Liệt dây thần kinh số 7 sau chấn thương sọ não có chữa được không?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Chồng em bị ngã xe chấn thương sọ não di chứng bị liệt dây thần kinh số 7. Vậy bác sĩ cho em hỏi liệt dây thần kinh số 7 sau chấn thương sọ não có chữa được không? Em cảm ơn bác sĩ.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Hoàng Ngọc Anh - Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Liệt dây thần kinh số 7 sau chấn thương sọ não có chữa được không?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Liệt thần kinh VII do chấn thương sọ não là thương tổn khá thường gặp ở bệnh nhân có tổn thương xương đá thuộc xương thái dương cùng bên.

Hiện có hai loại tổn thương thần kinh VII:

  • Loại thứ nhất: Là khi xương đá bị tổn thương, đường gãy sẽ cắt đứt thần kinh VII đi trong xương đá. Biểu hiện lâm sàng của loại này thường xuất hiện ngay sau chấn thương.
  • Loại thứ hai: Bệnh nhân có tổn thương xương đá, tuy nhiên đường nứt không cắt đứt dây thần kinh VII chỉ có tình trạng phù nề hay máu tụ gây chèn ép thần kinh VII. Biểu hiện lâm sàng của loại tổn thương này thương bệnh nhân xuất hiện liệt mặt muộn sau chấn thương, ngay sau chấn thương thì không có liệt mặt, tuy nhiên khoản 2 - 3 ngày sau mới xuất hiện liệt mặt rõ dần.

Với mỗi loại sẽ có phương pháp điều trị khác nhau. Thường loại tổn thương thứ 2 (do phù nề, máu tụ) sẽ được sử dụng thuốc kháng viêm, chống phù nề và bệnh nhân sẽ phục hồi dần sau đó, khoản từ 2 - 6 tháng có thể phục hồi hoàn toàn.

Tuy nhiên với loại thương tổn loại I (bị đứt thần kinh do vỡ xương đá) thì phục hồi rất kém, để lại di chứng liệt mặt một bên rất nặng nề. Thường sau một thời gian mà tình trạng lệch mặt không hồi phục có thể gặp bác sĩ Thẩm mỹ để phẫu thuật chuyển cơ nhằm tái tạo lại sự cân bằng khuôn mặt cho bệnh nhân.

Vì vậy trong trường hợp của chồng bạn, bác sĩ cần phải thăm khám kỹ mới có thể tư vấn được.

Nếu bạn còn thắc mắc về liệt dây thần kinh số 7 sau chấn thương sọ não, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

494 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan