Thời điểm thích hợp mổ bệnh ngón tay lò xo ở trẻ em

Hỏi

Chào Bác sỹ.

Tôi là Lâm, bố của bé June.

Hiện tại tôi sinh sống tại Hà Nội.

Con trai tôi được hơn 10 tháng, bị tật ngón tay giữa gập vào từ lúc sơ sinh.

Triệu chứng: ngón giữa bàn tay phải bị gập không tự duỗi ra được. Người lớn phải nắn từ từ và nhiều lần mới thẳng ra được, tuy nhiên bé nắm tay lại thì lại co về như cũ. Mỗi khi nắn có thể nghe tiếng bật. Càng lớn thì càng khó nắn thẳng hơn và bé khó chịu hơn.

Hồi 4 tháng tôi đã đưa bé đi khám ở Bệnh viện nơi cháu sinh và một bệnh viện Nhi khác, khoa Vật lý trị liệu, tuy nhiên bác sĩ chưa cho thuốc điều trị và can thiệp gì, hẹn 1 tuổi quay lại.

Được biết Vinmec có nhiều năm kinh nghiệm và giỏi về điều trị các tật bàn tay. Tôi kính mong bác sĩ cho tôi lời khuyên.

Chân thành cảm ơn bác sỹ.

Kính thư: Lâm

Phan Thanh Lâm

Trả lời

Cảm ơn bạn Lâm đã tin tưởng Bác sĩ Vinmec.

Các triệu chứng do bạn mô tả rất điển hình của bệnh “Ngón tay lò xo” hay “Ngón tay cò súng”. Nguyên nhân là do bao gân gấp ngón tay bị chít hẹp, làm gân không chạy trơn tru được và bị kẹt tại chỗ co thắt nhất; dẫn đến ngón tay bị gấp, khi duỗi ra phải bẻ, phát tiếng khục, đau.

Bệnh hay xảy ra tại ngón cái hơn là các ngón khác.

Nếu phát hiện sớm thì tập gấp duỗi ngón thường xuyên (do người lớn giúp gấp ngón vào và bẻ ngón ra cho bé; làm chậm, nhẹ nhàng, tránh gây đau. Khi cháu ngủ, hoặc chơi không phản ứng lại việc tập luyện thì kiên trì làm). Thường trẻ nhỏ dưới một tuổi, kết quả phục hồi rất cao. Sau một tuổi nếu ngón tay vẫn cứng thì đành phải mổ giải phóng bao gân chít hẹp. Thời điểm mổ thích hợp là: sau 1 tuổi, trước 3 tuổi.

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Đắc Nghĩa - Đơn nguyên Chấn thương - Chỉnh hình - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times city

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan