Cắt thành công khối u men răng khổng lồ

Khối u khổng lồ ở răng phát triển từ năm 1971 với kích thước lớn khiến ông Vũ Xuân Bảo (Hưng Yên) bị khó thở, mắt phải mất thị lực, mắt trái không nhìn được.

Chẳng ai dám mổ

Ông Bảo cho biết, ông bắt đầu thấy có biểu hiện sưng ở răng từ năm 1971, đã chữa trị nhưng không có kết quả. Đến năm 1980, khối u phát triển to gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống ông đi khám ở bệnh viện ở tuyến trung ương nhưng không ở đâu nhận mổ. Từ đó, vì không có tiền nên ông đành sống chung với khối u.

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện Vinmec cho biết, trong chương trình phẫu thuật nhân đạo, bệnh viện đã nhận phẫu thuật cho bệnh nhân Bảo. Vì khối u quá lớn, vùng mặt lại là nơi có nhiều mạch máu, u phát triển khiến các mạch máu tăng sinh mạnh, phẫu thuật rất dễ gây chảy máu ồ ạt, bệnh nhân dễ tử vong. Trước khi phẫu thuật một ngày, bệnh nhân đã được làm X-quang gây tắc các mạch máu lớn để hạn chế máu chảy trong mổ.


Khối u của bệnh nhân Bảo trước khi mổ.

Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân vẫn phải truyền 750ml máu. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ không dám cắt bỏ hết xương hàm vì sẽ gây một khuyết hổng lớn cho khuôn mặt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng ăn uống. Do đó, để đảm bảo chức năng cho bệnh nhân, các bác sĩ đã căt bỏ toàn bộ khối u ở tầng giữa mặt nặng 1kg để giải phóng đường thở và mắt cho bệnh nhân, phần dưới vẫn bảo tồn để đảm bảo chức năng ăn uống. Sau 3 ngày phẫu thuật, ông Bảo cho biết, dù còn phù nề nhưng mặt ông đã nhẹ nhõm nhiều, thở dễ và mắt đã nhìn được. Ngày 31/10 ông xuất viện.


Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân Bảo.

Gây nhiều biến chứng

BS Ngô Anh Tú, Bệnh viện Vinmec cho hay, u men răng không phải là loại bệnh hiếm gặp, chiếm 6% các loại u về răng hàm mặt, nhưng hầu như người dân không biết. Bệnh rất khó được phát hiện bởi khối u không gây đau nhức, tiến triển âm thầm, chỉ đến khi bị sưng, bị lệch mặt, răng lung lay... đi khám may chăng mới phát hiện được.

Phương pháp điều trị duy nhất là phẫu thuật. Nếu bệnh nhân đến sớm thì phẫu thuật đơn giản, tiên lượng tốt, bảo toàn được răng, còn khi đến trễ điều trị khó, thậm chí còn để lại nhiều di chứng như lép mặt, răng rụng hàng loạt cản trở các chức năng nhai, nuốt, nói...

Do đó, khi có bất kỳ các biểu hiện bất thường nào như răng lung lay, xương hàm lệch, có biểu hiện viêm xoang, viêm mũi (u phát triển vào xoang hàm gây viêm xoang, viêm mũi)... cũng cần đi chụp X-quang để kiểm tra.

Thúy Nga

532 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan