Cải thiện mất ngủ ở người 70 tuổi như thế nào?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Mẹ tôi sinh năm 1951, bà dạo này bị mất ngủ. Đêm trằn trọc không ngủ được. Ngày rất mệt mỏi, và trưa cũng không thể nào chợp mắt ngủ được. Cần được bác sĩ tư vấn cải thiện mất ngủ ở người 70 tuổi như thế nào? Cảm ơn bác sĩ tư vấn.

Hương Thảo (1983)

Trả lời

Được giải đáp bởi Bác sĩ Thần Kinh - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Cải thiện mất ngủ ở người 70 tuổi như thế nào?”, bác sĩ giải đáp như sau:

Mất ngủ ở người lớn tuổi có thể là mất ngủ nguyên phát hoặc mất ngủ thứ phát (mất ngủ do hậu quả của một bệnh lý nào đó). Hiện tình trạng mất ngủ đã làm suy giảm sức khỏe của bà, nên cần phải điều trị. Vì vậy, bạn nên cho bà đi khám để tầm soát nguyên nhân và điều trị phù hợp

Một số cách cải thiện mất ngủ cho người cao tuổi, bạn có thể tham khảo:

  • Rèn luyện các hoạt động thể chất thường xuyên, cân bằng giữa hoạt động trí óc và thể chất.
  • Ngủ trong môi trường tuyệt đối yên tĩnh, không có ánh sáng.
  • Kết hợp những yếu tố vật lý tạo điều kiện đi vào giấc ngủ dễ hơn như tiếng động đều đều, tiếng mưa rơi, tiếng lá xào xạc, tiếng hát ru...
  • Tự giải tỏa xung đột, các ý nghĩ ám ảnh lo lắng thường ngày giúp thư giãn, nghỉ ngơi, giải trí theo thói quen, dùng thức ăn ấm, nhẹ dễ tiêu, đi nằm khi đã buồn ngủ... Nếu thức giấc cũng chỉ vận động nhẹ nhàng, tăng tập luyện sức khỏe vào buổi sáng. Chủ động thư giãn, không suy nghĩ miên man, tập trung vào nhịp thở, đếm số 1 – 2 - 3 để tự gây ức chế vỏ não, dễ đi vào giấc ngủ.

Nếu bạn còn thắc mắc về việc cải thiện mất ngủ ở người 70 tuổi, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

147 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan