Cảm giác lo sợ, mệt có phải bệnh lý tim mạch không?

Hỏi

Chào bác sĩ ạ. Cách đây hơn 1 năm tôi có bị tai biến nhẹ, khi điều trị có bị sốc thuốc 2 lần. Thời gian gần đây, tôi hay mệt và có cảm giác lo sợ như khi bị sốc thuốc. Vậy xin hỏi bác sĩ tôi bị như vậy có phải liên quan tới tim mạch không? Mong bác sĩ tư vấn. Cảm ơn bác sĩ!

Nguyen Duy Linh (1978)

Trả lời

Chào anh. Anh có thể cho tôi biết anh bị tai biến cách đây 1 năm là do nguyên nhân gì không ạ? Và thuốc anh đang uống là thuốc gì? Anh có bị dị ứng với loại thuốc gì? Có đang điều trị thuốc gây triệu chứng phản vệ như hai lần trước không ạ? Bơi khi bị sốc thuốc hay sốc phản vệ do thuốc sẽ có 3 mức độ:

  • Nhẹ: Với biểu hiện lo lắng, đau đầu, sợ hãi, chóng mặt. Có trường hợp xuất hiện nổi mày đay, mẩn ngứa, buồn nôn, hoặc nôn, phù Quincke, ho, tê ngón tay, khó thở, đau quặn vùng bụng, người mệt mỏi, đi ngoài không tự chủ. Nghe phổi có ran rít, ran ngáy như hen phế quản, tim đập nghe không rõ. Huyết áp tụt, nhịp tim nhanh (130-150 lần /phút), đôi khi có ngoại tâm thu.
  • Trung bình: Với biểu hiện hoảng hốt, choáng váng, sợ chết, ngứa ran, mày đay khắp người, khó thở, đôi khi hôn mê, co giật, chảy máu mũi, chảy máu dạ dày, ruột. Kiểm tra thì phát hiện da người bệnh tái nhợt, môi thâm, niêm mạc tím tái, đồng tử giãn. Tiếng tim đập yếu, mạch nhanh nhỏ khó bắt, không đo được huyết áp.
  • Nặng: xảy ra ngay trong những phút đầu tiên với tốc độ chớp nhoáng, khiến bệnh nhân hôn mê, da tím tái, nghẹt thở, co giật, không đo được huyết áp và tử vong sau ít phút, hạn hữu kéo dài vài giờ.

Còn triệu chứng mệt, ngộp thở thông thường liên quan đến bệnh lý về hô hấp nhưng đôi khi vẫn do bệnh lý về tim mạch gây ra, do vậy anh nên đến cơ sở y tế để được kiểm tra, làm rõ chẩn đoán và có hướng xử trí thích hợp anh nhé.

Cảm ơn anh đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng.

ThS. BS. Nguyễn Lê Đức Hoàng - Bác sĩ Hồi sức cấp cứu - Khoa Hồi sức Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

193 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan