Khó thở, hay hụt hơi, choáng, ho ít về đêm có phải là dấu hiệu của hen phế quản không?

Hỏi

Em có bệnh lý viêm xoang, viêm mũi dị ứng. Khoảng 1 tháng nay em xuất hiện tình trạng khó thở khi thức, khi ngủ thì thở bình thường, hay hụt hơi và choáng. Lâu lâu ho ít về đêm, hơi thở có mùi tanh. Không sốt. Xin cho em hỏi có phải đó là dấu hiệu của hen phế quản không ạ? Trong gia đình, có bà ngoại bị tắc nghẽn phổi mãn tính. Do em bị xoang, em thường xuyên sử dụng thuốc thông mũi Rhinex nhiều năm nay. Bác sĩ tư vấn giúp em ạ.

Câu hỏi khách hàng ẩn danh

Trả lời

Chào bạn. Triệu chứng của bạn vừa kể có thể chưa phù hợp với bệnh hen. Hen phế quản là một bệnh mạn tính. Nghĩ đến hen khi có các dấu hiệu:

  • Ho, nhiều về đêm và gần sáng
  • Khò khè tái đi tái lại nhiều lần
  • Nặng ngực, tái đi tái lại
  • Khó thở khi vận động

Nếu gia đình có người mắc bệnh hen phế quản thì nguy cơ của hen phế quản ở bạn cao gấp 3 - 6 lần so với người bình thường. Nhưng theo bạn kể, bà ngoại bạn bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính chứ không phải hen phế quản.

Chẩn đoán hen chính xác phải dựa trên bệnh sử – tiền căn dị ứng bản thân – gia đình phù hợp và chứng cứ tắc nghẽn đường thở có phục hồi và thay đổi theo thời gian qua hô hấp ký. Do vậy, bạn nên đi khám để được chẩn đoán và làm xét nghiệm chuyên sâu hơn. Bạn có thể đến tại các bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để bác sĩ tư vấn thêm nhé.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng Vinmec. Rất mong có thể gặp bạn để tư vấn cụ thể hơn.

Được giải đáp bởi Bác sĩ Trần Thị Diễm Trang - Bác sĩ Nội hô hấp - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

810 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan