...

    Readmore
  • Mụn trứng cá
    How to treat teenage acne

    Hầu như tất cả thanh thiếu niên đều bị mụn trứng cá khi trải qua tuổi dậy thì. Tình trạng này xảy ra khi bã nhờn làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Mụn trứng cá có thể xuất hiện ở ...

    Readmore