Chỉ số đường huyết bất thường là do đâu?

Định lượng glucose trong máu 5,0 có nghĩa gì

Hỏi

Chào bác sĩ,

Bố cháu bị tiểu đường, mới phát hiện ra gần đây thôi, mà đường huyết rất bất thường, sáng ngủ dậy đo là 19,2, tối đo lúc chưa ăn xuống 11,9. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi chỉ số đường huyết bất thường là do đâu? Bác sĩ giúp cháu giải thích cụ thể trường hợp này được không? Cháu cảm ơn.

Thanh Huyền (2000)

Trả lời

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Xuân Thắng - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Chỉ số đường huyết bất thường là do đâu?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Khi điều trị đái tháo đường, bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân giai đoạn bệnh, các biến chứng có thể có và các bệnh lý đi kèm để có phác đồ điều trị phù hợp. Bác sĩ cũng sẽ tư vấn cho bệnh nhân về mức đường huyết mục tiêu và hướng dẫn cách theo dõi, đánh giá đáp ứng của điều trị.

Theo dõi điều trị là rất quan trọng - để bệnh nhân biết được mức đường huyết của mình và thay đổi chế độ ăn uống vận động cho phù hợp và cũng để cho bác sĩ đánh giá được đáp ứng điều trị, điều chỉnh để đường huyết đạt mục tiêu.

Đánh giá đường huyết trong từng thời điểm trong ngày, liên quan đến giờ ăn nên được ghi nhận lại và thảo luận với bác sĩ điều trị trong lần tái khám tiếp theo. Trong trường hợp của bố bạn, bác sĩ không đủ thông tin để đánh giá và đưa ra đường huyết mục tiêu. Tuy nhiên, mức đường huyết bạn nói khá cao. Bạn nên đưa bố bạn gặp lại bác sĩ sớm để được tư vấn trực tiếp và thay đổi điều trị phù hợp tình trạng bệnh của ông.

Nếu bạn còn thắc mắc về chỉ số đường huyết bất thường, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

593 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Việt quất đen
    Việt quất đen có tác dụng gì?

    Việt quất đen là một loại quả thơm ngon và rất giàu chất dinh dưỡng. Nó được biết đến vì mang lại giá trị dinh dưỡng cao, những không phải ai cũng biết nó còn có những tác dụng trong ...

    Đọc thêm
  • cadglim 2
    Công dụng thuốc Cadglim 2

    Thuốc Cadglim 2 được bào chế dưới dạng viên nén, có thành phần chính là Glimepirid. Thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2.

    Đọc thêm
  • Nilgar
    Công dụng thuốc Nilgar

    Thuốc Nilgar có công dụng trong điều trị tiểu đường. Vậy thuốc Nilgar có liều dùng như thế nào? Cần lưu ý những gì khi sử dụng? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin về thuốc Nilgar trong bài viết ...

    Đọc thêm
  • mekoaryl
    Công dụng thuốc Mekoaryl

    Mekoaryl là thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị tiểu đường không phụ thuộc insulin ở người lớn khi không thể kiểm soát được glucose huyết bằng chế độ ăn hay luyện tập thông thường. Việc sử dụng ...

    Đọc thêm
  • Glimediab
    Công dụng thuốc Glimediab

    Glimediab là thuốc nội tiết có kê đơn dùng trong các trường hợp tiểu đường type 2. Khi dùng thuốc, người bệnh cần thận trọng để đảm bảo an toàn, tránh tương tác. Cùng tìm hiểu rõ hơn thuốc Glimediab ...

    Đọc thêm