Lần đầu tiên chữa rối loạn đại tiểu tiện do thoát vị màng não tủy bằng tế bào gốc

Thoát vị màng não tủy là căn bệnh bẩm sinh, thường gây rối loạn đại tiểu tiện. Lần đầu tiên tại Việt Nam, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City áp dụng ghép tế bào gốc chữa căn bệnh này. Sự cải thiện ban đầu đối với chức năng đại tiện sau 6 tháng điều trị ở người bệnh đem lại hy vọng chữa trị khả quan hơn đối với chứng bệnh phức tạp nói trên.

Sau 15 năm chung sống với bệnh thoát vị màng não tủy, hằng ngày, em T. luôn phải có người hỗ trợ thụt tháo phân hằng ngày, thông bọng đái 4 – 6 h/lần. Những bất tiện đó khiến em luôn mặc cảm, tự ti, kết quả học tập bị ảnh hưởng. T. đã trải qua các phẫu thuật nhưng bệnh hầu như không thuyên giảm. Kết quả thăm khám gần đây cho thấy T. cũng đã bắt đầu bị suy thận. Thấy tương lai của con còn quá dài, thương con và không đầu hàng số phận, bố mẹ T. vẫn không ngừng tìm cách chạy chữa cho con.

Qua các phương tiện thông tin đại chúng và được biết GS.TS Nguyễn Thanh Liêm – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City đã thành công khi ghép tế bào gốc chữa trị nhiều căn bệnh phức tạp, gia đình em T. đã đưa con ra Hà Nội để khám và tư vấn. Thoát vị tủy - màng tủy thực chất là một dạng dị tật của hệ thần kinh xảy ra trong quá trình phát triển của phôi thai. Thông tin trên website (http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed) – (Nơi lưu giữ tất cả những bài báo công bố các công trình nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực y – sinh học đăng trên các tạp chí uy tín của thế giới) cho thấy hiện tại trên thế giới, Ấn Độ hiện đang nghiên cứu áp dụng ghép tế bào gốc với căn bệnh này. Tuy nhiên, chưa có các công bố về kết quả điều trị.

Vinmec đã có những kinh nghiệm bước đầu sau 3 năm nghiên cứu ghép tế bào gốc chữa trị các tổn thương thần kinh ở trẻ nhỏ

GS Liêm và các đồng nghiệp tại Vinmec cũng đã có những kinh nghiệm sau gần 3 năm nghiên cứu ứng dụng ghép tế bào gốc chữa một số bệnh mà nguyên nhân sâu xa được cho là từ các tổn thương thần kinh ở trẻ nhỏ như bại não, tự kỷ. Ở tuổi 15, người bệnh cũng đã trải qua nhiều lần phẫu thuật mà chưa đạt kết quả mong muốn nên GS Liêm và Hội đồng chuyên môn Vinmec đã quyết định tư vấn cho gia đình về phương pháp ghép tế bào gốc. Gia đình bệnh nhân cũng được biết về trường hợp bé Lê Thế Anh Đức (6 tuổi, ở Đà Nẵng) bị rối loạn thần kinh ruột bẩm sinh và bàng quang đã có tiến triển rất khả quan sau 3 lần ghép tế bào gốc. Vì thế, gia đình em đã quyết định theo đuổi phương pháp này.

Ghép tế bào gốc tại Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City đã đem lại những thay đổi tích cực ở người bệnh bị thoát vị màng não tủy.

Đến tháng 4.2016, sau 6 tháng điều trị, T. đã ghép tế bào gốc 2 lần. T. đã có phản xạ đại tiện gần như bình thường, không phải hỗ trợ thụt tháo hằng ngày. Tinh thần của chàng thanh niên đang bước vào tuổi trẻ gần đây phấn chấn hơn, giảm đi phần nào những sang chấn tâm lý kéo dài nhiều năm. Đây mới chỉ là những thay đổi bước đầu sau khi ghép nên em và gia đình đều rất vui mừng về kết quả này. GS Liêm cho biết, trong chuyến công tác tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park (tại TPHCM) trong 2 ngày 14 – 15.4 tới đây, GS sẽ thăm khám lại và đánh giá tiếp những cải thiện trong chức năng tiểu tiện người bệnh để có hướng chăm sóc, điều trị tiếp tục khả quan nhất cho cho em T. và gia đình.

Trong 2 ngày 14-15.4, tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park, GS Nguyễn Thanh Liêm - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City sẽ có chương trình thăm khám và phẫu thuật bệnh nhân.

Tại chương trình thăm khám bệnh này, các trường hợp trẻ mắc các dị tật bẩm sinh tiết niệu, tiêu hóa, lồng ngực, sinh dục phức tạp... sẽ được GS Liêm thăm khám.

Bên cạnh đó, ông cũng sẽ tư vấn cho các bệnh nhân đã ghép tế bào gốc hoặc có nguyện vọng ghép tế bào gốc chữa các bệnh bại não, xơ gan, teo đường mật bẩm sinh, thoái hóa khớp, chấn thương cột sống, phổi tắc nghẽn mãn tính và đau tủy...

Phụ huynh có nhu cầu được thăm khám, tư vấn với GS Nguyễn Thanh Liêm, xin vui lòng đặt hẹn theo số điện thoại 08 3622 1166 .

Địa chỉ: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

208 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Tel: (+84) 8 3622 1166 Fax: (+84) 8 3622 1177

Website: http://vinmec.com
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

848 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan