Chương trình đào tạo Phẫu thuật nội soi tiết niệu nâng cao

Phương pháp phẫu thuật nội soi ngày càng được sử dụng nhiều trong điều trị các bệnh lý đường tiết niệu, nhờ những ưu điểm vượt trội so với phương pháp phẫu thuật mở truyền thống. Nhằm nâng cao tay nghề và kiến thức chuyên môn về phẫu thuật nội soi tiết niệu, bác sĩ Vinmec đã được cử đi tham gia khóa đào tạo Phẫu thuật nội soi tiết niệu nâng cao tại Đại học Pusan, Hàn Quốc.

Khóa học diễn ra từ ngày 27/5/2019 đến 20/07/2019, tại Pusan National University Yangsan Hospital, do Medical Korea Academy Global tổ chức.

Bác sĩ tham gia đào tạo: Thạc sĩ, Bác sĩ Hoàng Thọ - Bác sĩ Ngoại tiết niệu, Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Hội thảo BS Hoàng Thọ
ThS.BS Hoàng Thọ - Bác sĩ Ngoại tiết niệu, Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Giảng viên đào tạo: Giáo sư Park Sung Woo, Trưởng khoa Ngoại tiết niệu - Bệnh viện Yangsan, Đại học Pusan, Hàn Quốc.

Hình thức đào tạo: Đào tạo lý thuyết và thực hành.

Nội dung được đào tạo:

1. Kỹ thuật nội soi cắt u phì đại tuyến tiền liệt bằng laser (Holep)

Trong những thập kỷ gần đây, các thiết bị laser khác nhau được giới thiệu để khắc phục những khuyết điểm của cắt đốt nội soi tiêu chuẩn và Laser được sử dụng để bóc u tuyến tiền liệt mang lại kết quả rất tốt. Trong đó có laser Holmium (HoLEP: holmium laser enucleation of prostate), ít biến chứng, thời gian nằm viện ngắn, phẫu thuật được u tuyến tiền liệt kích thước lớn. Khi sử dụng kỹ thuật HoLEP, chúng ta dùng nguồn năng lượng laser Holmium để bóc nhân tuyến tiền liệt, sau khi bóc xong chúng ta cần một máy xay mô (morcellator) để xay nhỏ bướu và lấy ra ngoài.

Hiện tại Bệnh viện Yangsan chỉ áp dụng phương pháp nội soi bóc tuyến tiền liệt bằng laser holmium cho tất cả các bệnh nhân u phì đại lành tính tuyến tiền liệt.

2. Phẫu thuật nội soi bằng robot cắt toàn bộ tuyến tiền liệt trong ung thư tuyến tiền liệt

Tại bệnh viện Yangsan, trung bình mổ 2 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt bằng Robot trong 1 ngày và mổ 2 ngày trong tuần.

Đây là kỹ thuật khó, phức tạp và là phẫu thuật Robot chủ yếu chiếm tới 90% tại bệnh viện Yangsan.

Giáo sư Park Sung Woo là phẫu thuật viên rất có kinh nghiệm, làm rất tốt kỹ thuật này, bệnh nhân sau mổ ít có tai biến, thời gian mổ trung bình 3h, chảy ít máu, thời gian lưu viện khoảng 7 ngày.

Bác sĩ Hoàng Thọ đã kiến tập tất cả các ca mổ ung thư tuyến tiền liệt với sự trợ giúp của Robot trong thời gian học tập tại Bệnh viện Yangsan. Bác sĩ Thọ được Giáo sư Park Sung Woo hướng dẫn chẩn đoán, tiêu chuẩn lựa chọn bệnh nhân, hướng dẫn quy trình sinh thiết tuyến tiền liệt, cách đọc phim MRI ung thư tuyến tiền liệt, cũng như chăm sóc hậu phẫu bệnh nhân.

Hội thảo BS Hoàng Thọ
Bác sĩ Hoàng Thọ đã kiến tập tất cả các ca mổ ung thư tuyến tiền liệt với sự trợ giúp của Robot trong thời gian học tập tại Bệnh viện Yangsan

3. Kỹ thuật Nội soi tán sỏi thận qua da PCNL

Bệnh viện Yangsan sử dụng bộ nong thận tạo đường hầm của Hãng Bard W –Rorcec. Đây là vật tư tiêu hao: Bộ catheter ballon, nong tạo đường hầm, và catheter ureter balloon đặt từ niệu quản lên bể thận, những dụng cụ này có thể tái sử dụng, rẻ tiền và an toàn hơn so với bộ nong thận dùng 1 lần và không tiện dụng, có thể gây ra tai biến chảy máu khi nong tạo đường hầm. Đây là điểm nên học tập.

Hội thảo BS Hoàng Thọ
Phòng khám tiết niệu tại Bệnh viện Yangsan được trang bị hệ thống máy móc hiện đại

4. Phòng khám

Phòng khám tiết niệu được trang bị máy soi bàng quang ống soi mềm, bộ nội soi bàng quang có màn hình rộng và 1 bộ kèm theo 1 bộ ghi hình, chụp ảnh cho bệnh nhân rất thuận tiện.

Các kỹ thuật nội soi bàng quang chẩn đoán, sinh thiết, rút sonde JJ thực hiện ngay tại phòng khám.

Kế hoạch áp dụng trong 06 tháng tiếp theo đối với công việc:

  • Triển khai phẫu thuật nội soi cắt u phì đại tuyến tiền liệt bằng laser;
  • Triển khai phẫu thuật nội Robot cắt toàn bộ tuyến tiền liệt.

Ứng dụng trong thực tế:

  • Đã triển khai thành công phẫu thuật nội soi cắt u phì đại tuyến tiền liệt bằng laser Holimum
  • Lên kế hoạch phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến tiền liệt bằng robot sau 29/10/2019.

247 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan